วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เด็กคนหนึ่ง? / โดย นายหัวดี

On June 30, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับ “ภาพลักษณ์” ของประเทศภายใต้ “ระบอบพิสดาร” จะตกต่ำหรือติดลบหลายด้านจากการจัดอันดับขององค์กรระหว่างประเทศ โดยเฉพาะด้านสิทธิมนุษยชนและสิทธิเสรีภาพ

วิกฤตของบ้านเมืองจึงไม่ใช่แค่เรื่องการเมืองและเศรษฐกิจ การ “ปลดล็อก” หรือออกจากวิกฤตจึงต้องกลับสู่ความเป็น “ประชาธิปไตย” และมีการเลือกตั้ง แม้ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ทั้งหมด แต่อย่างน้อยก็ทำให้ประชาคมโลกกลับมาคบค้าสมาคมตามปรกติ ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพและสิทธิความเป็นคน

อย่างที่ “เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล” นักศึกษาเพื่อประชาธิปไตย ซึ่ง “นิตยสารไทม์ส” ของสหรัฐยกย่องเป็น “คนรุ่นใหม่” ที่มีจุดยืนต่อต้าน “อำนาจเผด็จการ” เหมือน “โจชัว หว่อง” นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยฮ่องกง

ก่อนหน้านี้ “เนติวิทย์” ได้รับเชิญจากสถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทยไปร่วมงานฉลอง “วันชาติ” หรือวันประกาศอิสรภาพสหรัฐ 4 กรกฎาคม แต่ “เนติวิทย์”ได้ปฏิเสธ โดยให้เหตุผลว่า เพราะมีความรู้สึกขัดแย้งของตัวเองในท่าทีของ “ผู้นำสหรัฐ” ที่มีต่อ “ทั่นผู้นำ”

“ข้าพเจ้าจะมีความสุขใจได้อย่างไร เมื่อข้าพเจ้าเฉลิมฉลองในขณะที่เพื่อนนักเรียนนักศึกษาและเพื่อนๆคนไทยด้วยกันยังไม่ได้รับความเป็นธรรมและไม่สามารถที่จะแสดงความคิดเห็นได้จริงๆ”


You must be logged in to post a comment Login