วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

คุณธรรมสตรี / โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On July 3, 2017

คอลัมน์ : China Today
ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

หลังจากที่ผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงด้านวัฒนธรรมและค่านิยมสตรีจีนแบบขนบ ได้รับเชิญไปบรรยายในมหาวิทยาลัย ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกอินเทอร์เน็ตทั้งในหมู่นักศึกษาและผู้ที่สนใจมาแสดงความคิดเห็น

การบรรยายจัดขึ้นเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่มหาวิทยาลัยจิ่วเจียง มณฑลเจียงซี โดยเน้นไปที่คุณธรรมของสตรี ในหัวข้อ “เราจะเป็นกุลสตรีในสังคมปัจจุบันอย่างไร”

ประเด็นที่ก่อให้เกิดการถกเถียงอย่างรุนแรงเริ่มขึ้นทันที หลังจากที่มีนักศึกษาปล่อยภาพที่ถ่ายพาวเวอร์พอยท์ขณะบรรยายลงเผยแพร่ในอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะประโยคปัญหา เช่น “สินทรัพย์ของผู้หญิงในวันแต่งงานที่ดีที่สุดคือพรหมจรรย์” และ “การที่ผู้หญิงนุ่งน้อยห่มน้อยคือความหยาบช้าและเป็นตัวโชคร้ายของสามี พ่อแม่และลูก”

ติง เซวียน ผู้บรรยายวัย 63 ปี เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านวัฒนธรรมจีนและปัญหาสตรี เธอเป็นสมาชิกของมูลนิธิการพัฒนาสตรีแห่งชาติจีนและมักจะได้รับเชิญให้ไปบรรยายตามสถาบันการศึกษา องค์กรของรัฐและเอกชน เพื่อถกประเด็นปัญหาที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมจีน

ซึ่งหลังจากที่เธอได้รับเชิญไปบรรยายที่มหาวิทยาลัยจิ่วเจียงซึ่งได้รับความสนใจอย่างมาก ทำให้มีชาวเน็ตวิจารณ์ว่าเธอเป็น “พวกอนุรักษ์นิยม” และ “พวกต่อต้านความเท่าเทียมกันทางเพศ” หลายคนถึงขั้นตั้งคำถามว่าเหตุใดมหาวิทยาลัยถึงเชิญให้เธอไปเผยแพร่ความคิดแบบผิดๆ ก่อให้เกิด “อันตรายสู่สังคม”

ทางฝ่ายประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยจิ่วเจียงได้แถลงว่า ข้อความที่ถูกถ่ายและนำมาเผยแพร่นั้นถูกอ้างอิงนอกบริบทและผู้บรรยายไม่ได้มีการกล่าวอะไรที่ไม่เหมาะสมหรือเสียหายแต่อย่างใด

ต่อมาในวันที่ 22 พฤษภาคม ทางติง เซวียน ได้ออกมาให้สัมภาษณ์แบบเจาะลึกโดย BTimenow ซึ่งเธอยืนยันว่าเธอได้รับเชิญแบบส่วนตัวโดยทางมหาวิทยาลัยจิ่วเจียงให้ไปบรรยายให้นักศึกษาฟังเกี่ยวกับปัญหาสตรี

ติงกล่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยให้ความสำคัญต่อการบรรยายของเธอในวันนั้น ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์และรองอธิการบดีก็ได้มาพูดกล่าวเปิดงาน

อย่างไรก็ตาม ติงกล่าวขอโทษสำหรับประเด็นที่ก่อให้เกิดการถกเถียงอย่างรุนแรง เธอกล่าวว่า บางทีเธออาจจะบรรยายแบบผิดวิธี ซึ่งเธอก็ยืนยันเช่นเดียวกับทางมหาวิทยาลัยว่า ประโยคที่ถูกนำมาเผยแพร่นั้นถูกเอามาวิจารณ์โดยไม่ได้ดูบริบทที่เธอกล่าวประโยคนั้น

อย่างเช่นเรื่องหญิงที่นุ่งน้อยห่มน้อยนั้น เธออธิบายว่าคนที่เอาไปวิจารณ์นั้นไม่ได้มานั่งฟังเธอบรรยายและอาจจะไม่เข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เธอเล่าว่า วันนั้นมีนักศึกษาแต่งตัวโป๊มาหลายคน เธอจึงยกประเด็นปัญหานี้ขึ้นมา ในเวลานั้นคนส่วนใหญ่ก็นั่งฟัง มีส่วนน้อยมากที่ต่อต้านและลุกออกไป

เธอหวังว่านักศึกษาจะสามารถเข้าใจถึงสิ่งที่เธอพูดนั้นก็เพื่อตัวพวกเขาเอง เธอรู้ว่าหญิงสาวตอนนี้หน้าตาสวยรูปร่างดีเลยอยากแต่งตัว แต่พวกเขาก็ไม่ควรแต่งตัวเหมือนกับไม่ได้แต่งหรือเปิดขาอ่อนเพื่อเผยให้เห็นรอยแตก พวกเราควรอดทนที่จะสั่งสอนเด็กๆของพวกเรามิใช่หรือ ผู้หญิงสามารถแต่งตัวอย่างเหมาะสมเพื่อป้องกันตัวเอง อย่างน้อยก็เพื่ออบอุ่นร่างกาย ขณะเดียวกันก็ช่วยลดโอกาสที่จะเกิดการล่วงละเมิดทางเพศได้

ในเรื่องของพรหมจรรย์ เธอแสดงให้เห็นแนวคิดของเธอว่า เราควรสอนให้หญิงสาวรู้จักเก็บรักษาความบริสุทธิ์ของพวกเธอ ถามหน่อยว่าในความเป็นจริงใครอยากแต่งงานกับผู้หญิงที่เคยทำแท้งมาก่อนแต่งงานหรือไปเป็นเมียน้อยของใครมาก่อน

ในเรื่องคุณธรรมของสตรี ติงย้ำว่ากุลสตรีที่ดีควร “ดูแลพ่อแม่อย่างกตัญญู เชื่อฟังสามีและรักลูกๆของพวกเธอ”

ติงกล่าวทิ้งท้ายว่า สิ่งที่เธอบรรยายก็เพื่อให้นักศึกษารู้จักเคารพตนเองและมีความสุข เธอเน้นว่า คนไม่ต้องเชื่อทุกอย่างที่เธอพูด เพราะสิ่งที่เธอบรรยายนั้นสะท้อนแนวคิดและประสบการณ์ของเธอเอง เพราะย่าและแม่ของเธอสอนเธอมาแบบนี้ มันเป็นสิ่งที่เธอกระทำและเป็นสิ่งที่เธอสอนลูกสาวของเธอ


You must be logged in to post a comment Login