วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

ตำรวจไม่ควรพกปืน? / โดย ณ สันมหาพล

On July 24, 2017

คอลัมน์ : โลกไม่หยุดนิ่ง

ผู้เขียน : ณ สันมหาพล

เรื่อง “ปฏิรูปตำรวจ” ยังมีคำถามว่าทำไมมีข้อเสนอให้ตำรวจไทยไม่ควรพกปืนเวลาปฏิบัติหน้าที่?

การเสนอเช่นนี้ก็เพื่อให้เกิดความสัมพันธ์ระหว่างตำรวจกับประชาชน หน้าที่ของตำรวจที่ดีและถูกต้องคือดูแลความปลอดภัยให้ประชาชน ควบคุมคนไม่ดีไม่ให้ทำอะไรที่ชั่วร้าย ซึ่งการร่วมมือเช่นนี้จะเกิดได้ก็ต่อเมื่อตำรวจเดินตรวจพื้นที่โดยไม่พกอาวุธ จะทำให้ประชาชนเห็นใจและร่วมทำงานกับตำรวจทุกวิถีทาง ทั้งแจ้งเบาะแส เฝ้าระวัง และให้การสนับสนุนทั้งด้านการเงินและการสืบสวนสอบสวนคดีต่างๆ ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่หลายคนอาจมองข้าม

การรับส่วยในวงการตำรวจถือเป็นปัญหาใหญ่อันหนึ่ง เพื่อแลกกับการให้ความคุ้มครอง หรือคุมบ่อน คุมซ่อง คุมธุรกิจผิดกฎหมายต่างๆ วงเงินในแต่ละปีอาจมากเท่าๆกับงบประมาณกระทรวงใหญ่ๆ

คำถามคือทำไมต้องรับส่วยทั้งที่รู้ว่าผิด คำตอบคือ เพราะมีค่าใช้จ่ายมาก บางครั้งการทำคดีใหญ่ต้องใช้เงินมาก ทั้งค่าเดินทาง ค่าที่พัก ค่าสายข่าว และอื่นๆ บางครั้งเป็นแสน เดิมทีตำรวจอยู่กับอำเภอ ชาวบ้านจะเห็นอกเห็นใจช่วยต่างๆนานา แต่หลังจากแยกมาเป็นกองบัญชาการใหญ่อย่างทุกวันนี้ ประชาชนกับตำรวจก็ตัดขาดจากกัน

ถ้าอยากแก้ปัญหาตำรวจรับส่วยก็มีข้อเสนอให้ยกเลิกกฎหมายที่กำหนดว่าการกระทำบางสิ่งเป็นเรื่องไม่ดีไม่งาม หรือเป็นเรื่องที่ต้องจ้องจับผิด อย่างบ่อนไพ่กลางวันที่ผู้หญิงมีฐานะนิยมไปเล่น แทนที่จะอนุญาตให้เปิดอย่างถูกต้อง เพราะผู้หญิงที่เล่นมักเป็นเวลาที่ว่างจากงานบ้าน เป็นลักษณะการสังสรรค์และเหมือนการพักผ่อนกับเพื่อนๆมากกว่า ซึ่งมีมาหลายร้อยปีแล้ว

การเล่นไพ่ย่อมมีได้มีเสีย และอาจมีข่าวว่าบางคนเล่นจนหมดเนื้อหมดตัว บางคนบ้านแตก แต่ก็อยู่ที่แต่ละครอบครัวจะบริหารจัดการ รวมถึงชุมชน ซึ่งบางกรณีอาจเป็นเบาะแสให้กับตำรวจในการสืบสวนสอบสวนคดีต่างๆ คนเล่นการพนันจะมีเพื่อนฝูงและคนที่ผ่านหูผ่านตาจำนวนมาก การเปิดบ่อนถูกกฎหมายจึงเป็นหนึ่งในข้อเสนอในการแก้ปัญหาสังคม โดยให้มีกฎระเบียบแบบสโมสรที่มีการจดทะเบียนสถานที่ชัดเจน แม้แต่สถานที่สำหรับผู้ติดยาเสพติดเข้าไปเสพยา ซึ่งหลายประเทศในยุโรปถือเป็นการแก้ปัญหาอย่างหนึ่ง เปลี่ยนจากการปราบปรามมาเป็นการลงทะเบียน โดยมีกฎเกณฑ์ที่ควบคุมได้

