วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

วิกฤตต้มโคล้ง! / โดย นายหัวดี

On July 4, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

ขณะที่ “ทั่นผู้นำ” ความคิดบรรเจิดให้คนไทยเก่ง “ภาษาอังกฤษ” ให้หน่วยงานราชการมี “ภาษาอังกฤษ” กำกับ เพื่อให้คนไทยเรียนรู้และตื่นตัว เดี๋ยวก็พูดอ่านออกเขียนได้เอง

คนไทยในยุค “ไทยแลนด์ 4.0” จึงไปโลดแน่ แม้วันนี้ยังมีการพูดถึง “วิกฤตต้มยำกุ้ง” ทั้งที่ผ่านมาแล้วถึง 20 ปี แต่ “กูรู” หลายคนก็เตือนว่าหากบ้านเมืองยังไม่หลุดพ้นจาก “วงจรอุบาทว์” ทุกวิกฤตก็เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ขนาดสหรัฐยังเกิด “วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์” หรือในยุโรปก็ยังไม่ฟื้นจาก “วิกฤตการเงิน”

“วิกฤตต้มยำกุ้ง” จะเกิดหรือไม่ก็ตาม แต่ที่แน่นอนคือเศรษฐกิจภายใต้ “ระบอบพิสดาร” ยังไม่เห็น “แสงสว่างที่ปลายอุโมงค์” แม้ “เฮียกวง” ขุนพลเศรษฐกิจจะยืนยันว่าเศรษฐกิจกำลังโตวันโตคืนก็ตาม แต่ “กูรู” ส่วนใหญ่กลับยืนยันว่าภาวะเศรษฐกิจมีแต่แย่ลง และจะ “เผาจริง” ไม่ปลายปีนี้ ก็ปีหน้า!

วิกฤตเศรษฐกิจครั้งนี้ไม่ได้มาเหมือน “สึนามิ” แต่ “บรรยง พงษ์พานิช” บอกว่าที่น่ากลัวกว่าคือหนืดและอืด เมื่อเศรษฐกิจโตช้า เกิดภาวะการถ่ายโอนสมบัติจากคนจนไปสู่คนรวย ความเหลื่อมล้ำก็จะยิ่งมากขึ้นเรื่อยๆ แม้ไม่มีวิกฤตเศรษฐกิจก็อาจเกิด “วิกฤตสังคม” และถ้ารุนแรงก็อาจเกิดการล้มล้างใหญ่อย่างในรัสเซีย จีน เวียดนาม กัมพูชา

เศรษฐกิจภายใต้ “ระบอบพิสดาร” จึงออกได้ทั้ง 2 หน้าคือไม่ “ต้มยำ” ก็ “ต้มโคล้ง”!


You must be logged in to post a comment Login