วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

Casa F inestrat หรูเกรดไฮเอนด์ / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On June 26, 2017

คอลัมน์ : Inspire Living
ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

บ้านสไตล์ร่วมสมัยเป็น “งานสร้าง” สีสันหนึ่งที่ช่วยให้วงการออกแบบที่อยู่อาศัยมีชีวิตชีวา และที่สำคัญไม่น้อยไปกว่ากันคือ ช่วยให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกหลากหลายขึ้น

“Casa F inestrat” (บ้านแห่งฟีเนสตรัท) บ้านหรูแดนกระทิงดุสเปนหลังนี้เป็นอีกหนึ่งสีสันของสถาปัตยกรรมร่วมสมัย พราวเสน่ห์แฝงอารมณ์เอื้อความเพลิดเพลินผ่อนคลาย ออกแบบโดยสถาปนิกค่าย Gestec แห่งสเปน

โครงสร้าง 2 ชั้น ดูประณีตในความเรียบง่ายไม่ซับซ้อน โดยรวม 2 ส่วนเข้าด้วยกัน ประกอบด้วย ส่วนทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าด้านซ้าย (มองจากด้านหน้า) “แปะ” หรือเชื่อมต่อด้านขวาด้วยส่วนทรงโค้งรูปตัวยู (U)

มองได้อีกมุมเป็นโครงสร้างรูปตัวแอล (L) ทั้ง 2 ชั้น โดยฐานตัวแอลอยู่ด้านหน้า หักมุมโค้งก่อนพาดตรงยาวไปด้านหลัง เสริมโครงสร้างทรงสี่เหลี่ยมเฉพาะชั้นแรกยื่นออกด้านหน้าตรงมุมโค้ง และเสริมทรงโค้งเฉพาะชั้นแรกเช่นกันยื่นออกด้านข้าง ด้านเดียวกับส่วนที่เป็นฐานตัวแอล

โครงสร้างที่เรียบง่าย เก็บรายละเอียดประณีต เป็นเสน่ห์ส่วนหนึ่งของบ้าน

ขณะที่โฉมในภาพรวมดูหรู เมื่อรวมกับขนาดของบ้านที่ค่อนข้างใหญ่ การออกแบบที่ตอบโจทย์ด้านการใช้ประโยชน์ได้เป็นอย่างดี และใช้วัสดุก่อสร้างคุณภาพสูง

ทำให้คุณค่าของบ้านไม่หลุดจากเกณฑ์ของคลาสไฮเอนด์

ค่ายสถาปนิกแดนกระทิงดุออกแบบ Casa F inestrat ขนาด 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ พร้อมห้องใต้ดิน ให้ครอบครัวชาวเมืองฟีเนสตรัท (F inestrat) เมืองชายทะเลเมดิเตอร์เรเนียนของสเปน โดยสร้างในพื้นที่กว้างขวาง 200 ตารางวา

พื้นที่ใช้ประโยชน์ของห้องนอนและห้องน้ำรวมความกว้าง 200 ตารางเมตร ห้องใต้ดินกว้าง 114 ตารางเมตร ใช้เป็นที่จอดรถได้ 3 คัน และพื้นที่รวมของระเบียงรวมทั้งเทอเรซกว้าง 95 ตารางเมตร

โฉมภายนอกของบ้านสวยงาม ขณะที่การออกแบบภูมิทัศน์ก็เด่นเช่นกัน โดยจัดแต่งสนามหญ้าสีเขียวและไม้ประดับรอบบ้าน ยกเว้นด้านข้างฝั่งซ้ายที่ใช้พื้นที่เป็นทางปูอิฐเข้าสู่ที่จอดรถใต้ตัวบ้าน

อีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญของบ้าน ได้แก่ สระว่ายน้ำด้านหน้า ติดสนามหญ้า เทอเรซ และระเบียง

ห้องกระจกด้านหน้าที่อยู่ในโครงสร้างสี่เหลี่ยมคู่กับระเบียงด้านนอกใช้เป็นโซนพักผ่อนอีกส่วนหนึ่ง โดยห้องออกแบบเป็นโถงยาวไปด้านหลังสุดตัวบ้าน มีบันไดเวียนตรงกลาง ถัดไปเป็นโซนครัว และปิดท้ายหลังสุดด้วยโซนโต๊ะรับประทานอาหาร ซึ่งเป็นโซนเปิดเช่นเดียวกับระเบียงใกล้สระว่ายน้ำด้านหน้าบ้าน

ส่วนชั้น 2 ใช้เป็นห้องนอน และดาดฟ้าออกแบบเป็นที่พักผ่อนตากอากาศอีกส่วนหนึ่ง

สำหรับความหรู คุณภาพ และความสวยงามของบ้านสไตล์ร่วมสมัยหลังนี้ รวมทั้งที่ดินและส่วนประกอบทั้งหมดภายในบริเวณบ้าน

เจ้าของควักกระเป๋าแลกมาในราคา 1.18 ล้านยูโร คิดเป็นเงินไทยอยู่ที่ประมาณ 45 ล้านบาท


You must be logged in to post a comment Login