วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

โรคที่มากับความอ้วน / โดย พญ.ระวีวรรณ เลิศวัฒนารักษ์

On June 19, 2017

คอลัมน์ : พบหมอศิริราช
ผู้เขียน : พญ.ระวีวรรณ เลิศวัฒนารักษ์

การมีน้ำหนักตัวเกิน หรือโรคอ้วน ก่อให้เกิดโรคต่างๆที่คาดไม่ถึง

โรคอ้วนส่งผลเสียต่อร่างกายหลายด้าน เช่น ผลเสียต่อระบบหลอดเลือด โดยจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด เส้นเลือดในสมองตีบ ก่อให้เกิดอาการอัมพฤกษ์ อัมพาต และแขนขาอ่อนแรง เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงมากกว่าคนปรกติ 2-10 เท่า และเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะไขมันในเลือดสูง นอกจากนี้ยังส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ อาจมีปัญหานอนกรน นอนไม่เต็มตื่น สังเกตจากช่วงเช้าหลังตื่นนอนจะรู้สึกมึนงง ปวดศีรษะ นั่งหลับช่วงกลางวัน ส่งผลเสียต่อการทำงาน และในระยะยาวจะทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลวได้

นอกจากนี้โรคอ้วนยังก่อให้เกิดผลเสียต่อระบบข้อต่อต่างๆในร่างกาย โดยผู้ป่วยอาจมีอาการปวดตามข้อ เช่น ปวดหลัง ปวดเข่า เพราะข้อต่างๆรับน้ำหนักมากกว่าคนปรกติ และยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเก๊าท์ด้วย ยิ่งกว่านั้นโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งบางชนิดก็มากกว่าคนทั่วไป เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งลำไส้ และมะเร็งต่อมลูกหมาก

อยากฝากถึงผู้ที่เริ่มจะมีน้ำหนักตัวเกินเกณฑ์มาตรฐานหรือเป็นโรคอ้วนให้คอยป้องกันอย่าให้ถึงจุดที่เกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆแล้วจึงค่อยคิดที่จะรักษา การรักษาโรคอ้วนนั้นประกอบด้วย การปรับพฤติกรรม การควบคุมอาหาร การออกกำลังกาย และควบคุมอารมณ์ให้รู้จักยับยั้งชั่งใจ รวมทั้งรู้ว่าอาหารที่เราบริโภคแต่ละวันนั้นมากเกินความต้องการของร่างกายหรือไม่ หากปฏิบัติตามนี้ได้จะส่งผลดีต่อสุขภาพ และลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคอ้วนในอนาคต


You must be logged in to post a comment Login