วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เกาะมนุษย์ยักษ์ / โดย ศิลป์ อิศเรศ

On July 24, 2017

คอลัมน์ : ร้ายสาระ

ผู้เขียน : ศิลป์ อิศเรศ

ทุกชาติต่างมีตำนานเรื่องเล่าเกี่ยวกับคนร่างสูงใหญ่ผิดมนุษย์มนาหรือที่เราเรียกกันว่า “ยักษ์” แต่ไม่มีใครสามารถแสดงหลักฐานยืนยันได้ว่ายักษ์เคยมีอยู่จริง จนกระทั่งมีผู้ค้นพบโครงกระดูกมนุษย์ที่มีความสูงระหว่าง 200-300 เซนติเมตร จำนวนมากบนเกาะเล็กๆแห่งหนึ่ง

เกาะซานตา คาตาลินา อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ห่างจากชายฝั่งรัฐแคลิฟอร์เนียราว 22 ไมล์ เป็นเกาะเล็กๆขนาดกว้าง 8 ไมล์ ยาว 22 ไมล์ ส่วนหนึ่งของหมู่เกาะแชนเนล เมื่อ 7,000 ปีก่อนคริสตกาลเคยเป็นที่อยู่อาศัยของชาวอินเดียนแดงเผ่าเกเบรลิโน-ตองวา

ปี 1542 สเปนเข้ายึดครองเกาะซานตา คาตาลินา และต่อมาได้ขายให้กับเม็กซิโก ช่วงปลายศตวรรษที่ 19 จอร์จ ชัตโต นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชาวอเมริกัน ได้ซื้อเกาะซานตา คาตาลินา สร้างโรงแรมที่พัก ฟื้นฟูสภาพเกาะให้กลับมาเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยได้อีกครั้ง

สุสานอินเดียนแดง

ปี 1896 ราล์ฟ กลิดเดน หนุ่มน้อยวัย 15 ปีชาวรัฐมิชิแกน ติดตามพ่อแม่มาอาศัยอยู่บนเกาะซานตา คาตาลินา วันหนึ่งขณะที่เดินหาหอยมุกริมหาดบนเกาะซาน นิโคลัส ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะแชนเนลเช่นเดียวกัน เขาบังเอิญไปพบหัวกะโหลกมนุษย์โบราณ นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาราล์ฟก็สนใจในโบราณคดี

ราล์ฟเริ่มต้นขุดหาสุสานโบราณบนเกาะซานตา คาตาลินา ช่วงระหว่างปี 1919-1928 ราล์ฟค้นพบหลุมฝังศพโบราณราว 800 แห่ง แน่นอนว่าเขาพบข้าวของเครื่องใช้โบราณจำนวนหลายพันชิ้นในหลุมฝังศพ ราล์ฟขายวัตถุโบราณที่พบให้กับนักสะสม

ปี 1919 วิลเลี่ยม ริกลีย์ จูเนียร์ เจ้าของธุรกิจหมากฝรั่งชื่อดัง ซื้อเกาะซานตา คาตาลินา เพื่อทำกาสิโน วิลเลี่ยมได้ข่าวว่าราล์ฟค้นพบวัตถุโบราณจำนวนมากบนเกาะแห่งนี้ เขาจึงออกคำสั่งให้นำวัตถุโบราณทั้งหมดมอบให้กับพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์แห่งชิคาโก

ก่อนหน้านั้นราล์ฟได้ตกลงทำสัญญาว่าจ้างกับมูลนิธิเฮย์ เขาจึงแอบเก็บวัตถุโบราณชิ้นงามๆเพื่อส่งมอบให้กับมูลนิธิ และส่งวัตถุโบราณพื้นๆให้กับพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์แห่งชิคาโก

เมืองคนยักษ์

ปี 1924 มูลนิธิเฮย์ตัดงบประมาณที่เคยให้กับราล์ฟทั้งหมด ทำให้เขาต้องดิ้นรนหารายได้ด้วยการเปิดพิพิธภัณฑ์ข้างถนน เก็บบัตรผ่านประตูเข้าชมเครื่องใช้โบราณและโครงกระดูกอินเดียนแดงคนละ 35 เซ็นต์ ที่น่าสนใจมากที่สุดก็คือโครงกระดูกมนุษย์โบราณที่มีความสูงระหว่าง 7-9 ฟุต หรือราว 210-270 เซนติเมตร และข้าวของเครื่องใช้ที่มีขนาดใหญ่โตมโหฬารจำนวนมาก

ราล์ฟไม่ได้เป็นคนเดียวที่พบโครงกระดูกมนุษย์ยักษ์ ในปี 1913 ดร.อเล็กซ์ เฟอร์สตีนาน นักโบราณคดีชาวเยอรมัน เคยพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณขนาดความสูง 8 ฟุต หรือราว 240 เซนติเมตร บนเกาะซานตา คาตาลินา เช่นเดียวกัน

