วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 11, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้กฎของ “อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา” ความไม่เที่ยง ไม่เป็นตัวตน ได้คร่าชีวิตศิลปินดารานักร้องไปหลายคน  ตั้งแต่ลือชัย นฤนาท สินีนาฏ โพธิเวส หรือ ยายอี๊ดที่รับบทอาม่าละครเฮงๆๆ  พิมพ์พรรณ บูรณะพิมพ์ แหวน ฐิติมา สุตสุนทร ตติศักดิ์ เจริญคงสมัย หรือ เต้ย ไฮร็อค แวว จ๊กมก หรือ เทียมใจ วงษ์คำเหลา และ ชุมพร เทพพิทักษ์

บ่งบอกถึงกฎของอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ไม่ละเว้นใคร คนเราอยู่ใต้กฎของอำนาจพวกนี้ อะไรที่เราจะรีบทำให้เสร็จโดยเร็วก็ให้รีบทำกันซะ อย่าปล่อยให้ความไม่เที่ยงคืบคลานเข้ามาถึงชีวิต ใครมีอะไรคั่งค้างก็จัดการให้มันเสร็จ

ถ้าเป็นสัมภารวัดบอกว่าตายมา 3 องค์ยังสร้างโบสถ์ไม่เสร็จ สร้างเจดีย์ไม่เสร็จ เป็นเพราะอะไร  ประมาทหรือชะล่าใจว่ายังอยู่ต่อเลยไม่รีบไม่เร่ง ไม่ขวนขวาย แทนจะต้องขวนขวาย ต้องกระตือรือร้นช่วยกันคิดช่วยกันทำให้มันเสร็จเร็วๆ ก่อนจะตายจากโลกนี้ไป

จึงให้นำบทเรียนของบรรดาดารานักร้องต่างๆที่จากโลกไปว่าอย่าทระนงเวลามีชื่อเสียง บางคนมีพฤติกรรมเสื่อมเสีย ก็ให้ตื่นตัวเห็นความตายเป็นเครื่องเตือนใจสอนใจว่า ไม่ช้าเราก็ต้องไปตามเขา  แต่ก่อนที่เราจะจากโลกนี้ไปก็จะทำสิ่งที่ดีสิ่งที่ตั้งใจให้สำเร็จด้วยความไม่ประมาท อย่าให้คำว่า เกิดเปล่า แก่เปล่า ตายเปล่า” มันเกิดกับชีวิตเราเลย

เขาบอกว่า คนที่ฉลาด เวลาทำอะไรจะรู้สึกเหมือนว่าพรุ่งนี้มะรืนนี้จะตาย จึงต้องเร่งทำงานให้สำเร็จ ไม่เฉื่อยชา ไม่ล่าช้า ไม่อืดอาด ไม่ลอยตัว ก้มหน้าก้มตาทำจนเสร็จก่อนตาย คนที่ทำงานคั่งค้างแล้วตายไปก่อน คนที่มาสานต่อก็ยากลำบาก บางทีไม่รู้ความคิด ไม่รู้แนวทาง ก็ฝากว่าให้มีความพร้อมที่จะทำงานต่างๆ ก่อนที่ความตายจะคืบคลานเข้ามา บางคนทำพินัยกรรมให้เรียบร้อย ลูกจะได้ไม่ต้องแย่งมรดก ไม่สร้างปัญหาให้จิตวิญญาณต้องเดือดร้อน

สุดท้ายก็หวังว่า คนที่มีชื่อเสียงโด่งดังจะต้องไม่ลืมตัว ไม่ลืมตาย  เพราะไม่ว่าใครก็หนีความตายไม่พ้น เพียงแต่จะจบอย่างไร บางคนเกิดอุบัติเหตุ บางคนก็นอนเป็นเจ้าชายนิทรา ซึ่งน่าสงสารคนที่ต้องอยู่ดูแล ดังนั้นไม่ว่าจะอยู่ในฐานะอะไร อาชีพอะไร ก็ให้ตื่นตัวก้าวหน้าทำสิ่งที่สร้างสรรค์ ทำให้เสร็จก่อนตาย ถ้าเป็นพระไม่บรรลุก่อนตาย ไม่ได้เข้าถึงความดีก่อนตายดี ตายไปอาจต้องไปเป็นศาลพระภูมิอะไรอย่างนั้น คนเลยต้องไปเฝ้าสิ่งที่ตัวเองทำไม่สำเร็จ จิตใจก็ไปผูกพัน

ก็ขอให้ฉลาดในการมีชีวิต ทำอะไรในวันหนึ่งๆก็ทำให้มันเสร็จไป ตีตะปู 1 ตัวก็ต้องตี 1 ตัวไป ถ้าทำอย่างนี้ได้เราก็จะเป็นคนที่ฉลาด ไม่ผลัดวันประกันพรุ่ง ก้มหน้าทำทุกเรื่องที่อยากจะทำ เพราะพรุ่งนี้เราไม่รู้ว่าจะอยู่หรือไม่ วันนี้จึงต้องทำให้ดีที่สุด ทำให้สำเร็จก่อนตาย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login