วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ยุคคนดี! / โดย นายหัวดี

On July 14, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

สมกับเป็น “รัฐราชการ” จริงๆ แม้แต่การ “ปฏิรูปประเทศ” ที่ถือเป็นเรื่องใหญ่มากๆของคณะรัฐประหาร ยังต้องให้เอกชนลงขันจ้าง “ผู้ชำนาญต่างชาติ” ที่เคยให้การปรึกษารัฐบาลเกาหลีใต้มาช่วย ขณะที่ “ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี” ที่เหมือน “คัมภีร์วิเศษ” ที่กำหนดอนาคตบ้านเมืองก็ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดให้ประชาชนเจ้าของประเทศรับรู้และมีส่วนร่วมเลย

จึงไม่แปลกที่การ “ปฏิรูปตำรวจ” จะมีการตั้งคณะอนุกรรมการถึง 5 คณะ ซึ่งจะเต็มไปด้วยผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษา แต่สุดท้ายก็จะได้ข้อเสนอเดิมๆ ที่เคยมีการศึกษาและเสนอแนะเอามา “กองและดอง” ไว้ เหมือนการ “ปฏิรูประบบราชการ” ที่ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ทั้งรวมศูนย์อำนาจและระบบอุปถัมภ์

ล่าสุด “ทั่นผู้นำ” ยังมีคำสั่งให้ “คสช.-กองทัพ” เปิดตู้ปณ.หรือสายด่วนรับเรื่องทุจริต สินบน และเรียกรับผลประโยชน์ทุกรูปแบบที่มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง แล้วรวบรวมส่งไปยังสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดอย่างเด็ดขาด

ทั้งที่เมื่อไม่นานที่ผ่านมา “ทั่นผู้นำ” กลับออกอาการหงุดหงิดและไม่พอใจบรรดากลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวให้ตรวจสอบการทุจริตคอร์รัปชันว่าเป็น “ลูกอีช่างฟ้อง”

จึงต้องดูว่าในยุค “ทหารครองเมือง” ที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ทั้งยังมี “ทั่นผู้นำ” ที่มีวิสัยทัศน์สุดบรรเจิด เก่งและรอบรู้ไปทุกเรื่องทุกศาสตร์ จะล้างบางคนโกงและทำให้ประเทศมั่งคั่ง มั่นคงและยั่งยืน ประชาชนมีความสุขกันถ้วนหน้าจริงหรือไม่ หรือจะเป็นแค่ “พิธีกรรม” แบบ “รัฐราชการ”?


You must be logged in to post a comment Login