วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าเหมือนสั่งขี้มูก / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 14, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ผู้นำประเทศประกาศจะกวาดล้างขบวนการ เงินทอนวัด” ทั้งหมด อยากคืนความสุขก็ต้องซื้อความทุกข์ของประชาชน เพื่อให้ประชาชนมีที่ว่างสำหรับใส่ความสุข ไม่อย่างนั้นคงแย่ โดยเฉพาะชาวพุทธเราคงไม่สบายใจไม่เป็นสุขกับข่าวเรื่องเงินทอนวัด

มันเป็นเรื่องที่น่าเจ็บปวดหัวใจที่วัดกลายเป็นผู้เสียประโยชน์ คนที่ได้ประโยชน์กลายเป็นเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับศาสนา เรียกว่าพวกช้อนทัพพีไม่รู้รสแกง แช่อยู่ในแกงในหม้อก็ไม่รู้รสชาติธรรมะอะไรเลย เพราะมีแต่ความหิวกระหายจะได้โน่นได้นี่จากศาสนาแบบไม่ลืมหูลืมตา ตะกละตะกลามจนกระทั่งผู้นำประเทศเห็นว่าขืนปล่อยไว้จะกลายเป็นโรคระบาด

ทุจริตกับศาสนาต้องถือว่าต่ำทรามสุดๆ โกงนั่นโกงนี่มันยังไม่ท่ากับโกงศาสนา คนโกงไม่มีความละอายชั่ว ไม่กลัวบาป และไม่เกรงกลัวกฎหมายเลย จึงต้องเอาจริงจังและเด็ดขาด มิฉะนั้นแล้วจะกลายเป็น  หมาเห่าใบตองแห้ง” เป็นพวกที่เห่าเสียงดังแต่ไม่จัดการให้มันจริงจัง คนไม่ดีคนชั่วก็ไม่เกรงกลัว

ก็หวังว่าคราวนี้คนทำไม่ดีเหล่านี้จะกลัวความผิดที่ทุจริตโกงเงินวัด โกงศาสนา เงินทอนบ้าบออะไรไม่รู้ตั้ง 70-90 เปอร์เซ็นต์ ไม่ใช่นิดๆหน่อยๆ ค่าน้ำร้อนน้ำชา ค่าหยอดนิดหยอดหน่อย นี่เล่นเอาเต็มๆเลย มันเกินไป จึงจำเป็นต้องจัดการให้เห็นแจ้งเห็นจริงเห็นจัง ไม่งั้นจะกลายเป็นคลื่นกระทบฝั่ง เข้าตำราที่โบราณว่า สั่งไปเหมือนสั่งขี้มูก” คือสั่งไปแล้ว แต่ฝ่ายที่เกี่ยวข้องไม่ดำเนินการให้ถูกต้อง ไม่มีการดำเนินการให้เห็นผลอะไรเลย แค่เอาขี้มูกออกจากรูจมูก

ดังนั้น ขอให้ท่านนายกรัฐมนตรีติดตามเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด เพื่อสกัดมะเร็งร้ายที่โกงกินชาติบ้านเมืองยังไม่พอ ยังโกงกินศาสนาอีก เรียกว่าสันดานดิบบาปชนิดที่ยากจะแก้ไข จึงต้องจัดการให้เข็ดหลาบให้จดจำ เพราะ “เงินทอนวัด” โกงกระทั่งศาสนามันส่อถึงสันดานว่ายากจะแก้ไข ต่อไปจะได้ไม่มีใครมาทำอย่างนี้อีก ทำให้ศาสนาเสื่อมเสีย ประชาชนก็หดหู่ที่เจ้าหน้าที่ของศาสนามาทำชั่วเสียเอง ไม่เกรงกลัวบาปเลย

ไม่อายฟ้าอายดิน เกรงกลัวบาปกรรม จึงจำเป็นที่จะต้องจัดการกันอย่างจริงจัง ให้เห็นกันจะๆไปเลย จะได้ไม่มีใครกล้าตะกละตะกลามแบบนี้อีก

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login