วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

รัฐราชการ! / โดย นายหัวดี

On June 27, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

กรณีฝนตกหนักและลมแรงจนต้นไม้พะยูงล้มทับหลังคาบ้านที่จังหวัดกาฬสินธุ์ช่วงเย็นวันที่ 29 เมษายน 2560 ซึ่งภายในบ้านมีนางหนึ่งฤทัยกับสามีและหลานชายวัย 6 ขวบ หลังคาบ้านได้รับความเสียหายและเกี่ยวสายไฟจนขาด

ผู้เสียหายได้ร้องเรียนและมีหลายหน่วยงานมาตรวจสอบและแนะนำให้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดและสํานักงานป่าไม้จังหวัดกาฬสินธุ์ แต่เกือบ 3 เดือนก็ไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาให้ความช่วยเหลือเพราะไม้พะยูงเป็นไม้หวงห้ามจึงเกรงจะมีความผิด ทำให้ไม่มีที่อยู่ต้องไปอาศัยบ้านลูก

ผ่านมากว่า 3 เดือนและสื่อเสนอข่าวถึงความเดือดร้อนดังกล่าว วันที่ 25 มิถุนายน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จึงสั่งให้ผู้บังคับการตำรวจในพื้นที่ช่วยเหลือให้แล้วเสร็จภายใน 1 วัน โดยให้ผู้เสียหายแจ้งความร้องทุกข์ว่า “ไม้ล้มขอนนอนไพร” คือไม้ที่ล้มตายเอง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตัดต้นพะยูงที่เป็นไม้ห้ามตัดเองโดยไม่ได้รับอนุญาตได้ในทุกกรณี เพื่อป้องกันขบวนการลักลอบตัดไม้

นี่คือตัวอย่างของ “รัฐราชการ” ที่ไม่กล้าตัดสินใจเพราะกลัวทั้งกฎหมายป่าไม้และคำสั่ง คสช. ทั้งที่เห็นชัดเจนว่าชาวบ้านเดือดร้อน หากสื่อไม่เสนอข่าวก็ไม่มีใครกล้าเข้ามาช่วยเหลือ

“รัฐราชการ” ที่กลับมามีอำนาจพร้อมกับวาทกรรม “ปฏิรูปประเทศ” จากคนไม่กี่คนไม่กี่กลุ่มที่คิดเองเออเองภายใต้แผน “ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี” จึงเหมือนตกไปอยู่ใน “หลุมดำ” ในอวกาศที่มีแต่ความมืดมน?


You must be logged in to post a comment Login