วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2567

ยุคคนดี1.0? / โดย นายหัวดี

On July 24, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

กรณี “ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ” ออกมาอ้าง “ทั่นผู้นำ” ว่าเป็นห่วงนักเรียน นักศึกษา ไม่นิยมจดบันทึก ทั้งที่จะช่วยให้ได้คิดและช่วยจำ แต่กลับนำโทรศัพท์มือถือมาถ่ายรูปและบันทึกเสียงแทน ซึ่งจะกำชับให้สถานศึกษาทุกระดับเข้มงวดเรื่องการนำโทรศัพท์มือถือเข้าห้องเรียน

กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ เมื่อ “กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท” แถลงการณ์ว่าความเห็นของ “ทั่นผู้นำ”  ไม่คำนึงถึงยุคปัจจุบันที่มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมากขึ้น และยังขัดกับยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0 จึงเรียกร้องให้หยุดยุ่งเกี่ยว หรือพูด หรือใช้อำนาจ “มาตรา44” จัดการกับการศึกษาไทยทุกกรณี และควรพูดเท่าที่จำเป็น

หลังจากแถลงการณ์ดังกล่าว ปรากฏว่า “แสตมป์ หรือ “สัณหณัฐ ศรัทธาพร” นักเรียน ม.5 ซึ่งเป็นเลขาธิการกลุ่มการศึกษา ถูก “ทหาร 2 คน” มาข่มขู่ถึงที่โรงเรียน โดยเอาโทรศัพท์มือถือให้ดูรูป “นายทหาร” ที่มีภาพและข้อความว่า “กูจะจับให้หมดไอ้พวกด่าท่านประยุทธ์ ด่าคสช. กูเป็นทหาร พวกขี้ข้าแบบมึง เจอกูได้ทุกเวลา ถ้ามึงแน่จริง”!

ข่าวการข่มขู่จึงแพร่สะพัดไปทั่วสังคมออนไลน์ พร้อมการวิพากษ์วิจารณ์การกระทำของทหารดังกล่าวต่างๆนานา หรือย้อนถามว่า “ทหารมีไว้ทำไม? มีไว้ขู่เด็ก?”

กรณีของ “แสตมป์” จึงไม่ใช่ตอกย้ำปัญหาสิทธิเสรีภาพและสิทธิความเป็นมนุษย์เท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงความคิดของ “ผู้ใหญ่” ในบ้านเมืองนี้ ว่ากำลังก้าวสู่ “ยุค 4.0” หรือจมปลักกับ “ยุคคนดี 1.0”!


You must be logged in to post a comment Login