วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

จิตตนคร / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 6, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

มีเรื่องฉาวอีกเมื่อ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) สอบความไม่ชอบมาพากลการใช้งบประมาณของพศ. ที่โรงเรียนพระปริยัติธรรม หลังถูกร้องเรียนว่าแจ้งจำนวนนักเรียนเป็นเท็จ รวมถึงห้องเรียนอัจฉริยะ ถ้าจริงก็ถือว่าหมดสภาพความเป็นพระและต้องเรียกว่าสำนักขี้โกง

จึงน่าเป็นห่วงผู้อำนวยการพศ.ที่มีก้างขวางคอไปหมด มีพวกจ้องจะกิน ตะกละตะกลามเกินเหตุถึง 70-80 เปอร์เซ็นต์ เหมือนที่ว่า “ใกล้เกลือนกินด่าง” ใกล้ธรรมะกลับไปงกไปกิน ควรจะกินมรรคผล นิพพาน กลับไปกินนรกเข้าไปเต็มๆ กินความเป็นเปรต ในที่สุดก็ต้องนั่งทุกข์นั่งร้อน อยู่กับความดี แต่กลับไปก่อเรื่องไม่ดีจนเป็นคดีความ แทนจะรับใช้ศาสนาเพื่อสร้างบารมี ขวนขวายทำกิจอันชอบ เป็นไวยาวัจกรไวยาวัจมัย ไม่ใช่ทำกิจอันโสมมตกต่ำอย่างนี้

ถ้าไม่มีผู้อำนวยการคนใหม่ก็ไม่รู้ว่าจะทำหรือเปล่า จะกินตามน้ำตามลมกันไปหรือไม่ ประเทศสูญเสียงบประมาณ นึกจะทำอะไรก็ทำ มีนโยบายอะไรก็ทำ ไม่ได้ดูเลยว่าสิ่งที่ทำแล้วไปไหน ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ หรือไม่ การทำบุญเลยพลิกผันเป็นทำบาปอย่างร้ายแรง

เพราะฉะนั้นก็หวังว่าบาปจะไม่เกิดขึ้นในกองบุญกองกุศลอีก อย่าให้บาปเกิดขึ้นในกิจกรรมของศาสนา ซึ่งเป็นที่ทำบุญ วัดเป็นที่ทำบุญ แต่คนในพศ.บางคนกลับทำบาปในวัดอย่างร้ายกาจ ไม่รู้ว่าหัวใจทำด้วยอะไร ผีเปรตอะไรเข้าสิง ทำให้ตะกละตะกลาม ไม่ดูหน้าอินทร์หน้าพรหม จนศาสนาเสียหาย หลวงพ่อก็ถูกมองว่าเป็นผู้ร่วมสมรู้ร่วมคิด ถ้าสมรู้ร่วมคิดจริงก็รับกรรมไปแล้วกัน ถ้าถูกหลอกเป็นเหยื่อ เจ้าหน้าที่พศ.ก็คือตัวการ ตัวโกง  ก็จะสิ้นวาสนาบารมี เพราะไม่มีสิ่งที่เรียกว่านักรักษาชีวิต รักษานครชีวิต คงไม่ได้อ่าน “จิตตนคร” ของสมเด็จพระญาณสังวรฯ ท่านเขียนไว้เป็นนิยายเป็นนิทานว่า ในเมืองจิตตนครต้องมีกองกำลังรักษาพระนครแห่งจิตตนคร เช่น มีหิริโอตัปปะ มีความละลายชั่ว กลัวบาป มีสติสัมปชัญญะรู้ว่ากำลังคิดทำอะไรกับพระพุทธศาสนา

นี่ขาดกำลังจิตตนคร เจ้าหน้าที่พศ.บางคนก็ถูกกองกำลัง 3 กองใหญ่ๆ กองแรกคือโลภะ พอโลภขึ้นมาก็เอาล่ะ เรียกเงินทอนตั้ง 70-80 เปอร์เซ็นต์ ถ้าพระองค์ไหนไม่ร่วมด้วยก็เกิดโทสะ ขู่ฆ่าพระบางรูป พระครูบางท่านที่ชุมพร หรือยังเกิดโมหะต่อไป ถ้าเกิดฆ่าพระสำเร็จเหมือนที่วัดวังตะวันตก นั่นถึงขั้นโมหะ ไม่อายชั่ว ไม่กลัวบาป ถูกโมหะกองกำลังที่รวมแล้วคือ โลภอยากได้ของวัด พอเณรขัดคอก็โกรธแล้วก็กำจัดอย่างโง่เขลา คิดว่าฆ่าและฝังไว้ในวัดเรื่องคงจบ ในที่สุดก็ต้องพบกับหายนะเพราะขาดกองรักษาพระนครของจิตตนคร

ไม่มีหิริโอตัปปะรักษานครอย่างจิต ไม่มีสติปัญญา ไม่มีขันติที่จะอดทนเงินก้อนมหึมา 20-30 ล้านบาท ถ้ามีสติ ขันติ อดกลั้นอดทน ไม่ใช่ของเรา ไม่เข้าไปยุ่ง ไม่ไปเอา ก็จะไม่เสียนคร เสียบ้านเสียเมือง แต่นี่เป็นเมืองพระ จึงเสียชื่อเสียเสียงให้กับฝ่ายกิเลส ฝ่ายความชั่ว อ่านหนังสือของสมเด็จพระญาณสังวรฯ เรื่องจิตตนครบ้าง จะได้เข้าใจ จะรักษานครแห่งจิตและชีวิตจิตใจไว้ได้อย่างปลอดภัย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login