วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ศีลธรรมช่วยมีกินมีใช้ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 7, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ตอนนี้แท็กซี่ก็มีทั้งบวกทั้งลบ มีทั้งคดีข่มขืน มีคลิปต่อรองว่ารับไม่รับ ผู้โดยสารก็อ้างว่า เป็นครูบาอาจารย์จึงพอจะรู้ทันระดับหนึ่ง ก็โต้เถียงกันอย่างรุนแรง แสดงออกถึงความรู้เท่า รู้ทัน แต่ดีที่ในที่สุดก็รู้สึกว่าจะจบลง ตกลงกันได้ ไม่ถึงขั้นจะมีการวางมวยหรือเกิดเรื่อง

เราเคยได้ยินว่ามีแท็กซี่ดีๆ ที่หากินดีๆ ตั้งใจประกอบสัมมาชีพ ก็ไม่ไปทำอะไรที่ผิดกฎหมาย เช่น เจอเงินผู้โดยสารก็เอาไปคืน นี่ก็ต้องนับว่า เป็นความดีของแท็กซี่เรื่องหนึ่งที่สร้างความประทับใจให้คนไทย

อันนี้ก็หน้าชื่นตาบาน มีความภูมิใจว่าเรามีแท็กซี่ที่ไม่เห็นแก่ได้ ไม่เห็นแก่ตัว สร้างชื่อเสียง แต่พวกที่สร้างชื่อเสียก็ไม่ใช่น้อยเหมือนกัน เช่น ไปข่มขืนนักธุรกิจชาวจีน ถ้าเป็นนักธุรกิจที่ลงทุนในประเทศไทยแล้วโดนเข้าอย่างนั้น รับรองทุนหายทุนหด ประเทศขาดทุนเพราะแท็กซี่ใจไม่ดีงาม

พวกไม่รักษาจิตตนคร ปล่อยให้นครแห่งจิตใจของตัวเองต้องเละเทะฟอนเฟะไป ก็เป็นเรื่องที่น่าละอาย ชาวต่างชาติที่เขาคิดว่ามาเมืองไทยแล้วจะได้เจอสวรรค์ แต่มาเจอนรกบนดินโดยคนที่หากินไม่ดี ไม่มีจิตใจที่รักษาความดีงาม อย่างสมเด็จพระญาณสังวรฯ ท่านบอกว่า เราจะต้องรักษาจิตตนคร หรือนครแห่งชีวิต ร่างกายเราเนี่ย ถ้าเรารักษาจิตตนครดี พระนคร หรือกรุงเทพมหานครก็จะกลายเป็นเมืองอมรสวรรค์จริงๆ แต่ถ้าเขามาแล้ว เขาจะรู้สึกเป็นเมืองนรก เพราะมาแล้วก็มีแต่เรื่องสูญเสีย เจ็บปวด เสียหายทั้งทรัพย์สิน ชีวิตจิตใจ ก็เลยต้องบอกกันต่อๆว่า อย่าทำบ้านเมืองให้บอบช้ำไปกว่านี้อีกเลย

เราจะได้อยู่ทำมาหากินบนแผ่นดินที่รู้สึกว่า น่าอยู่ น่าทำมาหากิน เพราะคนไว้เนื้อเชื่อใจ ไว้วางใจ เราก็จะได้เงินกันอย่างสบายๆ ไม่ต้องถูกระหวาดระแวง ถ้าเขาระแวงเรา เราระแวงเขา โลกแห่งความระแวงเนี่ยเป็นเรื่องที่แย่มาก โดยเฉพาะระแวงว่า จะไม่ปลอดภัย เป็นเรื่องยิ่งใหญ่ ถ้าเขาระแวงว่า ไม่ปลอดภัย เขาก็จะไม่มาใช้ มาจ่าย เงินทองก็ไม่เข้าประเทศ มีแต่ความจน ความเสื่อม ตอนนี้เศรษฐกิจก็ทรุด งั้นใครจะบอกว่า ศีลธรรมกินไม่ได้ ซึ่งความจริงศีลธรรมทำให้มีกิน มีใช้ต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login