วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ฟังใครดี?

On June 20, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

รัฐบาลของท่านผู้นำกำลังอยู่ในช่วงพระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก เสียงร้องยี้กำลังดังแรงอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน จากกรณีใช้อำนาจมาตรา 44 เร่งตอกหมุดโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน นอกจากนี้ยังมีกรณีปัญหาแก้กฎหมายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่เสียงคัดค้านดังอื้ออึงไม่แพ้กัน

ด้านหนึ่งมีปัญหากับชนชั้นกลางผู้ประกอบอาชีพต่างๆที่ได้รับผลกระทบจากการใช้มาตรา 44 ผลักดันโครงการรถไฟความเร็วสูง ด้านหนึ่งมีปัญหากับคนรากหญ้าที่เป็นผู้ใช้บริการหลักประกันสุขภาพ

นี่หากเป็นรัฐบาลปรกติมาจากการเลือกตั้ง ไม่มีอำนาจพิเศษเป็นเกราะป้องกัน ป่านนี้คงมีคนเริ่มตั้งเวทีกันแล้ว

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางเรื่องราวชวนปวดหัว ยังมีเรื่องให้ท่านผู้นำใจชื้นอยู่บ้างจากข้อสรุปตอบคำถาม 4 ข้อที่ท่านผู้นำให้การบ้านกับประชาชน

ในส่วนของกระทรวงมหาดไทยที่เปิดศูนย์ดำรงธรรมให้ประชาชนตอบคำถามทุกอำเภอยังไม่ได้สรุปคำตอบออกมา แต่ในส่วนของสำนักนายกรัฐมนตรีที่เปิดรับคำตอบผ่านช่องทางสายด่วน 1111 และจุดบริการประชาชน 1111 ทำเนียบรัฐบาล แม้จะมีคนมาตอบคำถามไม่มากเท่าไหร่ แต่เสียงส่วนมากแสดงความเห็นในทำนองเดียวกันว่าหลังเลือกตั้งครั้งหน้าจะไม่ได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลมาบริหารประเทศ ขอให้รัฐบาลปัจจุบันบริหารประเทศต่อไปจนกว่าจะปฏิรูปสำเร็จ

นอกจากนี้ เสียงส่วนใหญ่ยังบอกว่าการเลือกตั้งอย่างเดียวโดยไม่คำนึงถึงอนาคตของประเทศเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง

ที่พีคสุดๆของคำตอบคือข้อที่ 4 ที่ถามว่าท่านคิดว่ากลุ่มนักการเมือง ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในทุกกรณี ควรจะมีโอกาสเข้ามาสู่การเลือกตั้งอีกหรือไม่ หากเข้ามาได้อีก แล้วจะให้ใครแก้ไข และแก้ไขด้วยวิธีอะไร

คำตอบที่ได้คือไม่ควร โดยมีข้อเสนอแนะไม่เปิดโอกาสหรือตัดสิทธินักการเมืองที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมลงรับสมัครการเลือกตั้งหรือเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองตลอดไป ไม่ควรให้มีการเลือกตั้งจนกว่านายกฯจะปฏิรูปประเทศในทุกๆด้านให้แล้วเสร็จ และขอให้นายกฯดำรงตำแหน่งเพื่อบริหารประเทศต่อไป

หากจำได้ท่านผู้นำเคยให้สัมภาษณ์ไว้ที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่า

“ทุกคนให้ความสำคัญกับ 4 คำถามของผมมากไปหรือเปล่า ผมไม่ได้บอกว่าประชาชนจะต้องมาไลค์ทั้ง 6 ล้านคน มันไม่ใช่ จะกี่ล้านผมไม่รู้ จะคนเดียวหรือ 10 คน ก็รับฟัง มี 100 คนก็รับฟัง 100 คน ว่าเขาว่าอย่างไร”

ขณะนี้เสียงของประชาชนที่สะท้อนต่อรัฐบาลของท่านผู้นำมีหลายเรื่อง

ทั้งเสียงคัดค้านแก้กฎหมายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เสียงคัดค้านใช้อำนาจมาตรา 44 งดเว้นการบังคับใช้กฎหมายหลายฉบับเพื่อเร่งรัดโครงการรถไฟความเร็วสูง รวมถึงเสียงแซ่ซ้องสรรเสริญให้เถลิงอำนาจต่อไปจนกกว่าจะปฏิรูปเสร็จ

เมื่อมีหลายเสียงดังขึ้นมาพร้อมกันอย่างนี้อยากรู้จริงๆว่าท่านผู้นำจะเลือกฟังเสียงไหน


You must be logged in to post a comment Login