วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

ข้อสอบอักษรเบรลล์ / โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On June 26, 2017

คอลัมน์ : China Today
ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

ทางรัฐบาลจีนได้มีการบรรจุให้มีข้อสอบที่ใช้อักษรเบรลล์สำหรับการสอบวัดความรู้ทางภาษาอังกฤษระดับอุดมศึกษาแห่งชาติที่กำลังจะจัดขึ้นในเดือนหน้า หลังจากที่ทางกระทรวงศึกษาธิการของจีนถูกฟ้องโดยนักศึกษาหญิงคนหนึ่ง

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทางหน่วยงานผู้จัดการสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษได้ออกมาเปิดเผยว่า การสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยระดับ 4 หรือ CET-4 ที่กำลังจะจัดขึ้นในเดือนหน้า ได้มีการเพิ่มข้อสอบที่เป็นอักษรเบรลล์ให้แก่นักศึกษาที่มีความบกพร่องทางสายตา

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่มีสำนักงานทนายความที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่ง ได้เป็นตัวแทนของนักศึกษาสาวที่มีความบกพร่องทางสายตา ฟ้องร้องทางหน่วยงานการจัดการสอบฯ โดยนักศึกษาสาวรายนี้ กำลังศึกษาอยู่ในชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยฉางชุน มณฑลจี๋หลิน

เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว นักศึกษาสาวรายนี้ได้ส่งหนังสือไปยังสำนักงานการศึกษาท้องถิ่น ในการขอร้องให้มีการเพิ่มข้อสอบอักษรเบรลล์ในการสอบ CET-4 ซึ่งเป็นการสอบที่เธอจำเป็นต้องสอบ เนื่องจากต้องยื่นผลสอบในการเรียนต่อระดับปริญญาโท ในสาขาวิชาจิตวิทยา

ซึ่งคำขอของเธอไม่ได้รับการตอบสนองใดๆ

ต่อมาในเดือนมีนาคม เธอยื่นหนังสือไปยังสำนักงานการศึกษาท้องถิ่นอีกครั้งเพื่อขอให้มีการเพิ่มการใช้อักษรเบรลล์ในข้อสอบ ขณะเดียวกันเธอก็ส่งหนังสือไปยังกระทรวงศึกษาธิการเพื่อให้ทางกระทรวงฯ เปิดเผยนโยบายที่ช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาที่มีปัญหาทางสายตา

อีกครั้งที่เสียงของเธอไร้การตอบกลับใดๆ

ดังนั้น ในวันที่ 10 พฤษภาคม เธอจึงตัดสินใจให้ทางสำนักงานทนายความเข้าฟ้องร้องต่อกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อบังคับให้ทางกระทรวงเปิดเผยนโยบายที่ช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาที่มีปัญหาทางการมองเห็นให้สามารถเข้าสอบ CET-4 ได้

เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องคนหนึ่งในหน่วยงานผู้รับผิดชอบการจัดการสอบของกระทรวงศึกษาธิการกล่าวว่า อันที่จริงแล้ว ทางกระทรวงได้มีการช่วยเหลือนักศึกษาที่มีปัญหาด้านร่างกายหรือมีความพิการมานานหลายปีแล้ว ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเดือนธันวาคม 2016 นักศึกษาที่มีปัญหาทางการมองเห็นจำนวน 18 คน ได้รับอนุญาตให้ใช้ข้อสอบที่มีตัวอักษรขนาดใหญ่ในการสอบ CET-4 และการสอบ CET-6

จากกฎหมายที่บัญญัติไว้เมื่อปี 2008 กล่าวไว้ว่า การสอบระดับชาติควรมีการจัดข้อสอบอักษรเบรลล์ ข้อสอบอิเล็กทรอนิกส์และการช่วยเหลือโดยผู้เชี่ยวชาญสำหรับผู้ที่มีปัญหาด้านการมองเห็น

นอกจากนี้ ข้อบังคับดังกล่าวที่มีการประกาศใช้ไปเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ได้มีการเน้นย้ำว่า ผู้พิการมีสิทธิในการได้รับการอำนวยความสะดวกในการเข้ารับการสอบในระดับชาติและในศูนย์การสอบ ไม่ว่าจะเป็นในโรงเรียน ก็จะต้องให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

ในปี ค.ศ. 2014 การสอบคัดเลือกเข้าศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย ก็ได้มีการจัดให้มีข้อสอบอักษรเบรลล์และเปิดสาขาวิชาสำหรับผู้พิการทางสายตาเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในปีหน้า ได้มีนักเรียนยื่นขอข้อสอบอักษรเบรลล์เข้ามาแล้ว 8 ราย


You must be logged in to post a comment Login