วันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2567

ความสำคัญอาเซียนต่อสหรัฐ

On June 23, 2017

มิติการติดต่อสัมพันธ์กันในด้านต่างๆ ระหว่างกลุ่มประเทศอาเซียนกับสหรัฐ ส่วนใหญ่จะออกแนว “สหรัฐเป็นต่อ อาเซียนเป็นรอง” ซึ่งถือเป็นเรื่องปรกติ เนื่องจากสหรัฐเป็นพี่ใหญ่โลก มีทั้งอำนาจและเงินทุน

ด้วยมิติดังกล่าว ทำให้เกิดความคุ้นชินว่า สหรัฐมีความสำคัญสูงต่ออาเซียน ในทางกลับกัน อาเซียนดูเหมือนจะเป็นเพียง “ออพชั่น” ที่สหรัฐจะคบด้วยหรือไม่ก็ได้

แต่นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญแห่งศูนย์ East-West Center (EWC) กรุงวอชิงตัน สหรัฐ และ U.S.-ASEAN Business Council (USABC) ชี้ว่า กลุ่มประเทศอาเซียนมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสหรัฐ

EWC และ USABC นำเสนอข้อมูลรองรับมุมมองของตน โดยจัดทำเป็นรายงานในหัวข้อ “ASEAN Matters for America/America Matters for ASEAN” ซึ่งมีสถาบัน ISEAS-Yusof Ishak Institute ที่เปลี่ยนชื่อจาก Institute of Southeast Asian Studies มีสำนักงานอยู่ที่สิงคโปร์ ร่วมมือรวบรวมข้อมูลด้วย

จากข้อมูลที่ประมวลเป็นรายงาน ยืนยันถึงความสำคัญของอาเซียนที่มีต่อสหรัฐทั้งด้านความมั่นคง การค้า การลงทุน และการจ้างงาน

ด้านความมั่นคง สหรัฐต้องพึ่งพาอาเซียนช่วยคุ้มครองเรือขนส่งสินค้า เนื่องจากเป็นภูมิภาคมีเส้นทางสัญจรทางทะเลที่สำคัญ ผู้ประกอบการสหรัฐขนส่งสินค้าผ่านเส้นทางนี้ รวมมูลค่าปีละ 1.2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ

ทำให้สหรัฐต้องสนับสนุนแผนสร้างความมั่นคงของอาเซียนหลายโครงการ รวมทั้งโครงการฝึกซ้อมร่วมทางทหาร

ด้านการค้า อาเซียนเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐ รองจากแคนาดา เม็กซิโก และจีน โดยสหรัฐส่งออกสินค้าสู่อาเซียนปีที่แล้ว กล่าวเฉพาะสินค้าเกษตรอย่างเดียว รวมมูลค่า 11,200 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะมูลค่าการซื้อขายสินค้าระหว่างกันในปีที่แล้ว อยู่ที่ 234,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

ด้านการจ้างงาน จากสถิติปี 2015 (เป็นปีที่มีการสำรวจข้อมูลล่าสุด) มีบริษัทสหรัฐเกือบ 42,000 บริษัท กระจายอยู่ทั่วประเทศทั้ง 50 รัฐ ส่งออกสินค้าและบริการสู่อาเซียน ทำให้อาเซียนมีส่วนช่วยสร้างตำแหน่งงานให้ชาวอเมริกันในปีดังกล่าวเกือบ 550,000 อัตรา

มีกว่า 10,000 อัตรา ใน 18 รัฐ ที่ทำงานผลิตสินค้าส่งออกอาเซียนอย่างเดียว

ส่วนด้านการลงทุน อาเซียนเข้าไปลงทุนในสหรัฐปี 2015 มากกว่านักลงทุนจีนและอินเดีย รวมมูลค่าเงินลงทุน 26,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะอาเซียนเป็นภูมิภาคที่บริษัทสหรัฐเข้ามาลงทุนมากที่สุดในเอเชีย รวมมูลค่าเกือบ 274,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

จากข้อมูลที่ระบุ สะท้อนให้เห็นว่า อาเซียน “ไม่ธรรมดา” สำหรับสหรัฐ

ส่วนรัฐบาลสหรัฐ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะให้ความสำคัญกับอาเซียนมากน้อยแค่ไหนนั้น ตอนนี้ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน


You must be logged in to post a comment Login