วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กองทัพจีนสยายปีกต่างแดน

On July 19, 2017

ความเคลื่อนไหวของจีนในต่างแดน ส่วนใหญ่จะถูก “สะกดรอยตาม” อย่างใกล้ชิด จากกลุ่มประเทศที่ไม่ค่อยไว้วางใจจีน นำโดยสหรัฐ

มีบางกรณีที่ระดับความน่าสนใจกระจายสู่นานาชาติ นอกเหนือจากสหรัฐและประเทศพันธมิตร โดยการส่งกองทัพเรือไปเปิดฐานทัพนอกประเทศแห่งแรกที่จิบูตี สัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นความเคลื่อนไหวสำคัญอีกครั้งหนึ่งของจีน

ปุจฉาพื้นฐานที่หลายฝ่ายอยากรู้คำตอบเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวครั้งนี้ คือ ”จีนไปตั้งฐานทัพที่จิบูตีทำไม?”

จิบูตีเป็นประเทศขนาดเล็ก มีประชากรเพียง 875,000 คน ตั้งอยู่ในเขตตะวันออกสุดของทวีปแอฟริกา ติดอ่าวเอเดน (Gulf of Aden) แหล่งโจรสลัดชุกชุม

และอยู่ในตำแหน่งปากทางเข้าออกทะเลแดงผ่านสู่คลองสุเอซ (Suez Canal) ซึ่งเชื่อมต่อกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน โดยคลองสุเอซ เป็นเส้นทางเดินเรือเชื่อมยุโรปกับเอเชียที่สำคัญ

ด้วยทำเลที่ตั้งเป็นจุดยุทธศาสตร์เดินเรือ ทำให้ประเทศเล็ก ๆ แห่งนี้ เป็นที่หมายปองของชาติมหาอำนาจ เริ่มจากสหรัฐเข้าไปเช่าพื้นที่ตั้งฐานทัพขนาดใหญ่ ทำให้จีน “เอาบ้าง” ตั้งเป้าส่งทหารไปประจำการ 10,000 นาย และซาอุดีอาระเบียที่อยู่ไม่ไกลจากจิบูตี ตามเข้าไปปักหลักด้วย   

สำหรับจีน มีการหาเสียงกับรัฐบาลจิบูตีก่อนขอตั้งฐานทัพ โดยให้เงินช่วยเหลือและเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เป็นต้นทุนพัฒนาโครงการพื้นฐาน ตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นมา รวมวงเงิน 14,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และเพิ่มระดับแสดงมิตรไมตรี ด้วยการเปิดสถาบันขงจื้อหวังมัดใจชาวจิบูตี

เดวิด เชด อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองด้านการทหารสหรัฐ มองความเคลื่อนไหวของจีนครั้งนี้ว่า ต้องการแสดงให้นานาชาติประจักษ์ถึงบทบาทระดับโลก โดยมีภารกิจรักษาผลประโยชน์ของตนเป็นเป้าหมายหลัก

ขณะไล่ อุ้ยเฉียน นักวิเคราะห์การเมืองของไต้หวัน มองว่าจีนต้องการขู่และปรามสหรัฐรวมทั้งพันธมิตร ไม่ให้ยุ่งเกี่ยวสิ่งที่เป็นผลประโยชน์ของจีน

สอดคล้องกับกระทรวงต่างประเทศจีนที่แถลงว่า จีนมีจุดประสงค์หลักในการใช้ฐานทัพจิบูตี เป็นศูนย์ปฏิบัติหน้าที่คุ้มครองเรือขนส่งสินค้าจีน และอพยพชาวจีนในตะวันออกกลางและแอฟริกากลับประเทศ ในกรณีมีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้น

ทั้งนี้ สินค้าที่จีนส่งไปยุโรปมูลค่าวันละกว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนใหญ่ขนส่งผ่านเส้นทางนี้ ส่วนชาวจีนที่ทำงานรวมทั้งอาศัยอยู่ในตะวันออกกลางและแอฟริกาปัจจุบัน มีกว่า 1 ล้านคน

แม้จีนยืนยันว่า จะใช้ฐานทัพในทางสันติ ไม่มีเจตนาแข่งอวดอำนาจกับใคร แต่อินเดียและสหรัฐรู้สึกกังวล ไม่ค่อยสบายใจนักกับความเคลื่อนไหวครั้งนี้


You must be logged in to post a comment Login