วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ไทยยุค4.0? / โดย นายหัวดี

On July 3, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

ประเทศไทยยังกระหึ่มโลกอีกครั้งเมื่อ “กสทช.” ประกาศให้บริษัทเอเจนซี่โฆษณา รวมถึงบริษัทอื่นๆที่โฆษณาผ่านผู้ให้บริการแพร่ภาพและเสียงผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ต (OTT-Over The Top) ที่ไม่ลงทะเบียน เข้าข่ายเป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิดกฎหมายอาญา ต้องรับโทษ 2 ใน 3 ตามพ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551

“Google” และ “Facebook” 2 บริษัทก็ต้องลงทะเบียนภายในวันที่ 22 กรกฎาคม ไม่เช่นนั้นเอเจนซี่ที่โฆษณาบน 2 แพลตฟอร์มจะมีความผิดตามกฎหมาย “สมาพันธ์อินเทอร์เน็ตแห่งเอเชีย” (AIC) ที่มี Facebook, Google, LinkedIn, Apple, Twitter, Yahoo, LINE และ Rakuten เป็นสมาชิก ออกแถลงการณ์ว่ากฎดังกล่าวจะเป็นอุปสรรคกับการพัฒนานวัตกรรมและธุรกิจในไทย ทำให้คนไทยและองค์กรต่างๆ ไม่สามารถใช้งานแพลตฟอร์มระดับโลก และอาจขัดต่อข้อตกลงนานาชาติ

ขณะที่เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน “youtube” ได้บล็อกลิงก์ภาพยนตร์ “จอมเผด็จการผู้ยิ่งใหญ่” (The Great Dictator) โดยหน้าเว็บไซต์ระบุว่า “เนื้อหานี้ไม่สามารถรับชมได้บนโดเมนของประเทศนี้ เนื่องจากมีการร้องเรียนทางกฎหมายจากรัฐบาล” (This content is not available on this country domain due to a legal complaint from the government.)

ต่อมาวันที่ 29 มิถุนายน “youtube” ได้ปลดล็อกให้เข้าดูได้ตามปรกติ จึงเชื่อว่าการบล็อกดังกล่าวเพื่อปิดกั้นการทำกิจกรรม “เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง” ที่โพสต์เชิญชวนให้ประชาชนร่วมกันฉายและแชร์ภาพยนตร์ “จอมเผด็จการผู้ยิ่งใหญ่” และ “สัญญาของผู้มาก่อนกาล” ช่วงเวลา 19.00 น. วันที่ 24 มิถุนายน เพื่อรำลึกถึงวาระครบรอบ 85 ปี การอภิวัฒน์สยาม

“ประเทศไทย 4.0” ภายใต้ “ระบอบพิสดาร” จึงดังกระหึ่มโลกจริงๆ!


You must be logged in to post a comment Login