วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อนาคตไม่แน่นอน / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On June 26, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เรื่องอนาคตของนายกรัฐมนตรีไทยนั้น เวลาขึ้นมามาใหม่ๆ ผู้คนก็มักจะปลาบปลื้มอยู่พักหนึ่ง แต่บางท่านขึ้นมาก็โดนไล่เลย เข้าทำเนียบฯ เข้าสภาไม่ได้ก็มีให้เห็นแล้ว เมื่อเร็วๆ เห็นพาดหัวข่าวของหนังสือพิมพ์แนวหน้ามีรูปนายกฯคนปัจจุบัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถูกโอบกอดด้วยหญิงสาวอายุมากแล้ว นายกฯก็ยิ้มแย้ม ขณะที่เมื่อไม่กี่วันมา หนังสือพิมพ์ไทยรัฐก็เอาภาพ อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้ำตานอง ขึ้นหน้า 1 เป็นภาพความรันทดที่อดกลั้นไม่ไหว น้ำตาจึงไหลนองหน้า

ภาพนายกฯ 2 คนตรงกันข้ามกันสิ้นเชิง สะท้อนให้เห็นสัจธรรมว่าโลกเราไม่มีอะไรแน่นอน อย่างที่บอกว่า “ใหม่ๆหน้าตาจุ๋มจิ๋ม เก่าๆ เป็นสนิม” อะไรทำนองนี้ แต่ถ้าบอกว่าสนิททั้งหมดก็ไม่ได้ เพราะคนที่รักที่เห็นใจก็มีไม่น้อยเหมือนกัน บางคนจึงออกอาการไม่พอใจฝ่ายตรงกันข้ามกับอดีตนายกฯ แต่ก็เป็นบทเรียนที่ต้องจดจำว่า ถ้าอยากเป็นใหญ่เป็นโตในบ้านเมือง จะคิดการณ์ใหญ่ ก็ต้องไม่กลัวเจ็บตัว ไม่กลัวเจ็บใจ ต้องอดทนอดกลั้นต่างๆที่จะตามมา ถ้ากลัวก็อย่าไปเล่นไปแย่งชิง มันไม่ได้ทำให้ชีวิตมีความสุขหรอก

ก็ขอฝากไว้สำหรับเมืองไทยมันเป็นอย่างนี้แหละ เราก็ต้องคิดให้รอบคอบว่า ถ้าจะเล่นการเมืองก็ต้องพร้อมจะรับสภาพทุกขลาภที่จะตามมา ตอนได้ตำแหน่งได้อำนาจใหม่ๆก็มีความสุข ไปไหนก็มีแต่คนต้อนรับ นายกฯ คนปัจจุบันไปต่างจังหวัดก็บอกว่าไม่ได้ไปหาเสียง แต่ไปทำความเข้าใจชี้แจงเรื่องต่างๆให้ประชาชนเข้าใจ ส่วนใครจะเชื่อหรือไม่เชื่อ ใครจะชอบหรือไม่ชอบ ไปแล้วจะมีการต้อนรับดีหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง อย่าไปหวังว่าจะต้องดีไปทุกอย่างทุกเรื่อง

หากโลกใบนี้มีแต่ได้ ไม่มีเสีย มีแต่บวก ไม่มีลบ มีแต่ชนะ ไม่มีแพ้ มีแต่สมหวัง ไม่มีผิดหวัง มันก็คงไม่ใช่โลกมนุษย์ เพราะมนุษย์ต้องมีทั้งสมหวัง ผิดหวัง มีแพ้ มีชนะ คละเคล้ากันไป เพราะฉะนั้นเราต้องทำใจให้ได้ อย่าไปทุกข์ร้อนทรมานมันเกินไป ใครที่ยิ้มร่าอยู่ในขณะนี้ก็อย่านึกว่าวันข้างหน้าจะยิ้มได้ตลอดไป “หลวงพ่อชา” เคยมีคนคะยั้นคะยอให้ท่านทำนายอนาคต ท่านบอกว่า อนาคตมันบ่แน่หรอก มันไม่มีอะไรแน่นอน

ก็หวังว่าเราคงจะเข้าใจเรื่องของโฉลกเรื่องของมนุษย์ว่าไม่มีอะไรที่แน่นอน เป็นคนจึงต้องไม่ยึดติดว่าชีวิตต้องดีตลอด แม้แต่ผ้ายันต์ที่ว่าแพ้ไม่เป็นก็ยังแพ้ จึงอย่าไปคิดว่าต้องแน่นอนอย่างนั้นอย่างนี้ ข่าวในหนังสือพิมพ์ก็ทำให้เห็นสัจธรรมแล้วว่า วันก่อนหัวเราะ วันนี้ร้องไห้ วันนี้หัวเราะ อนาคตก็อาจร้องไห้ก็ได้

โลกเรามีแต่ความไม่เที่ยง ความผันแปร ไม่แน่นอน มันจะเกิดวนไปเวียนมาสลับกันไป ก็หวังว่าจะเข้าใจโลกใบนี้ตามความเป็นจริง ถ้าเข้าใจแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นเราก็จะรับได้ ไม่ว่าจะดีจะร้าย เพราะเรารู้เท่า รู้ทัน รู้แก้ รู้กันเสียแล้ว

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login