วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

แม่น้ำเรือแป๊ะ? / โดย นายหัวดี

On August 1, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.)” เป็นแม่น้ำสายแรกใน 5 สายของ “คณะรัฐประหาร” ที่ต้องหมดหน้าที่หลังส่งมอบงานปฏิรูป 188 เรื่องให้ “ทั่นผู้นำ”

บรรดาสปท. และ “ทั่นผู้นำ” ก็ต้องอวยกันไปอวยกันมาว่าเป็นความสำเร็จที่มีคุณภาพซึ่งเป็นการทำประโยชน์และวางรากฐานให้กับประเทศชาติว่า การปฏิรูปและยุทธศาสตร์ชาติเป็นเหมือนเครื่องยนต์ขับเคลื่อนประเทศ เพื่อไม่ให้เสียบนสะพานหรือกลางสะพาน เพื่อก้าวข้ามแม่น้ำเชี่ยวกราด

ที่น่าสนใจคือ สปท.200 คนที่เข้าทำหน้าที่แทน “สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)” ที่สิ้นสภาพไปตามโรดแม็พนั้น “โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน” หรือiLaw” ไม่ต่างกับการสืบทอดอำนาจและภารกิจจากสปช.ที่ทิ้งข้อเสนอการปฏิรูปไว้ถึง 505 ข้อ ซึ่งสปท.ก็มีอดีตสปช.ถึง 61 คน

หากนับจากการเริ่มแต่งตั้ง 13 ตุลาคม 2558 ถึง 31 กรกฎาคม 2560 ที่เป็นวันสิ้นสุดการทำงานของ สปท.ใช้งบประมาณไปประมาณ 1,072 ล้านบาท เป็นค่าตอบแทนการทำงานของสปท.และผู้เกี่ยวข้องประมาณ 770 ล้านบาท

ที่สำคัญคือ การทำหน้าที่ปฏิรูปประเทศ 1 ปี 10 เดือนของสปท. ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่ได้มีผลงานปฏิรูปอะไรที่เป็นรูปธรรมชัดเจนเลย ข้อเสนอการปฏิรูปเป็นนามธรรมกว่า 75%!

สุดท้ายผลงานจะพิสูจน์ว่า “รัฐประหาร” ครั้งนี้ “เสียของ” หรือ “เสียเปล่า” หรือไม่?



You must be logged in to post a comment Login