วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ปรกติที่ไม่ปรกติ! /โดย นายหัวดี

On July 10, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) มีมติเป็นเอกฉันท์ ไม่เสนอชื่อ ศิริชัย วัฒนโยธิน” ประธานศาลอุทธรณ์ที่มีอาวุโสสูงสุดเป็น ประธานศาลฎีกา” คนใหม่

ขณะที่มีรายงานว่า คณะอนุกรรมการ ก.ต. ประชุมเพื่อพิจารณากลั่นกรองเพื่อเสนอชื่อบุคคลเป็นประธานศาลฎีกาคนที่ 44 มีมติเอกฉันท์รับบัญชี 1 ครั้งที่ 2 ให้ ชีพ จุลมนต์” รองประธานศาลฎีกาซึ่งอาวุโสอันดับที่ 2 เป็น ประธานศาลฎีกา” โดยจะนำชื่อให้คณะกรรมการ ก.ต. พิจารณาแต่งตั้งวันที่ 11 กรกฎาคมนี้

ตำแหน่ง ประธานศาลฎีกา” ประมุข ฝ่ายตุลาการ” ถือเป็น 1 ใน 3 อำนาจในระบอบประชาธิปไตย ที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง หากมองถึงการแบ่งแยกอำนาจและคานดุลซึ่งกันและกัน

ในอดีตตำแหน่ง “ประธานศาลฎีกา” จึงถูกจับตามองมาก เพราะอาจมีอิทธิพลในทางดีและการเมือง  จนครั้งหนึ่งเกิด “วิกฤตตุลาการ” เมื่อปี 2534-2535 ซึ่งครั้งนั้นศาลยุติธรรมอยู่ภายใต้กระทรวงยุติธรรม มีการแย่งชิงตำแหน่ง “ประธานศาลฎีกา” ระหว่าง “สวัสดิ์ โชติพานิช” อาวุโสอันดับ 1 กับ “ประวิทย์ ขัมภรัตน์” อาวุโสอันดับ 2  ทำให้เกิด “ม็อบผู้พิพากษา” และนำมาซึ่งการ “ปฏิรูปตุลาการ” แยกฝ่ายตุลาการเป็นอิสระ

แม้ครั้งนี้จะไม่มี “ม็อบ” และมีรายงานข่าวอ้างความบกพร่องการทำหน้าที่ของ“ศิริชัย วัฒนโยธิน” ก็ตาม หรือคำตัดพ้อของ “ศิริชัย วัฒนโยธิน” ว่าเป็นเรื่องของ “วาสนา” นั้น แต่ก็สะท้อนถึงบางสิ่งบางอย่างที่ “ผิดปรกติ” ที่ไม่มีใครกล้าพูด!

 


You must be logged in to post a comment Login