วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สามเสนโมเดล / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On June 29, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

มีเรื่องร้ายๆ ก็มักจะมีเรื่องดีๆเข้ามาได้เหมือนกัน เหมือนที่ว่า “ใช้โอกาสให้เป็นโอกาส” นำเรื่องไม่ดีให้มีโอกาสทำสิ่งที่ดีขึ้นมา อย่างการเก็บแป๊ะเจี๊ยะการศึกษา ที่จริงทั้งการศึกษา ศาสนาและสังคมก็วิกฤตวิปริตต่างๆนานา กรณีเรียกค่าใต้โต๊ะหรือแป๊ะเจี๊ยะที่โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย จึงน่าจะเป็นโอกาสที่เอามาทำให้มันกระจ่างแจ้ง มีการตรวจสอบเส้นทางการเงินของผู้บริหาร เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัย หรือนายกรัฐมนตรี

กรณีศิษย์เก่าโรงเรียนออกมาเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรีให้ออกคำสั่งตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินผู้บริหารโรงเรียนทั่วประเทศ ตั้งแต่ระดับรองผู้อำนวยการขึ้นไป เพื่อแก้ปัญหาเงินไม่ถูกต้อง ทั้งยังขอให้ใช้วิธีการสอบเข้า 100 เปอร์เซ็นต์นั้น อาตมาคิดว่าไม่ต้องตรวจหมดทั่วประเทศ อย่างโรงเรียนเล็กๆที่มีเด็กแค่ 30-40 คน จะมีผู้ปกครองคนไหนไปบริจาค อย่างนี้ไม่ต้องไปตรวจ แต่ต้องไปดูโรงเรียนดังๆที่เด็กอยากเข้า ซึ่งก็รู้ว่าแต่ละจังหวัดแต่ละพื้นที่มีโรงเรียนอะไรบ้าง ศิษย์เก่าเคยจ่ายกันมาทั้งนั้น พ่อแม่ผู้ปกครองจ่ายกันมาตลอด

จะตรวจสอบก็เอาโรงเรียนใหญ่ๆเถอะ อย่าไปเร่งรัดนายกรัฐมนตรีต้องตรวจสอบทุกโรงเรียน เหมือนกับวัดจะตรวสอบทุกวัดนั้น บางวัดยังไม่มีแม้แต่ค่าน้ำค่าไฟ ยิ่งโรงเรียนมมีมากมายที่ขาดแคลนสารพัด บางแห่งมีสภาพแทบไม่เป็นโรงเรียน คนที่จะไปบริจาค ให้ใต้โต๊ะก็ไม่มีแน่ ไม่มีลูกคนรวยที่อยากไปเรียน เสียเวลาตรวจสอบทำไม ผู้อำนวยการโรงเรียนที่กระเป๋าแห้งก็มีมากมาย ผู้อำนวยโรงเรียนที่กระเป๋าตุงนั้นมีแน่ แต่มีไม่กี่โรงเรียน โรงเรียนดังๆระดับประเทศ

จะตรวจสอบจะจัดการก็ทำไป แต่ทำเฉพาะที่มันเป็นปัญหา ดูผู้อำนวยการโรงเรียนที่เกษียณแล้วฟู่ฟ่า มีบ้านใหญ่โต ใช้รถหรูหรา ส่งลูกไปเรียนเมืองนอก อย่างนี้ควรจะตรวจสอบ ซึ่งความจริงควรทำตั้งนานแล้วในเรื่องเรียกเงินเข้าโรงเรียนนี่

อาตมาคิดว่า เรื่องบริจาคให้โรงเรียน ให้โรงพยาบาลก็บริจาคกันไป แต่ขอให้มีใบเสร็จ จะได้ตรวจสอบได้ว่าเก็บไปใช้อะไร ให้ใคร ผู้อำนวยการโรงเรียนจะได้บริสุทธิ์ หมดมลทิน ถ้าไม่บริสุทธิ์ก็ดำเนินการกันไปตามกฎหมายบ้านเมือง เรื่องกินเล็กกินน้อยมันจะได้ยุติ กระทรวงที่จัดว่าโกงกันมาก ไม่ร้ายเท่ากระทรวงศึกษาธิการ เพราะการศึกษายังไงคนเราก็ต้องเรียน แล้วถ้ามีการโกงอย่างนี้ เราไปบอกเด็กว่าโตขึ้นต้องไม่โกง เมื่อคนใหญ่คนโต หรือผู้อำนวยการโรงเรียนยังโกง แล้วจะให้เด็กทำยังไง

จะบอกว่าให้กันด้วยเสน่หาก็ต้องตรวจสอบ เอาเงินมาจากไหนและเอาไปใช้อะไรเมื่อเรื่องมันเกิดขึ้นมาแล้วก็ต้องแก้ไขไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก อย่างกรณีโรงเรียนสามเสนก็ต้องถือเป็นโมเดลต้นแบบที่จะทำให้ถูกต้องดีงามกันต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login