วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ทางสายกลาง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 5, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

รัฐบาลผลักดันกฎหมายแรงงานต่างด้าวออกมา ซึ่งมีโทษรุนแรงหากไม่ปฏิบัติตามทั้งนายจ้างและแรงงานต่างด้าว จึงทำให้แรงงานต่างด้าวจำนวนมากต้องเดินทางกลับประเทศตัวเอง แรงงานต่างด้าวที่กลับเป็นจำนวนหมื่น ทำให้นักธุรกิจที่อาศัยแรงงานต่างด้าวเกิดปัญหาขาดแคลนแรงงาน หากจะให้คนไทยมาทำงานแทนก็คงยาก เพราะคนไทยมีนิสัยตรงกันข้ามกับแรงงานต่างด้าว คือไม่ค่อยสู้งานและไม่เอางานหนัก เลยเป็นเหตุให้เราต้องอาศัยแรงงานต่างด้าว

ถ้าไม่รีบแก้ไขให้มันถูกต้อง ค่อยเป็นค่อยไป ค่อยพูดค่อยแนะ ยังดีที่รัฐบาลรู้จักถอยหลังบ้าง ถ้าเดินหน้าโดยไม่ดูตาม้าตาเรือ อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างหนัก เพราะการก่อสร้างมีปัญหา ถ้าไม่มีคนงานก็อาจถึงกับล่มสลายได้ เพราะเราขาดแคลนคนงาน เราไปไล่เขากลับก็เหมือนเงินไม่มีในกระเป๋าแล้วยังไปไล่นายทุนออกหมดอีก

ตอนนี้เรื่องทุนสำคัญกับประเทศเรามาก เหมือนแรงงานต่างด้าวที่เขามีเสน่หาอยากจะมาทำงานที่บ้านเรา เพราะมีรายได้ดีกว่าประเทศเขา ทั้งคนไทยมีนิสัยโอบอ้อมอารี แรงงาน หรือลูกจ้างจึงอยู่ดีพอสมควร

เพราะฉะนั้นถ้าไปทำให้เกิดปัญหา อาจทำให้ธุรกิจสะดุดและอาจหนักถึงขั้นกระชากเศรษฐกิจให้ทรุดลงไปอีก ดังนั้นถ้าจะทำให้ดี เอาความมั่นคงของบ้านเมืองก็ให้มั่นคงอย่างฉลาด ไม่ใช่ทำอะไรหุนหันขึ้นมา จะทำตรงนั้นทำตรงนี้ แต่ไม่ดูผลกระทบก็จะเกิดปัญหาตามมา

อย่างที่วัดอาตมานี่มีงานทำเยอะ เราชวนคนมาปลูกต้นไม้ก็ไม่ได้มาเยอะ เพราะคนไทยไม่อยากไปปลูก จึงต้องใช้แรงงานต่างด้าวไปปลูก ปลูกแล้วก็ต้องมีคนดูแลรักษา เก็บพืชผล ถ้าไม่มีคนต่างด้าวก็แย่ ถ้าผลหล่นเน่าหรือต้นไม้ปลูกแล้วตายก็เสียหาย

ตอนนี้ก็อยากจะฝากว่า ถ้ารัฐบาลจะคิดทำอะไรก็ต้องคิดถึงผลกระทบที่จะตามมาให้ดีด้วย ไม่ใช่เอาเรื่องนี้ขึ้นมาเป็นเรื่องใหญ่เรื่องโต จริงจังขึงขัง โอนอ่อนไม่ได้ แต่ถ้ามันตึงเกินไปมันขาดขึ้นมาก็จะลำบาก หย่อนเกินไปก็ไม่ดี ก็ลองใช้ทางสายกลางดู เผื่อจะนำประเทศชาติไปในเส้นทางเดินอันประเสริฐ

ก็หวังว่าจะใช้ทางสายกลางเพื่อให้บ้านเมืองเดินไปได้อย่างเรียบร้อย ไม่ขาดแคลนแรงงานเพราะกฎหมายที่ตึงเกินไป บ้านเมืองจะไปได้ตลอดรอดฝั่ง ไม่งั้นก็ต้องมาแก้ไขและกว่าจะเอาเขากลับมาก็อาจจะลำบาก จึงต้องพยายามไม่ให้เกิดปัญหาขาดแคลนแรงงานขึ้นอย่างกะทันหัน ก็ค่อยๆคิดและแก้ไขกันไป วางแผนให้ดี เราจะได้ไปรอด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login