วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สิทธิความเป็นคน / โดย นายหัวดี

On July 17, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

ประเด็นแก้ไข กฎหมายบัตรทอง” ยังไม่ยุติ ไม่ใช่แค่สัดส่วนบอร์ด สปสช.ทั้งบอร์ดบริหารและบอร์ดควบคุมคุณภาพมาตรฐานการบริการที่เพิ่ม ผู้ให้บริการ” บอร์ดละ 2 คนแล้วยังไม่ล้มเลิกแนวคิดระบบร่วมจ่าย”

ขณะที่ โสภณ เมฆธน” ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ไม่เห็นด้วยรวมเงินเดือนในงบเหมาจ่ายแล้วไปหักออกจากเงินที่จัดสรรให้โรงพยาบาล อ้างว่าไม่เป็นธรรมต่อประชาชนในพื้นที่และไม่มีผลในการกระจายบุคลากร เนื่องจากขนาดโรงพยาบาลที่เท่ากัน มีบุคลากรเท่ากัน แต่อาวุโสและอายุงานต่างกัน จะถูกหักเงินเดือนไม่เท่ากัน จึงเหลือเงินจัดบริการไม่เท่ากัน

นิมิตร์ เทียนอุดม” ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์และอดีตบอร์ดสปสช.จึงตั้งคำถามอย่างน่าสนใจว่า หากมีปัญหาด้านการจัดสรรงบประมาณ ทำไมไม่นำงบประมาณสุขภาพ 2 แสนล้านบาทของทั้ง 3 กลุ่มคือ สิทธิ์ข้าราชการ สิทธิ์บัตรทอง และสิทธิ์ประกันสังคมมาเฉลี่ยกันอย่างเหมาะสม?

การพยายามจะแก้ไขเพื่อลดสิทธิ “บัตรทอง” จึงไม่ต่างกับการ “ฆ่าคนไทยทางอ้อม” เพราะนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าทำให้ประชาชนมีศักดิ์ศรี ไม่ถูกปฏิบัติแบบ “คนไข้อนาถา” หรือเป็นคนชั้นสองอย่างการทำ “บัตรคนจน” ขณะนี้ที่เหมือนกลับสู่ระบบสังคมสงเคราะห์อย่างในอดีต

“บัตรทอง” จึงไม่ใช่เรื่องการเมืองเพื่อล้ม “ระบอบทักษิณ” เท่านั้น แต่ยังเกี่ยวข้องโดยตรงกับสิทธิและศักดิ์ศรี “ความเป็นคน” ที่เท่าเทียมกัน


You must be logged in to post a comment Login