วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อัยการอันธพาล / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 24, 2017

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ข่าวที่เขย่าวงการยุติธรรมที่ถือเป็นหนึ่งในเสาหลักของกฎหมายบ้านเมืองคือคลิปฉาวอัยการที่มีอาการเมาและแสดงอำนาจด่าทอตำรวจ เพราะไม่ไปส่งที่ร้านลาบ แม้ตำรวจจะแสดงความสุภาพ แต่สุดท้ายผู้บังคับบัญชาก็ให้ตำรวจคนนี้ไปขอโทษอัยการโดยไม่ตอบโต้อะไร แต่อัยการก็ยังออกอาการอันธพาล

เหมือนคำสอนของพระพุทธเจ้าที่บอกว่า “คนเราเป็นอะไรไม่สำคัญ สำคัญอยู่ที่ว่าทำอะไร” ซึ่งอาตมาเกิดมา 60 กว่าปีก็เห็นข่าวผู้พิพากษาถูกไล่ออก ถูกยึดเครื่องราชฯ ถอนชื่อ ลบชื่อ หรือโยกย้าย ส่วนอัยการคนนี้เคยมีประวัติพฤติกรรมแบบนี้มาก่อน เมื่อเกิดเรื่องราวอย่างนี้อีกจึงไม่ต้องถามชื่อ นามสกุล ไม่ต้องสอบสวนอะไรมากมาย เพราะคลิปก็บ่งบอกแล้วว่าอะไรเป็นอะไร ต้องรักษาภาพพจน์ของอัยการสูงสุดไว้ไม่ให้ตกต่ำเสื่อมเสียความน่าเชื่อถือของกระบวนการยุติธรรม

ที่บอกว่า “สามัคคีไม่เกิดเพราะความเป็นธรรมไม่มี” ใครไปวิพากษ์วิจารณ์ก็อาจโดนข้อหาหมิ่นศาล หมิ่นอัยการ คนเขาก็กลัวทั้งที่เป็นเรื่องจริง ไม่ต้องให้ใครหมิ่นหรอกหากมีความประพฤติให้ถูกย่ำยีเหยียบย่ำ ผู้ที่จะดำรงตำแหน่งเช่นนี้ต้องมีเกียรติยศ เกียรติศักดิ์ ไม่ใช่สร้างความอัปยศ

ยิ่งเดี๋ยวนี้ความน่าเชื่อถือมันลดลงไปมาก เพราะมีเรื่องอัยการหากินนอกลู่นอกทาง ผู้พิพากษาถูกมองว่าไม่เที่ยงธรรมอะไรต่างๆ เมื่อมีพฤติกรรมแบบนี้ออกมาก็เป็นภาพลบ ภาพลักษณ์เสียหาย เพราะฉะนั้นถ้าจะช่วยกันรักษาภาพลักษณ์ ประคองความศรัทธาให้น่าเลื่อมใส น่าเชื่อถือ ก็ต้องไม่มีคนขี้เหล้า เมายา ไม่ใช่มีการศึกษาสูง ตำแหน่งสูง แต่กลับมีความประพฤติที่เสื่อมเสีย แล้วจะไม่ให้ชาวบ้านเขาวิพากษ์วิจารณ์ได้อย่างไร จะไปดำเนินคดีที่เขาพูดความจริงก็กลายเป็นใครมีเงิน มีอำนาจก็ซื้อคนพวกนี้ได้ คดีความต่างๆก็ซื้อได้

สติสัมปชัญญะเป็นเรื่องของปัญญา เรียนรู้ด้านกฎหมายมาก็อาจตายได้ กลายเป็นเหยื่อมาหากินกัน หลายคดีจึงถูกมองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม แม้แต่อาตมาก็ยังรู้สึก เพราะโดนเรื่องที่ดินว่าผู้โอนย่อมมีสิทธิกว่าผู้รับโอน ผู้รับโอนไม่มีสิทธิเท่ากับผู้โอน หากินกันง่ายๆเลย เพราะช่องโหว่ของกฎหมายมันเปิดประตูให้ใส่คำนี้ไป ผู้ที่ซื้อที่ดินมาอย่างถูกต้องโปร่งใส แต่กฎหมายเขียนอีกอย่างก็เลยต้องตายสนิท

ถ้าย้อนไปดูว่ากรมที่ดินเอาคนที่ไม่ค่อยรู้เรื่องรู้ราวไปปฏิบัติงานหรือไม่ เพราะถ้ารู้ว่าโฉนดแบบนี้โอนไปแล้วผู้รับโอนไม่มีสิทธิ เจ้าหน้าที่ที่ดินก็ต้องไม่โอนให้ ต้องรู้ว่าจะเกิดความสูญเสียกับประชาชนที่รับโอน ไม่ใช่จะรับแต่เงินภาษีเข้ารัฐอย่างเดียวโดยไม่ปกป้องคุ้มครองผู้บริโภค ผู้ซื้อ เพราะเงิน 10-20 ล้านบาทมันไม่ใช่เรื่องเล็กน้อย เสียหายแล้วก็ไม่มีใครเยียวยาเลย ศาลสั่งอะไรก็ต้องทำตามศาล ขัดแย้งอะไรไม่ได้เลย เพราะถือเป็นอำนาจสูงสุด ศักดิ์สิทธิ์ซะเหลือเกิน

ความประพฤติของอัยการหรือศาลไม่มีความผิดเลยหรือ เห็นชัดๆแล้วว่าข่าวออกไปอย่างนี้ เป็นเรื่องจริง เมื่อคนมีกิเลส คนเมามายไปรักษากฎหมาย กฎหมายจะเที่ยงธรรมได้อย่างไร มันก็คงมีลักษณะป้อแป้ เลื่อนเปื้อน เลื่อนลอย กฎหมายคงไม่มีทางเลื่อนระดับให้เกิดความยุติธรรม ความน่าเชื่อถือได้ หากเราไม่มีคนแบบเปาบุ้นจิ้น มีแต่คนที่คิดจะฉกฉวยผลประโยชน์ ความเชื่อถือความศรัทธาก็ไม่มี

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login