วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สุดยอดผู้นำ! / โดย นายหัวดี

On June 28, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

“นิวยอร์กไทม์” ระบุว่า “โดนัลด์ ทรัมป์” ผู้นำสหรัฐพูดโกหกต่อหน้าสาธารณะแทบทุกวัน แม้แต่การทวิตข้อความ โดยระบุว่า นับตั้งแต่วันรับตำแหน่งจนปัจจุบัน “ทรัมป์” โกหกไปแล้วอย่างน้อย 74 ครั้งใน 113 วัน โดย 40 วันแรก โกหกไป 20 ครั้ง ส่วนวันที่หายไปจากพื้นที่สาธารณะ เพราะเป็นช่วงพักผ่อนและตีกอล์ฟ

“นิวยอร์กไทม์” ยังวิเคราะห์ว่า แม้แต่คำพูดโกหกของ “ทรัมป์” ก็ยังไม่มีความแน่นอน เพราะอาจเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา เช่นกรณีค่าเงินหยวนของจีนที่ “ทรัมป์” พูดครั้งแรกว่า จีนยุติการเปลี่ยนแปลงค่าเงินตั้งแต่เขาเข้ามาทำงาน

ต่อมาวันที่ 29 เมษายน บอกว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นระหว่างการเลือกตั้ง ถัดอีกวันเดียวกลับบอกว่าเกิดขึ้นตอนที่เขาได้รับเลือกตั้ง แต่วันถัดมาบอกว่า เกิดขึ้นเมื่อเขาเริ่มทำงาน และวันที่ 4 พฤษภาคมบอกว่า จีนยุติปรับค่าเงินเพราะเขาเป็นคนยกเรื่องนี้ขึ้นมาคือก่อนการเลือกตั้ง

“ทรัมป์” ไม่ได้ออกมาปฏิเสธเรื่องพูดโกหก ซึ่งผลสำรวจพบว่าคนอเมริกันกว่า 60% ไม่เชื่อว่า “ทรัมป์” จริงใจ เพิ่มขึ้นจาก 53% นับแต่วันแรกที่รับตำแหน่ง!

“ผู้นำ” ที่ชอบพูดโกหกก็ไม่ต่างอะไรกับ “ผู้นำ” ที่ชอบสัญญาสารพัด แต่ไม่ทำตามสัญญา หรืออ้างสารพัดเพื่อไม่ทำตามสัญญา ทำอะไรก็ไม่สำเร็จ แต่ “โพลเชลียร์” ก็ยังตะแบงว่าประชาชนชื่นชอบ!


You must be logged in to post a comment Login