วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

ฟิลเลอร์กับเต้านม / โดย นพ.วิษณุ โล่ห์สิริวัฒน์

On June 26, 2017

คอลัมน์ : พบหมอศิริราช
ผู้เขียน : นพ.วิษณุ โล่ห์สิริวัฒน์

สำหรับผู้หญิงที่รักสวยรักงาม อยากเสริมหน้าอกด้วยการฉีดสารแปลกปลอมเข้าไปในเต้านม โดยเฉพาะสารฟิลเลอร์ ซึ่งเป็นสารอันตรายอย่างยิ่งต่อเต้านมของผู้หญิง

การฉีดสารฟิลเลอร์เข้าไปในเต้านมถือว่าเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อเต้านมของผู้หญิง เพราะไม่สามารถบอกได้ว่าสารฟิลเลอร์จะเข้าไปในส่วนไหนของเต้านม อาจจะเข้าไปในส่วนของเต้านมแล้วหลังจากนั้นมีการไหลทะลุขึ้นมาผิวหนังก็ได้ โดยในช่วงแรกอาจไม่สังเกตว่ามีอะไรผิดปรกติ แต่หลังจากนั้นจะเริ่มอักเสบ อาจมีการติดเชื้อส่งผลในระยะยาวตามมา เกิดพังผืดซึ่งจะคลำได้เป็นก้อนแข็งๆที่เกิดจากสารฟิลเลอร์กระจายอยู่เต็มเต้านม ทำให้ไม่สามารถตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมได้

วิธีที่เหมาะสมและปลอดภัยที่สุดสำหรับผู้หญิงที่ต้องการเสริมเต้านมคือ การเสริมด้วยถุงเต้านม โดยทั่วไปอาจจะใส่ในชั้นใต้กล้ามเนื้อหรือเหนือกล้ามเนื้อ ไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับเนื้อเต้านม หลังจากเสริมเต้านมด้วยถุงเต้านมเทียมแล้ว ผู้ป่วยยังสามารถให้นมบุตรได้ และยังสามารถตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยการอัลตราซาวนด์และแมมโมแกรมได้อย่างปลอดภัย

ข้อแนะนำสำหรับผู้หญิงที่กำลังคิดจะทำการเสริมเต้านมคือ ต้องผ่าตัดกับศัลยแพทย์ที่ได้มาตรฐาน ซึ่งเป็นแพทย์เฉพาะทางที่มีความเชี่ยวชาญการผ่าตัดศัลยกรรมตกแต่งโดยตรง ต้องเลือกสถานพยาบาลและอุปกรณ์การแพทย์การผ่าตัดที่ได้มาตรฐาน เนื่องจากต้องมาติดตามการรักษาหลังการผ่าตัด รวมทั้งศัลยแพทย์ผู้นั้นและสถานพยาบาลนั้นๆต้องให้การรักษาพยาบาลเราในระยะยาวต่อไปได้ด้วย


You must be logged in to post a comment Login