วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ชูชก4.0! / โดย นายหัวดี

On July 11, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

ชื่อ องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก(อผศ.)” กลับมาเป็นข่าวอีกครั้งหลังจากขุดลอกคลองทั่วประเทศที่ถูกกล่าวหาว่ามีการจ้างช่วงและหักหัวคิว  ที่น่าสนใจคือผลสอบระบุแบบมีข้อกังขาเหมือนอีกหลายโครงการของกองทัพว่า ไม่พบคนในเกี่ยวข้อง”  ไม่พูดถึงหลักฐานมากมายที่ระบุการจ้างช่วงและหักหัวคิว

ล่าสุด อผศ.” ประมูล โครงการโซลาร์ฟาร์มราชการ” ได้ถึง 11 โครงการ นอกจากจะปรากฏชื่อเครือญาติ บิ๊กคณะรัฏฐาธิปัตย์” แล้วยังมีชื่อ 2 สนช.” นั่งเป็นกรรมการอีกด้วย

ธุรกิจพลังงานทางเลือกมีข่าวเรื่องมีนอกมีในกลุ่ม “ผู้มีอำนาจ” มานานแล้ว อย่างญาติ “เนติบริกร” ที่กินเงียบและวันนี้ยังได้ดิบได้ดีในอีกหลายตำแหน่ง ซึ่งคนในวงการรู้ “ตัวละคร” มีใครบ้าง ?

หลายโครงการภายใต้ “ระบอบพิสดาร” จึงมักเกี่ยวโยงกับระบบเครือญาติและระบบอุปถัมภ์ที่สภาลากตั้งเคยตีฆ้องร้องป่าวอยู่ระยะหนึ่งแล้วก็เงียบหายไป  เพราะเหมือน “สาวไส้ให้กากิน” หรือเข้าทำนอง “หยิกเล็บก็เจ็บเนื้อ”!

ยิ่งมีการใช้อำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดอ้างสารพัดเพื่อ “ปลดล็อก” ก็ยิ่งมีข้อครหา  เช่นเดียวกับ ที่ดิน ส.ป.ก.” ที่เกี่ยวข้องกับพลังงานทางเลือกยิ่งทำให้เกิดคำถามว่าผลประโยชน์ที่แท้จริงตกอยู่กับใคร?

การเคลื่อนไหวของ “กลุ่มสหกรณ์การเกษตร” ทั่วประเทศที่ยื่นรายชื่อสมาชิกกว่า 1 ล้านรายชื่อ เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมจาก “ทั่นผู้นำ” คือคำตอบอย่างดีว่าใครได้ใครเสีย?

 

 

 

 


You must be logged in to post a comment Login