วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ปลดล็อกวิกฤต! / โดย นายหัวดี

On June 26, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ตำรวจและทหารในยุค “รัฏฐาธิปัตย์” จะอ้าง “คำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 13/2559” หรืออำนาจตาม “มาตรา 44” บุกรุก ตรวจค้น หรือควบคุมใครก็ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่มีหมายศาล ถือว่าการใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่ชอบด้วยกฎหมาย ชอบด้วยรัฐธรรมนูญและให้เป็นที่สุด

แม้จะมี “ตุลาการ” บางคนแถลงเป็นลายลักษณ์อักษรไม่ยอมรับอำนาจ “รัฏฐาธิปัตย์” ว่าชอบด้วยกฎหมายก็ตาม!

ยุค “รัฏฐาธิปัตย์” ประชาชนจึงได้แต่ก้มหัวยอมรับใช้อำนาจเป็น “ความชอบธรรม” อย่าง “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” บอกว่าไม่เคยเห็นใช้ “มาตรา 44” ช่วยชาวบ้าน เห็นแต่ช่วยรัฐกันเอง

อำนาจ “รัฏฐาธิปัตย์” จึงใหญ่คับบ้านคับแผ่นดิน เพราะอยู่เหนืออำนาจบริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการ แม้มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง อำนาจ “รัฏฐาธิปัตย์” ก็ยังถูกยัดเยียดไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ไม่ว่าจะเป็นสถาปนา “ร่างทรง” ทั้งสภาลากตั้ง หรือองค์กรอิสระ

โดยเฉพาะ “ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี” ที่เกิดจาก “คณะลากตั้ง” ไม่กี่คน “ฝันเฟื่อง” ว่าจะทำให้ประเทศชาติมั่นคงและมั่งคั่ง ทั้งที่ “คณะรัฏฐาธิปัตย์” มีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดยังไม่สามารถแก้ปัญหาอะไรที่เป็นรูปธรรมเลย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเศรษฐกิจ หรือการเมือง แต่กลับบังคับให้รัฐบาลที่มาจากประชาชนต้องทำตาม “ยุทธศาสตร์ชาติ” ไม่ปฏิบัติตามก็ต้องถูกถอดถอนหรือติดคุก!

ปลดล็อก “วิกฤตประเทศ” จึงต้องปลดล็อก “อำนาจเผด็จการ” ให้ได้ก่อนเป็นอันดับแรก!


You must be logged in to post a comment Login