ที่น่าประหลาดใจก็คือ อเล็กซ์จดบันทึกว่า เขาพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณฝังอยู่บนชายหาดทรายดำที่อ่าวอวาลอน แต่เมื่อขุดโครงกระดูกขึ้นมามันก็ยุ่ยกลายเป็นผง เหลือแต่หัวกะโหลกกับกระดูกข้อต่อเท้าเท่านั้น

ปี 1959 ราล์ฟพบโครงกระดูกขนาดความสูง 7 ฟุต บนเกาะซานตา คาตาลินา หัวกะโหลกมีฟันซ้อนกัน 2 แถว มีนิ้วมือและนิ้วเท้าข้างละ 6 นิ้ว แต่นักโบราณคดีหลายคนเคลือบแคลงสงสัยว่าราล์ฟอาจกุเรื่องมนุษย์ยักษ์ขึ้นมาเพื่อหาทุนสำรวจหมู่เกาะแชนเนล

ภาพมันฟ้อง

คำกล่าวอ้างของราล์ฟสามารถพิสูจน์ได้ไม่ยากเพียงแค่นำวัตถุพยานมาแสดงต่อสาธารณชนเท่านั้นเอง แต่พิพิธภัณฑ์ที่ถูกอ้างว่าได้รับมอบโครงกระดูกมนุษย์ยักษ์ต่างออกมาปฏิเสธเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เคยได้รับสิ่งของเหล่านั้น

ปี 1962 ราล์ฟนำวัตถุโบราณทั้งหมดที่เขาแอบเก็บเอาไว้ขายทอดตลาดให้กับนักสะสมด้วยราคา 5,000 ดอลลาร์ ก่อนที่เขาจะเสียชีวิตในวัย 87 ปีเมื่อปี 1967 ไม่มีใครรู้ว่าราล์ฟขายวัตถุโบราณให้กับใคร และมีโครงกระดูกมนุษย์ยักษ์รวมอยู่ด้วยหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ราล์ฟได้ถ่ายภาพระหว่างการสำรวจเป็นจำนวนมาก แม้ว่าภาพถ่ายจำนวนมากจะสูญหายไปตามกาลเวลา แต่ก็ยังมีเอกสารและภาพถ่ายส่วนหนึ่งถูกพบเมื่อปี 2012 เก็บรักษาไว้ในกล่องเก่าๆใบหนึ่งในพิพิธภัณฑ์เกาะซานตา คาตาลินา

หนึ่งในภาพถ่ายเป็นภาพโครงกระดูกที่มีราล์ฟยืนอยู่เบื้องหลัง เอล.เอ. มาร์ซูลลิ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องลี้ลับ วิเคราะห์ภาพถ่ายโดยอาศัยการเปรียบเทียบส่วนสูงของราล์ฟที่มีความสูง 5 ฟุต 8 นิ้ว โครงกระดูกในภาพจะมีความสูงราว 8 ฟุต 9 นิ้ว ซึ่งความสูงขนาดนี้สามารถเรียกว่ายักษ์ได้เต็มปากเต็มคำอย่างไม่มีข้อสงสัย

ภาพลวงตา

ผู้เชี่ยวชาญทางด้านภาพถ่ายยังไม่มั่นใจสักเท่าไรนัก โดยเฉพาะภาพถ่ายโครงกระดูกที่มีราล์ฟยืนอยู่ด้านหลัง ซึ่งพวกเขาอธิบายว่าโครงกระดูกอยู่ใกล้เลนส์กล้องมากกว่าราล์ฟ จึงทำให้มันดูใหญ่โตเกินกว่าความเป็นจริง

ผู้ที่มีความรู้ด้านการถ่ายภาพติเตียนการวิเคราะห์ภาพถ่ายของ เอล.เอ. มาร์ซูลลิ ทำให้เขาต้องกลับมาทบทวนใหม่และจำลองภาพ 3 มิติ เพื่อคำนวณหาขนาดของโครงกระดูกในภาพถ่ายอีกครั้ง และพบว่าโครงกระดูกในภาพมีความสูงไม่น่าเกิน 7 ฟุต

แม้ว่า เอล.เอ. มาร์ซูลลิ จะวิเคราะห์ความสูงโครงกระดูกผิดพลาดไปถึง 1 ฟุต 9 นิ้ว หรือกว่า 50 เซนติเมตร แต่ก็ยังนับได้ว่าเป็นโครงกระดูกที่มีความสูงเกินกว่าค่าเฉลี่ยของคนปัจจุบันอยู่ดี แต่ไม่มากจนน่าตกอกตกใจเท่าไรนัก

มนุษย์ยักษ์บนเกาะซานตา คาตาลินา ยังคงเป็นที่ถกเถียงว่ามีอยู่จริงตามที่ปรากฏในบันทึกของราล์ฟหรือเป็นเรื่องที่ราล์ฟกุขึ้นมาเพื่อสร้างกระแสเท่านั้น เราไม่อาจรู้ได้จนกว่าจะมีใครนำวัตถุหลักฐานที่สามารถจับต้องได้ออกมายืนยัน


You must be logged in to post a comment Login