วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

Pangyo House บ้านดีไซน์ไร้เสา / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On July 31, 2017

คอลัมน์ : Inspire Living

ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

สถาปนิกแดนเกาหลีใต้รังสรรค์บ้านที่ดูคล้ายอาคารออฟฟิศขนาดใหญ่ ตั้งตระหง่านสวยงามและแปลกตาอยู่ท่ามกลางเพื่อนบ้าน

สถาปนิกแห่งค่าย Unsangdong Architects ที่ออกแบบ เรียกผลงานนี้ว่า “Pangyo House (House One)” หมายถึงบ้านรวมญาติเป็นหนึ่งเดียว

แต่สื่อหลายสำนักเรียกว่า “Wall House” และ “Chronotope Wall House” ตั้งอยู่ชานกรุงโซล ในเขตจังหวัดคย็องกี เป็นบ้านที่ครอบครัวพักอยู่ด้วยกัน 3 เจเนอเรชั่น รวม 6 คน ประกอบด้วย ตายาย พ่อแม่ และลูกสาว 2 คน

โฉมภายนอกสวยงามสะดุดตาด้วยศิลปะร่วมสมัย และการดีไซน์ที่ใช้ “ลูกเล่น“ เป็นเอกลักษณ์ คล้ายนำแผ่นกระดานขนาดใหญ่ 5 แผ่นมาตั้งเรียงกัน แต่ละแผ่นเจาะช่องหน้าต่างหลากหลายในตำแหน่งที่แตกต่าง อีกทั้งมีขนาดแตกต่างกันด้วย

ทีเด็ดอีกอย่างของการดีไซน์อยู่ที่การออกแบบโครงสร้างไม่มีเสา เป็นบ้านไร้เสา โดยใช้กำแพงหรือผนังอิฐสีน้ำตาลอมส้มที่คล้ายแผ่นกระดานเป็นโครงสร้างหลัก เสริมบางส่วนด้วยโลหะสีดำ สร้างความมั่นคง ทนทาน

นอกจากใช้แทนเสาแล้ว “กำแพงแผ่นกระดาน” ยังเป็นแนวกั้นแยกห้องเป็นสัดส่วนด้วย

เอกลักษณ์ที่ปรากฏต่อสายตาผู้ผ่านไปมาอีกอย่างคือ “ภาพลวงตา” โดยรูปทรงความกว้าง 125.65 ตารางเมตร และความสูงของบ้านดูคล้ายเป็นอาคารหลายชั้น

แต่ที่จริงแล้วมีเพียง 2 ชั้น พร้อมระเบียงดาดฟ้า รวมพื้นที่ใช้ประโยชน์ 228.78 ตารางเมตร

สำหรับชั้นแรกจัดเป็นชั้นรับแขกและชั้นของตายาย ประกอบด้วยห้องพักผ่อนรับแขกขนาดใหญ่ในตำแหน่งกลางตัวบ้าน ห้องรับประทานอาหารรวมทั้งครัวอยู่ฝั่งติดถนนสายหลัก ห้องนอนตายาย ห้องนอนแขก และห้องน้ำ

ชั้น 2 ประกอบด้วยห้องนอนเจ้าของบ้าน ห้องนอนลูกสาว 2 คน ห้องสมุด ที่อ่านหนังสือ และห้องน้ำ มีระเบียงชมวิวริมหน้าต่างหลายจุด

ส่วนระเบียงดาดฟ้าจัดเป็นโซนพักผ่อนชมทัศนียภาพในวงกว้างรอบด้าน มีความเป็นส่วนตัว อีกทั้งใช้บางส่วนปลูกไม้ดอกไม้ประดับด้วย

ความสวยงามทันสมัยที่แตกต่างเป็นอารมณ์หนึ่งของบ้าน และอีกคุณสมบัติหนึ่งที่สถาปนิกจัดให้ตามความต้องการเจ้าของบ้านคือ ความเป็นส่วนตัว

แม้กระทั่งจุดชมวิวบนระเบียงดาดฟ้าก็ออกแบบให้มีความเป็นส่วนตัวสูง


You must be logged in to post a comment Login