วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

มิตรเป็นศัตรู / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 13, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

นึกถึง ชะอวดโมเดล” เมื่อชาวสวนยางภาคได้ตอบโต้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.อย่างดุเดือดที่บอกว่ามีการบุกรุกป่าถึง 3 ล้านไร่เพื่อปลูกต้นยางพารา ทำให้มียางจำนวนมากและราคายางตกต่ำ

แกนนำชาวสวนยางบอกว่า นายกรัฐมนตรีได้รับข้อมูลไม่ถูกต้องและกำลังผลัก “มิตรให้เป็นศัตรู” จาก “ผู้คืนความสุข” กลายเป็น “ผู้ทำลายความสุข” เสียเอง พร้อมทั้งเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทั้งที่ก่อนหน้านี้เคยเชียร์ เคยชอบ แต่วันนี้เป็นศัตรูกันแล้ว

การตอบโต้ด้วยคำรุนแรง ทั้งยังขู่ว่าจะไม่ทนอีกแล้ว เพราะทนไม่ไหว จึงน่าวิตกว่าจะเกิดความวุ่นวายอะไรอีกและจะบานปลายแค่ไหน เมื่อเกิดปัญหาก็จะสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนอื่นๆ หรือไม่ เพราะหากมีการปิดถนน เผารถแบบที่ชะอวด

ยางพาราจึงเป็นปัญหาที่เปราะบาง รัฐบาลได้คะแนนนิยมจากคนใต้ท่วมท้น แต่เมื่อมีปัญหาแล้วแก้ไขไม่ได้ ก็จะทำให้คนสวนยางที่มีจำนวนมากไม่พอใจและตั้งเป็นศัตรู ประชาชนเห็นรัฐบาลเป็นศัตรูจะเป็นอย่างไร  การบริหารประเทศก็จะลำบากยุ่งยาก

เผลอๆรัฐบาลอาจกลายเป็น “เป็ดง่อย” ไปเลยก็ได้ หากชาวสวนยางลุกฮือขึ้นมาจริงๆ แก้ปัญหาไม่ทันก็อาจกลายเป็นยิ่งกว่า “น้ำผึ้งหยดเดียว” น้ำยางข้นและเหนียวกว่าน้ำผึ้งแน่นอน ยิ่งมีการรวมตัวกันเป็นกลุ่มใหญ่ก็ยิ่งเหนียว

ก็ขอเอาใจช่วยรัฐบาลให้หาทางแก้ปัญหาให้ชาวสวนยางลุล่วงผ่านไปด้วยดี เพื่อความสงบสุขของประเทศชาติ ไม่เกิดความวุ่นวาย ไม่ทำลายเศรษฐกิจให้ทรุดหนักไปกว่านี้อีก เพราะราคายางที่ตกลงมามากๆก็อยู่ลำบาก ทำท่าจะขึ้นมา 60-70 บาทให้ดีใจ กลับรูดลงไปอีก ยิ่งนึกถึงครั้งรัฐบาลยิ่งลักษณ์ที่ตั้งราคารับซื้อ 90 บาทต่อกิโลกรัม แต่สวนยางไม่พอใจไม่ยอม จะให้ได้ 110-120 บาท แต่วันนี้เหลือแค่ 3 โล 100 และอาจจะต่ำกว่านี้ด้วยซ้ำ ชาวสวนยางก็ต้องเดือดร้อนแน่นอน

จะทำสวนยางแบบเก่าก็คงเป็นไปไม่ได้ เมื่อเดือดร้อนก็มีการชุมนุม ประเทศก็จะไม่ว่างจากม็อบ  รัฐบาลก็ไม่ว่างจากศัตรู จะมีคนจ้องขับไล่ ถ้ารัฐบาลมองประชาชนที่ออกมาเรียกร้องไม่ใช่พวกเดียวกัน ไม่ใช่ประชาชนของรัฐบาล ประเทศก็จะพิการแน่ๆ

อาตมาก็ขอให้ช่วยกันมองว่ารัฐบาลยังเป็นของประชาชน รัฐบาลก็มองประชาชนเป็นของรัฐบาลและต้องแก้ปัญหาเท่าที่จะทำได้  ไม่ใช่ไปพูดไปว่าเพราะไปบุกรุกป่าอะไรทำนองนี้ มาแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้ลุล่วงไปดีกว่า

เจริญพร

 

 


You must be logged in to post a comment Login