วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

TKโตต่อเนื่องประกาศขยับเป้าปล่อยสินเชื่อโตเพิ่มเท่าตัวในปีนี้

On June 16, 2017

นายประพล พรประภา กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) หรือ TK เปิดเผยว่า เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศเริ่มปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับพืชผลการเกษตรมีผลผลิตดีและราคาเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ลูกหนี้เช่าซื้อของบริษัทฯ ในไตรมาสแรกของปีนี้โต 4.2% ซึ่งโตเกือบเท่ากับเป้าที่ตั้งไว้ทั้งปี บริษัทฯ จึงประกาศปรับเป้าพอร์ทสินเชื่อในปี 2560 เป็นเติบโต 10% จากเดิม 5% โดยปัจจุบัน ลูกหนี้เช่าซื้อของ TK 92% เป็นสินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซด์ และอีก 7% เป็นสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ และที่เหลือเป็นสินเชื่ออื่น ๆ สำหรับลูกหนี้เช่าซื้อในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ มียอดรวมทั้งสิ้น 8,051 ล้านบาท เพิ่มจาก 7,724 ล้านบาท ณ สิ้นปี 2559 และลูกหนี้เช่าซื้ออีกเกือบ 200 ล้านบาท มาจากธุรกิจในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และราชอาณาจักรกัมพูชา หรือคิดเป็นประมาณเกือบ 3% เพิ่มขึ้นจากสิ้นปีที่แล้วที่มีอยู่ 2%

นายประพล กล่าวว่าเพิ่มเติมว่า ภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยในปีนี้ มีสัญญาณที่ดีจากภาคการส่งออกที่มีการเติบโตต่อเนื่องจากปลายปีที่แล้ว อีกทั้งวิกฤติการณ์ภัยแล้งคลี่คลายไปในทางที่ดี ราคาพืชผลการเกษตรปรับตัวสูงขึ้น เนื่องมาจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น การลงทุนจากภาครัฐ และปีนี้จะเป็นปีแรกในรอบ 5 ปี ที่ภาคการส่งออก ตลาดรถจักรยานยนต์ และรถยนต์ มีการเติบโตพร้อมกันทั้ง 3 ตลาด จึงทำให้ความเชื่อมั่นปรับตัวดีขึ้น และเพื่อเตรียมความพร้อมในการขยายพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อ บริษัทฯ มีแผนออกหุ้นกู้เพื่อเตรียมพร้อมในการขยายพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้ออีกครั้งในภายในครึ่งปีหลัง หลังจากที่บริษัทฯ ได้ออกหุ้นกู้มูลค่าสูงสุดมูลค่า 1,000 ล้านบาท อายุ 3 ปี ในอัตราดอกเบี้ยคงที่ 2.83% เสนอขายผู้ลงทุนประเภทสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ เพื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

“รายได้จากต่างประเทศเติบโตต่อเนื่อง และมีกำไรตั้งแต่ไตรมาส 2 ปี 2559 โดยเฉพาะราชอาณาจักรกัมพูชาที่เราได้รับอนุมัติจากธนาคารกลางกัมพูชาให้เพิ่มทุนจดทะเบียนจาก USD 500,000 มาเป็น USD 1,000,000 เพื่อขยายสาขาเพิ่มจากเดิม 3 สาขา มาเป็น 6 สาขา ในปีนี้ โดยธุรกิจในต่างประเทศยังมีแนวโน้มที่ดี ซึ่งปัจจุบัน TK มีแผนที่จะขยายธุรกิจไปยังประเทศใหม่ๆ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศอาเซียน จากการศึกษาตลาดประเทศเป้าหมาย โดยเรายังคงมองรูปแบบการไปลงทุนที่ต่างประเทศไว้หลายรูปแบบ ตั้งแต่การเปิดบริษัทเอง การร่วมทุนกับพันธมิตร หรือแม้แต่การเข้าไปซื้อกิจการ เพื่อให้เป็นไปตามแผนระยะยาวของ TK ที่ต้องการเติบโตในธุรกิจเช่าซื้อทั้งในประเทศและต่างประเทศไปพร้อมๆ กัน” นายประพล กล่าวทิ้งท้าย


You must be logged in to post a comment Login