วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ใคร่ครวญในบุญ/ โดย พระพยอม กัลยาโณ

On June 30, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

งานช้างหรืองานตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ งานบวชที่มีการจัดเลี้ยงโต๊ะจีนกันใหญ่โต ถ้ามองในแง่ดีก็ถือว่าบวชทีก็มีการทำบุญกันใหญ่โต เรื่องตำน้ำพริกละลายแม่น้ำก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง มันบังเหลี่ยมกันอยู่ มองในแง่โก้หรูก็ต้องทำให้โอฬารตระการตา เช่นงานบวชของหลานเสี่ยธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ขึ้นบนรถเครนโปรยเงิน ทองและจักรยานยนต์มูลค่าถึง 2 ล้านบาท งานนี้รับกันเพลินเลย

คนจนก็อย่าเอาอย่างคนรวย มันเป็นเรื่องไม่เหมาะไม่ควรแก่สถานะ แม้แต่คนรวยก็ไม่ควรลืมคำสอนพระพุทธเจ้าที่ว่าต้องรู้จักใคร่ครวญก่อนแล้วค่อยให้ค่อยทำ เอาเงินไปบริจาคโรงพยาบาล โรงเรียนที่ขาดแคลนต่างๆก็ได้ อย่างโรงพยาบาลชลประทานที่หลวงพ่อปัญญาสร้างไว้ก็มีข่าวว่าขาดแคลนเครื่องมือทางการแพทย์ เอาเงินมาโปรยสักแสนสองแสนให้โรงพยาบาลก็จะเป็นประโยชน์กับคนเจ็บป่วย ดีกว่าโปรยไปแล้ว ก็เอาไปให้พวกขี้เหล้าขี้ยา อย่างนี้จะเรียกว่าาทำบุญหรือทำบาป

อาตมาอยากให้เป็นงานช้างที่ดี ให้โรงพยาบาล ให้โรงเรียน การศึกษาจะได้ก้าวหน้าแข็งแกร่งแข็งแรงดุจช้างที่เป็นสัตว์บกใหญ่ที่สุด การทำบุญทำทานก็ควรคิดให้รอบคอบ ถึงจะมีฐานดีก็ควรทำบุญแล้วได้ประโยชน์แก่คนส่วนใหญ่ คนแก่ คนเจ็บป่วย คนจน ไม่ใช่โปรยทานกลัวไปอยู่ที่พวกเล่นการพนัน พวกขี้เหล้าขี้ยา อย่างนี้มันก็น่าเสียดาย เรื่องอย่างนี้วิจารณญาณของคนมันไม่เท่ากัน

เอาว่าใครจะเอาเงินโปรยทานเป็นล้านๆ ก็ขอให้ใคร่ครวญว่าอะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ โปรยทานเงินเป็นปึกๆ อย่างนี้มันกระจายหายหมด เอาไปสร้างโรงพยาบาล สร้างโรงเรียน ซื้อเครื่องไม้เครื่องมือทางการแพทย์ มันน่าจะได้อะไรเป็นชิ้นเป็นอันมากกว่า แสดงถึงความฉลาดในบุญว่างั้นเถอะ

การทำบุญของชาวพุทธที่ไม่ฉลาด พระก็บริหารเงินบุญไม่ฉลาด ก็มีโอกาสจะเป็นเหยื่อของพวกที่จ้องหาผลประโยชน์ เห็นภาพคนไปรอแย่งทานนับร้อยนับพันคน บางคนทิ้งงานทิ้งการเพื่อไปรอเป็นรายแรกๆ อาตมาไม่ได้บอกว่าชอบหรือไม่ชอบ เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย แต่อยากจะให้ข้อคิดว่า ถ้าจะทำบุญทำทานต้องถือหลักพระพุทธเจ้าที่ว่า ต้องใคร่ครวญต้องวิจัยให้รอบคอบ หากนาคที่จะบวชเป็นผู้มอบเงินให้โรงพยาบาล โรงเรียนในงานเลยก็ได้ก็จะได้บุญมหาศาล ส่วนจะโปรยทานก็โปรยไป แต่คงได้ประโยชน์น้อยกว่าให้โรงเรียน โรงพยาบาล เราต้องการทำบุญให้มันเป็นบุญใหญ่ก็ต้องใคร่ครวญ

มีการแห่นาค บวชนาคกันอย่างครึกครื้น สิ้นเปลืองเงินทองกันไม่ใช่น้อย แต่ไม่รู้ว่าจะบวชกี่วัน ได้สืบศาสนาเท่าไร เดี๋ยวก็สึกไปสืบพันธุ์ซะแล้ว ก็อยากให้ช่วยกันสืบศาสนาให้แข็งแรงมั่นคง อย่าแค่อึกทึกครึกโครม ทำแล้วให้เป็นอนุสรณ์ ไม่ใช่ทำแล้วสักพักก็หายไป ไม่เหมือนเอาไปสร้างไปช่วยโรงเรียน โรงพยาบาลที่เห็นเป็นชิ้นเป็นอัน

อาตมาว่าอย่างนี้มันน่าอนุโมทนากว่ามากเลย ถ้าใครจะโปรยทาน 2-3 ล้านก็ขอให้แบ่งมาช่วยทำธนาคารน้ำ สร้างแท็งก์น้ำ บ่อบาดาล ฝายน้ำ ป้องกันน้ำขาดแคลน น้ำจะได้เข้าไปอยู่ในแท็งก์ ในแก้มลิง ในหลุมขนมครก เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองต่อชาวบ้าน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login