วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กรงในกะลา! / โดย นายหัวดี

On June 23, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

ข่าวและภาพที่ปรากฏด้านหนึ่ง ทหาร-ตำรวจนับสิบบุกค้นบ้านนักศึกษาที่เป็นนักกิจกรรมกลุ่มหนึ่ง โดยไม่มีหมายตรวจค้นจากศาล เมื่อถูกถามว่าใช้อำนาจตรวจค้นมาจากไหน ก็ชี้ไปที่ “นายทหารยศพันโท” เขียนบันทึกการตรวจค้นและยึดเอกสารจำนวน 2 ใบ เพื่อเป็นหลักฐาน แต่เมื่อนักกิจกรรมขอให้เจ้าหน้าที่ทุกคนลงชื่อในบันทึกการตรวจค้นกลับปฏิเสธ และไม่ให้อ่านบันทึกการตรวจค้น

วันเดียวกัน จังหวัดเดียวกัน “ทั่นผู้นำ” พูดต่อหน้านักศึกษาว่าเป็นรัฐบาลที่ “ใจดีที่สุดในโลก” ไม่เคยไล่ล่าใคร และยังเรียกร้องให้ “คนเห็นต่าง” ที่คิดว่าไม่ผิดก็เข้ามาสู้ในกระบวนการยุติธรรม ยอมรับกติกา

“ทั่นผู้นำ” พูดเป็นแผ่นเสียงตกร่องไม่เลือกปฏิบัติ “กฎหมายเป็นกฎหมาย” แต่ 3 ปีที่ผ่านมา ฝ่ายที่ถูกคุกคาม จับกุมคุมขัง และกล่าวหาสารพัดข้อหา ส่วนใหญ่เป็นฝ่ายที่เห็นต่างไม่กี่กลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายการเมือง นักวิชาการ ภาคประชาชน หรือแม้แต่นักศึกษา

“ผู้มีอำนาจ” อ้างคนส่วนใหญ่พอใจความเงียบสงบ แต่ไม่พูดถึงคนเห็นต่างและคนตั้งคำถามที่ถูกข่มขู่คุกคามและเรียกไปล้างสมอง เพื่อให้คิดและเชื่ออย่าง “ผู้มีอำนาจ”

“ความสงบสุข” ที่แท้จริงแตกต่างกับ “ความสงบเงียบ” เพราะอำนาจจากปลายกระบอกปืนอย่างไร ลองมาดูคลิป “กรงในกะลา” ของเยาวชนที่สร้างสรรค์ยุค 4.0 ได้ที่ https://youtu.be/26jWtasTGjY หรือ https://goo.gl/UkDElt


You must be logged in to post a comment Login