วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ที่พึ่งประชาชน / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 18, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

การปฏิรูปตำรวจไม่เท่ากับผลงานสางคดีฆ่า 8 ศพที่กระบี่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมกิน ร่วมนอน ร่วมสืบสวนกับตำรวจที่ทุ่มเทกำลังกันเต็มที่จนจับผู้ร้ายได้และรับสารภาพหมด เป็นบทเรียนเรื่องผลประโยชน์ หนักเข้าถึงกับเอาชีวิตกัน ไม่ควรเลยที่เราจะมาเอาวัตถุข้าวของเงินทองมาเอาชีวิต ชีวิตคนเราก็ไม่ควรเอาไปแลกกับผลประโยชน์เงินทอง ซึ่งแสดงถึงว่ารักษาชีวิตไม่เป็น ชีวิตร่างกายมันตายเน่าก็เพราะจิตวิญญาณที่ไม่สดชื่นเบิกบาน เครียดแค้นกัน

ชีวิตทางจิตใจถูกเผาแห้งในความแค้นและความอาฆาต เวลาสูญเสียนี่คนคิดไม่ได้อยู่เรื่องหนึ่งคือ เสียเงินเสียทองกับเสียอิสรภาพแล้วยังเสียภาพลักษณ์การเป็นคนดีเสียทั้งประเทศ ถูกมองว่าเป็นเมืองโหดร้ายป่าเถื่อนซาดิสม์ จิตใจต่ำทราม เพราะฉะนั้นการเสียเงินเสียทอง เสียประโยชน์ จะถูกโกงถูกหลอกอะไรก็ตาม อาตมาเองก็ถูกโกงถูกหลอก คนหลอกคนโกงไม่ยอมรับหรอก แล้วยังบอกว่าเราถูกหลอกจากคนโน้นคนนี้ ที่จริงเขาก็มีส่วนในการจ้างให้มาหลอก ครั้งนั้นก็เสียไป 10 ล้านบาท

ถามว่าเคยคิดอยากฆ่าเขามั้ย  กรมที่ดินหรือศาลอะไรต่างๆ เราก็ไม่เคยคิด มีคนชวนให้ไปประท้วงที่หน้ากรมที่ดิน เราก็ไม่รู้ว่าจะทำไปเพื่ออะไร มันเสียภาพลักษณ์ของความเป็นพระ เคยมีแว๊บๆ แต่มันไม่ได้ขึ้นมาสู่ระดับการปฏิบัติ แค่คิดว่าอยากจะเอาระเบิดใส่บาตรพลีชีพหน้ากรมที่ดินอะไรอย่างนี้ มันก็แว๊บๆนิดๆ ช่วงที่ศาลตัดสินว่าผู้รับโอนไม่มีสิทธิเท่ากับผู้โอน แล้วทำไมเจ้าหน้าที่กรมที่ดินจึงให้โอนจึงขวนขวายที่จะโอน โดยขาดความรู้ความเข้าใจ ไม่ได้เมตตาสงสารผู้ซื้อหรือประชาชนผู้บริโภค ไม่คุ้มครองผู้บริโภค ปล่อยให้มีการโอนแล้วยังเก็บภาษีเข้ารัฐอีก มีความภูมิใจกันแค่นั้นหรือ

ถ้าผลประโยชน์ส่วนรวมที่เราได้ทำเพื่อสังคม เพื่อประเทศ  แล้วยังมาทำอย่างนี้ ต่อไปใครจะมีกำลังใจที่จะทำ เราต้องคิดดูว่าถ้าเราถูกกระทำ เราไม่ควรที่จะเสียอะไรเพิ่มไปกว่านี้  ถูกโกง 5 ล้าน 10 ล้าน 20 ล้าน มันก็ไม่น่าจะสูญเสียอิสรภาพ ถูกจับกุมคุมขัง ดีไม่ดีอาจถึงขั้นประหารชีวิต โดยเฉพาะยิงเด็กอย่างอำมหิต ถ้าเป็นสมัยก่อนก็ต้องตกตายตามกันไป ไม่มีโอกาสที่จะลืมตาอ้าปากอยู่รอดได้ เพราะมันไม่ใช่มนุษย์ที่จะอยู่ร่วมกับมนุษย์ เป็นพวกสัตว์นรกที่ฆ่ามนุษย์อย่างน่าสะพรึงกลัว ผู้คนต่างก็พลอยหวาดกลัวไปด้วย

เพราะฉะนั้นการที่ตำรวจจัดการเรื่องนี้ได้ ถือว่าตำรวจยังเป็นที่พึ่งของประชาชนได้ ดังนั้นการเรียกร้องให้ปฏิรูปตำรวจ การปฏิบัติการทำหน้าที่จึงได้ผล  เป็นการปฏิรูปที่แท้จริง  ไม่ใช่เป็นนายแล้วนั่งอยู่แต่ในห้องแอร์ ไม่ได้ไปร่วมทุกข์ร่วมสุขร่วมร้อนกับลูกน้องที่สืบสวนสอบสวน ขวัญกำลังใจผู้น้อยก็ไม่มี ไม่ตื่นตัว แต่ครั้งนี้ต้องปรบมือให้ตำรวจดังๆ ว่ามีฝีมือจริงๆ แต่ต้องสะสางคดีที่คาราคาซังกันต่อไปด้วย

กรรมของคนที่ทำบาปทำชั่ว จะคิดอะไรโง่ๆ ความโลภอยากได้เงินคืนก็เลยเป็นความโกรธแค้นฆ่าได้ถึง 8 ศพ เรียกว่าโง่สุดบรมโง่ นี่ล่ะที่เขาบอกว่า คนโง่แล้วทำให้สติปัญญาเสื่อม เหมือนหอกดาบที่เป็นสนิมหมดคม เหมือนคนโง่ที่สนิมเกาะจนไม่มีความคมของสติปัญญา

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login