วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ต้องจัดการพวกเปรต / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 3, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้ภาพพจน์ของคนไทย เมืองไทย โดยเฉพาะแท็กซี่ไทยค่อนข้างน่ากลัวในความรู้สึกของนักท่องเที่ยวต่างชาติ อย่างกรณีหนุ่มจีนถูกโกงเงินแล้วยังพูดจาข่มขู่อีก ชาวต่างชาติมาเที่ยวก็อยากหาความสุขกับธรรมชาติของบ้านเมืองเรา ชอบนิสัยใจคอคนไทย แต่เมื่อไม่ปลอดภัย เจอพวกหากินไม่สุจริต เมื่อเป็นข่าวไปทั่วโลกก็กระทบไปทั่ว แท็กซี่ก็หากินลำบากขึ้น จึงต้องรู้จักรักษาภาพลักษณ์ที่ดีเอาไว้ อย่าปล่อยให้คนไม่กี่คนมาทำให้เสียหาย

ถ้ามีจิตสำนึกในความซื่อสัตย์สุจริต บริการเขาด้วยความจริงใจ เขาประทับใจก็ต้องโจษขาน ถ้าไม่ปลอดภัยเขาก็บอกต่อว่าต้องระวัง เป็นเมืองที่ค่อนข้างอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน แล้วใครจะมาท่องเที่ยว ทั้งที่การท่องเที่ยวเป็นหัวใจของเศรษฐกิจ แล้วเราทำลายการท่องเที่ยวเพียงไม่กี่นาทีไม่กี่ชั่วโมงจนป่นปี้

ใครทำหน้าที่เรื่องนี้จึงต้องกวดขัน จับกุมและนำมาลงโทษ เพื่อจะได้สำนึกและไม่กลายเป็นตัวอย่างให้คนอื่นทำให้เสื่อมเสียภาพลักษณ์เมืองไทยที่เป็นเมืองน่าเที่ยว น่าอยู่ น่าไว้วางใจ เพราะจุดขายของเราอยู่ที่ความซื่อสัตย์สุจริต เป็นสยามเมืองยิ้ม ถ้าเขาไม่มาเที่ยว เงินก็ไม่มี คนก็ยากจนและหันมาเป็นโจรผู้ร้าย แต่ถ้าเราไม่จนศีลจนธรรม ร่ำรวยมั่งคั่งในศีลธรรมหรือคุณธรรม เราก็จะร่ำรวยในเศรษฐกิจอื่นๆตามมาอีกมากมายก่ายกอง

ก็อยากขอร้องใครมีอาชีพอะไรก็ทำอาชีพด้วยความสุจริตใจ อย่าเอารัดเอาเปรียบเขา ถ้าอยากให้คนมาเที่ยวมากๆ คนไทยก็ต้องรักษาภาพลักษณ์ ขายคุณธรรม ขายธรรมชาติที่งดงามที่เป็นจุดแข็งจุดขายของเรา คนไทยจึงต้องร่วมกันสร้างสรรค์ภาพลักษณ์ที่ดี ใครมาเที่ยวเมืองไทยก็ต้องการมีความสุข ไม่ใช่มานั่งเป็นทุกข์ กินไม่ได้นอนไม่หลับ การท่องเที่ยวเราซบเซามาหลายครั้งหลายหนแล้ว เพราะปิดสนามบิน ม็อบเต็มถนนหนทาง จนเขาเอือมระอา เข็ดขยาด ก็อย่าซ้ำเติมกันอีกเลย “ความวัวยังไม่ทันหาย ความควายก็เข้ามาแทรก”

อย่างลาวเขาก็ไม่ทำกับนักท่องเที่ยวแบบนี้ เพราะเขาถือตามภาษิตที่ว่า “ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน” แต่เราทำภาพลักษณ์ดีๆของเมืองไทยจนเสียยับเยิน แม้แต่ศาสนาก็ยังมีพวกใจดำอำมหิต เอารัดเอาเปรียบ รับเงินทอนอย่างหน้าด้านๆ จนสำนักงานพระพุทธศาสนา (พศ.) ต้องเข้ามาจัดการ พวกไม่เกรงกลัวบาปกลัวกรรม พระยังตกเป็นเหยื่อเป็นเครื่องมือร่วมโกงด้วย

ต้องคิดกันได้แล้วว่า บ้านเมืองที่ไม่มีศีลมีธรรมก็มีแต่ตกต่ำ เมืองใดไร้ธรรมอำไพ เมืองนั้นบรรลัยแน่นอน ดังนั้นอย่าให้เมืองไทยต้องไร้คุณธรรมถึงขั้นวอดวาย ตกต่ำจนกระทั่งอาชีพดีๆต้องป่นปี้เสียหาย เพราะพวกที่ทำตัวเป็นเปรต ทำให้ชื่อเสียงบ้านเมืองเสียหาย ชีวิตก็ต้องตกต่ำไปด้วย

ก็หวังว่าผู้ที่มีอาชีพแท็กซี่จะไม่ทำกับนักท่องเที่ยวอย่างที่เป็นข่าว นักท่องเที่ยวจะได้มาเที่ยวเยอะ เจ้าหน้าที่บ้านเมืองก็ต้องเอาใจใส่ดูแล ส่วนพวกที่ตัวเป็นเทวดาหากินซื่อสัตย์สุจริต สร้างชื่อเสียงให้บ้นเมือง ก็ขออนุโมทนา

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login