วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

นักเที่ยวจีนปรับการใช้จ่าย

On July 13, 2017

นักท่องเที่ยวชาวจีน เลื่อนชั้นเป็น “ขาช็อป” ระดับโลกมานาน ทำให้หลายประเทศแข่งกันเชิญชวนไปเยือนประเทศตน หวังทำรายได้จากพฤติกรรม “ซื้อง่ายจ่ายหนัก”

แต่จากการมีตัวเลือกใหม่เพิ่มเข้ามา ทำให้ปัจจุบัน นักท่องเที่ยวแดนมังกร มีการ “ปรับทัศนคติ” เปลี่ยนพฤติกรรมใช้จ่ายระหว่างท่องเที่ยวต่างประเทศ

ผลสำรวจของ Oliver Wyman บริษัทนานาชาติด้านให้คำปรึกษาการบริหารจัดการ แห่งนครนิวยอร์ก สหรัฐ ร่วมกับพันธมิตร Hunter Williams แห่งนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ซึ่งสอบถามนักท่องเที่ยวจีนกลุ่มตัวอย่างปีที่แล้ว 2,000 คน

พบว่า การช็อปปิ้งซื้อสินค้า เป็นแรงจูงใจให้เดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศอันดับ 3 รองจากการเที่ยวชมสถานที่สำคัญ และการพักผ่อนรวมทั้งชมการแสดงแนวบันเทิง โดยแผนซื้อสินค้าตกมาจากอันดับ 2 ในปี 2015

ผู้ตอบแบบสอบถามให้เหตุผล ที่ไม่ซื้อสินค้าระหว่างท่องเที่ยวต่างประเทศว่า เพราะสามารถซื้อจากร้านออนไลน์ขณะอยู่ที่บ้านได้สะดวกแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องซื้อและหอบหิ้วให้ลำบาก

นอกจากนั้น สินค้าบางอย่างที่ซื้อทางอินเทอร์เน็ต ยังราคาถูกกว่าซื้อจากร้านค้าทั่วไป เนื่องจากไม่มีการบวกค่าวางในร้าน

ด้านกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า ธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ในจีนปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 26% รวมมูลค่า 5.16 ล้านล้านหยวน โดย “ขาช็อป” กลุ่มหลัก เป็นคนรุ่นใหม่ อายุต่ำกว่า 30 ปี

ส่วนสถิติยอดซื้อสินค้าของชาวจีน ขณะท่องเที่ยวในต่างประเทศปีที่แล้ว เฉลี่ยอยู่ที่คนละ 6,705 หยวน ลดลงจาก 8,050 หยวน ในปีก่อน หรือลดลง 17%

สถิติอีกอย่างที่น่าสนใจคือ ชาวจีนยังคงใช้จ่ายระหว่างท่องเที่ยวต่าง

ประเทศปีที่แล้วเพิ่มขึ้น เฉลี่ยคนละ 20,317 หยวน เพิ่มขึ้นจาก 19,635 หยวน ในปีก่อน หรือเพิ่มขึ้น 3.5%

ขณะองค์การการท่องเที่ยวโลก (World Tourism Organization) ระบุว่า นักท่องเที่ยวจีนครองแชมป์ใช้จ่ายมากสุดในโลกในปีที่แล้วที่ 261,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

การใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น เปลี่ยนจากการใช้ช็อปปิ้ง ไปเป็นการรับประทานอาหารอร่อยแปลกใหม่ การเที่ยวชมศิลปวัฒนธรรม โบราณสถาน สถานที่สำคัญ พักผ่อนชมธรรมชาติ ทำกิจกรรมผจญภัยแสวงความสนุกสนาน และชมการแสดงแนวบันเทิง

เทรนด์ใหม่ดังกล่าว เป็นโจทย์ที่ผู้ประกอบการในประเทศเจ้าบ้าน หรือประเทศที่ชาวจีนนิยมท่องเที่ยว ซึ่งรวมทั้งไทย ต้องปรับแผนธุรกิจและบริการรองรับ

หากต้องการรักษาขีดความสามารถ ด้านการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวแดนมังกร ยินดีควักกระเป๋า “ซื้อความสุขและความพึงพอใจ”


You must be logged in to post a comment Login