การเปิดพื้นที่ให้ผู้ที่มีปัญหา ผลพลอยได้อันดับแรกคือความสงบเรียบร้อย เพราะทำให้ไม่ไปมั่วสุมในที่ที่ไม่สมควร หรือสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้ผู้อื่น หรือตกเป็นเหยื่อพวกมีอิทธิพลที่แสวงหาประโยชน์ นำมาซึ่งปัญหาอาชญากรรมต่างๆมากมาย

การนำกฎหมายมาบังคับใช้กับทุกเรื่องไม่ได้ส่งผลดีเสมอไป การพนันที่ถูกกฎหมายเป็นเรื่องที่เรียกร้องมานานแล้ว ในหลายประเทศไม่มีปัญหา ดีกว่าให้ไปเล่นการพนันเถื่อนหรือหวยใต้ดิน ซึ่งไม่มีวันที่จะปราบได้หมดสิ้น

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นตัวอย่างที่ต้องปฏิรูปกฎหมายและต้องเปิดใจให้กว้าง เรื่องยาเสพติดที่ในอดีตทางการเคยอนุญาตให้สูบฝิ่นและเสพใบกระท่อม แม้มีกฎหมายห้ามอย่างเด็ดขาด วันนี้ปัญหายาเสพติดต่างๆก็ยังไม่ได้หมดไป แถมยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอีก

เช่นเดียวกับยุคที่ตำรวจไม่ได้พกปืน คนไทยมีความรู้สึกผูกพันกับตำรวจเหมือนพี่น้อง ทั้งที่ปืนไม่ได้ป้องกันการใช้ความรุนแรงทุกเรื่อง แต่นำมาซึ่งความรุนแรงและความขัดแย้ง ในสหรัฐอเมริกาประชาชนต่างถือครองอาวุธปืนอย่างเสรี และตำรวจเดินถืออาวุธไปทั่ว ทุกวันนี้ทั่วสหรัฐอเมริกาก็ยังมีการปล้นธนาคาร ปล้นร้านค้าและบ้านเรือน การลักขโมยและวิ่งราวเกิดขึ้นทั้งกลางวันและกลางคืน ประชาชนจึงต้องมีปืนเพื่อความเชื่อมั่นว่าปลอดภัย เหมือนการค้าขายอาวุธเพื่อทำสงครามก็เพื่อกำราบประเทศคู่อริและกลุ่มก่อการร้าย แต่สหรัฐอเมริกาก็แพ้สงครามเวียดนาม และปัจจุบันยังติดหล่มสงครามในตะวันออกกลาง ซึ่งมีการสู้รบด้วยอาวุธต่างๆ

การใช้อาวุธแก้ปัญหาจึงต้องเลิกได้แล้ว โดยเฉพาะตำรวจที่ต้องให้พกปืน เพราะไม่ได้แก้ปัญหาการปล้นจี้และฆ่าได้อย่างแท้จริงเลย รวมถึงต้องไม่ให้ประชาชนมีอาวุธไว้ในครอบครองอย่างเด็ดขาด

ตำรวจก็จะกลับมาเป็นตำรวจของประชาชนอย่างแท้จริง เป็นเพื่อนร่วมสังคมที่ดูแลความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยร่วมกัน ไม่ใช่ปฏิรูปตำรวจให้มีอำนาจเหมือนกองกำลัง เหมือนกองทัพ ตำรวจต้องเป็นสถาบันของประเทศ ของประชาชน เป็นพลังสำคัญในการผลักดันประเทศให้เป็นสังคมที่ก้าวหน้าและมีอารยะ


You must be logged in to post a comment Login