วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

สั่งห้ามซื้อขายหิ่งห้อย / โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On July 17, 2017

คอลัมน์ : China Today

ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

เยว่ หัว สมาชิกกองทุนสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ได้ออกมาเปิดเผยว่าดีใจมากที่ทางเว็บไซต์ Taobao.com เว็บไซต์ซื้อขายสินค้าออนไลน์ชื่อดังของจีนได้สั่งห้ามการซื้อขายหิ่งห้อยซึ่งกำลังใกล้สูญพันธุ์ทางเว็บไซต์ดังกล่าวตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เยว่และเพื่อนร่วมงานของเขาพยายามที่จะสืบหาแหล่งหลบซ่อนของบรรดากลุ่มธุรกิจซื้อขายหิ่งห้อยผิดกฎหมาย จนกระทั่งเว็บไซต์ Taobao ได้ออกมาเป็นแกนนำในการสั่งห้าม

รศ.ฝู ซินหัว แห่งสำนักเทคโนโลยีพฤกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์หัวจงและเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยและป้องกันหิ่งห้อยของประเทศจีนได้ออกมาเตือนว่า จำนวนหิ่งห้อยในประเทศจีนกำลังลดจำนวนลงอย่างรวดเร็ว ในบางสายพันธุ์แทบจะเรียกได้ว่าอยู่ในส่วนของสัตว์ใกล้สูญพันธุ์แล้ว

2 สัปดาห์หลังจากสั่งห้าม บรรดาบริษัทรับส่งสินค้าต่างๆก็เริ่มปฏิเสธการให้บริการรับส่งสินค้าที่เกี่ยวข้องกับแมลงที่ใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งสิ่งนี้กลายเป็นความหวังที่จะเห็นการได้รับการปกป้องของหิ่งห้อย

เหตุผลของ Taobao ที่ประกาศนั้น คือไม่ว่าจะมีเอกสารอ้างอิงใดๆว่าแมลงเหล่านั้นเป็นแมลงที่เพาะพันธุ์โดยมนุษย์ แต่ไม่ใช่หน้าที่ของทางเว็บไซต์ที่จะไปสืบหาข้อเท็จจริง ดังนั้น แมลงทุกชนิดจึงจัดว่าเป็นสัตว์ป่าและสั่งห้ามซื้อขายโดยเด็ดขาด

จากข้อมูลของ รศ.ฝู พบว่า ประมาณ 95 เปอร์เซ็นต์ของเด็กในเมืองไม่เคยเห็นหิ่งห้อย และมากกว่า 99 เปอร์เซ็นต์ของประชากรในชนบทเคยทำร้ายแมลงใกล้สูญพันธุ์ชนิดนี้

เยว่กล่าวว่า หิ่งห้อย เป็นแมลงที่บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันพบเห็นได้ยากมาก จะเห็นได้ก็ต้องไปตามป่าภูเขาที่ห่างไกลจริงๆ

ปัจจุบัน หิ่งห้อยกำลังกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจประเภทงานเฉลิมฉลอง โดยใช้แสงหิ่งห้อยในงานที่ต้องการแสดงความสุข ความฝัน โดยเฉพาะตามสวนสนุก ซึ่งการกระทำดังกล่าว ไม่ได้ช่วยหิ่งห้อยเลย กลับเป็นการเร่งให้หิ่งห้อยตายไวขึ้น ซึ่งหากไม่หยุดธุรกิจนี้ หิ่งห้อยน่าจะสูญพันธุ์

รศ.ฝู ได้ออกรายงานเมื่อปีที่แล้วว่า หิ่งห้อยจำนวนมากถูกจับที่เมืองกันโจว มณฑลเจียงซี เมืองทุนชาง มณฑลไห่หนัน และเมืองสิบสองปันนา มณฑลหยุนหนัน และเมืองที่ใช้การเฉลิมฉลองโดยหิ่งห้อยมากที่สุดในรอบปี ค.ศ. 2014-2016 คือมณฑลกว่างตงและมณฑลเจ้อเจียง

ซึ่งการจับหิ่งห้อยที่กำลังกระพริบไฟเป็นการทำลายวงจรการสืบพันธุ์ของหิ่งห้อยเลยทีเดียว

สำหรับชาวบ้านที่จับหิ่งห้อยนั้น จะขายหิ่งห้อยที่ราคาตัวละประมาณ 0.5-1 หยวน (ประมาณ 2.50-5 บาท) จากนั้นก็จะเอาไปใส่ในขวดน้ำพลาสติกประมาณขวดละ 50-100 ตัวแล้วนำไปขายกับพวกนายหน้า แต่เดิมนั้น หิ่งห้อยซื้อขายใน Taobao จะอยู่ที่ราคา 3-5 หยวน (ประมาณ 15-25 บาท)

อัตราการตายระหว่างการส่งหิ่งห้อย จะอยู่ที่ 22.52 เปอร์เซ็นต์โดยเฉลี่ย และมากสุด 75.8 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตาม การตัดเส้นทางการซื้อขายหิ่งห้อยและแมลงใกล้สูญพันธุ์จะเป็นแนวทางหนึ่งในการปกป้องแมลงเหล่านี้ หากที่ทางผู้ที่เกี่ยวข้องได้พยายามเรียกร้องให้ทางการจีนออกกฎหมายเพื่อปกป้องแมลงเหล่านี้อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้หิ่งห้อยยังคงอยู่คู่กับแผ่นดินจีนและโลกนี้ต่อไปอย่างปลอดภัย


You must be logged in to post a comment Login