วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กลัวอะไร! / โดย นายหัวดี

On June 20, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

การใช้ “อำนาจพิเศษ” เร่งรัดรถไฟความเร็วสูง (ปานกลาง) ไทย- จีน กลายเป็นประเด็นร้อนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่อง “ธรรมาภิบาล” และข้อสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนต่างๆ

ไม่ใช่เฉพาะเรื่อง “กฎหมายที่ไม่เป็นกฎหมาย” ที่ยกเว้นให้วิศวกรจีน สถาปนิกจีน และเหล็กจีน แล้วยังมีสิทธิประโยชน์มหาศาลจากการพัฒนาที่ดิน 2 ข้างทางรถไฟ ทั้งที่ใช้เงินจากภาษีของคนไทย จนมีการตั้งข้อสังเกตว่าเหมือน “สัญญาทาส” หรือไม่?

ถามว่าพวกที่คัดค้านรถไฟความเร็งสูงสมัย “เจ๊ปู” หดหัวหายไปไหนหมด หรือ “ซูเปอร์บอร์ด” ทำไมจึงเงียบเหมือนอยู่ในป่าช้า หรือ “องค์กรปราบโกง” จะทำเป็น “ทองไม่รู้ร้อน”?

แม้จะมีคำชี้แจงของกระทรวงคมนาคม และ “เนติบริกร” จะทำความเข้าใจกับสมาคมสถาปนิกเรื่องยกเว้น “วิศวกรและสถาปนิกจีน” ไม่ต้องอยู่ในบังคับกฎหมายไทยก็เป็นแค่ “คำแก้ตัว”!

เช่นเดียวกับ “มาตรา 44” ไม่มีใครปฏิเสธว่าเป็นอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดของ “คณะรัฏฐาธิปัตย์” แต่ไม่ได้หมายความว่าเป็นการใช้อำนาจตาม “หลักธรรมาภิบาลและวินัยการเงิน”!

คำถามคือหากทุกอย่างเป็นไปอย่างโปร่งใส ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนใดๆ ทำไมจึงต้องใช้ “อำนาจพิเศษ” เหมือนอย่างที่ “ทั่นผู้นำ” บอกว่า “ไม่ทุจริตแล้วจะกลัวอะไร”?


You must be logged in to post a comment Login