วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ทำได้ยังไง? / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On June 27, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

จากแม่ฮ่องสอนที่มีเรื่องขายเนื้อสด คราวนี้เป็นที่โคราชแต่ดูอาการจะหนักกว่า เพราะ “เจ๊ปู” แม่เล้าถึงขั้นเอาลูก เอาหลานไปขายด้วย เหลือเชื่อที่สังคมไทยจะฟอนเฟะเละเทะขนาดนี้ คงพูดได้คำเดียวว่า “เขาทำไปได้ยังไง”อะไรสั่งให้ทำถึงทำได้อย่างนั้น เงินหรือกิเลส

เป็นแม่เล้าค้ามนุษย์ ค้าประเวณี จะเรียกอาชีพชอบก็ไม่ได้ การงานชอบก็ไม่ได้ ถ้าย่าโมรู้คงจะโมโหที่ลูกหลานตกต่ำขนาดนี้ ทำเรื่องเสื่อมเสีย ท่านเป็นวีรสตรีกู้บ้านกู้เมือง แต่คนรุ่นหลังมาทำเสื่อมเสีย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ปลัด ข่าวที่กระจายทางโทรทัศน์ไปทั่ว คงกินไม่ได้นอนไม่หลับ ชอบเลี้ยงดูปูเสื่อกันนัก กำนันก็อายุมากแล้วยังทำตัวเป็นโคแก่จะกินหญ้าอ่อน คดีมันเลยจ่อคอหอย ถูกจับแล้วยังถูกไล่ออกอีก อันนี้ต้องเรียกว่างี่เง่าโง่เง่าอับเฉาเบาปัญญา ทำตัวเองให้ตกต่ำ

ก็หวังว่าคดีนี้คงจะเป็นอุทาหรณ์สอนใจข้าราชการแต่ละกรม แต่ละกระทรวง โดยเฉพาะข้าราชการฝ่ายปกครองต้องปกครองตน ปกครองงาน ไม่ลื่นไหลไปตามกิเลส ไม่อย่างนั้นจะปกครองคนไม่ดียังไง เมื่อตัวเองปกครองตัวเองยังไม่ได้ ถูกกิเลสปกครองเสียจนกระทั่งเสียสถานภาพนักปกครองที่ดี

วันนี้ก็ไปพูดที่มหาจุฬาฯว่าสมควรจะอยู่ภายใต้การปกครองของวินัย ให้วินัยคุ้มครอง หรือกฎหมายคุ้มครอง ถ้าเป็นพระดี วินัยก็เอาอยู่ ถ้าวินัยเอาไม่อยู่ก็ต้องใช้กฎหมายบ้านเมืองจัดการเหมือนกัน เพราะพระทำผิดกฎหมาย มีคดีสมรู้ร่วมคิดออกมาเยอะแยะเหลือเกิน ก็หวังว่าต่อแต่นี้ไปใครที่รู้ตัวว่าห่างศีลห่างธรรม เผลอเอาเกียรติยศไปสร้างความอัปยศ แทนจะเอาเกียรติยศไปสร้างเกียรติศักดิ์ในทางสร้างสรรค์ก็ต้องฉุกคิด ทั้งพระ ทั้งข้าราชการ ใครดีเลวน้อยกว่ากันเรื่องผิดธรรม ผิดวินัย

ช่วง 2 ปีมานี้รู้สึกคนที่มีอายุมากๆเดินเข้าคุกกันมากกว่าเข้าวัดซะแล้ว หรือวัดทำให้เขาไม่มั่นใจว่าจะดัดนิสัยแก้นิสัยเขาได้ เลยไม่ค่อยเข้าวัด ไปเจอคำพูดคำสอนที่เสียดแทงหัวใจที่ไหลลื่นไปตามกิเลส เลยกลัวจะโดนพระด่าพระเทศน์ พูดถึงเรื่องนี้แล้วก็มีคนมาเล่าให้ฟัง พระปฏิบัติธรรมวัดหนึ่งแถวอยุธยา มีนักโทษไปบวชซึ่งเขาเคยได้รับการอบรมตอนอาตมาไปเทศน์ในคุก อาจจะเทศน์รุนแรงไปบ้าง เช่น ว่ามันยอดคนนะที่มาอยู่ในนี้ ฆ่าเขา ลักขโมยปล้นเขา มันยอดคนจริงๆนะพวกเราเนี่ย เสียดายไม่เอายอดขึ้น บางทีเราก็ตลบหลังบอกว่าพระมาเทศน์มือเปล่าน่ะ ไม่มีอาวุธติดมือ อย่าทำพระมือเปล่า ก็มีลูกเล่นกันไป

มีเณรมาเล่าให้ฟังว่า มีคนขี้คุก 2-3 ครั้งออกไปก็ไปบวช ปฏิบัติธรรมจนชื่อเสียงกระฉ่อนทั้งจังหวัด ก็พูดคุยกับเณรว่าไม่ชอบพระพยอมเลย อยากจะกระทืบซะที ตอนไปเทศน์ในคุกก็ด่าเราเหลือเกิน คนชั่วฟังพระเทศน์พระด่า เมื่อก่อนเคยมีคนขี้เหล้าโดนเมียด่าอยู่เรื่อยๆ ก็ไปวัด พระก็เทศน์เรื่องขี้เหล้าเมายาจะตกนรก มันก็ว่าเวรกรรมอะไรของกูวะ อยู่บ้านก็โดนเมียเทศน์ มาวัดก็เจอพระด่า คนพวกนี้ก็เลยไม่เข้าวัดฟังเทศน์ฟังธรรม เลยไปก่อกรรมทำเวรกับเด็ก ไม่รู้สึกว่ามันเป็นลูกเป็นหลาน ไม่มีเมตตาเลย มีแต่ความกระสัน ความกำหนัด ไม่มีความรู้สึกสงสาร ก็ขอใช้คำว่า “หากศีลธรรมไม่มา โลกาจะวินาศ”อย่าให้ประเทศจะตกต่ำไปมากกว่านี้เลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login