วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

วาระแห่งชาติ! / โดย นายหัวดี

On June 16, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

เรื่อง “ลำไย ไหทองคำ” ดังระเบิดจนคิวจองแน่นถึงปีหน้า จะเป็นเพราะ “ทั่นผู้นำ” ติติงเรื่องการแต่งกายและท่าเต้นหรือไม่ก็ตาม แต่ “ผู้สาวขาเลาะ” ที่คนเข้าไปดูกว่า 240 ล้านวิวก็ทำให้ดังระเบิดอยู่แล้ว

ยิ่ง “ทั่นผู้นำ” ให้ความใส่ใจหมอลำสาวที่ดิ้นรนต่อสู้ชีวิตกว่าจะมาถึงวันนี้ จึงต้องถือว่าเป็น “บุญ”มากกว่า “กรรม” เพราะนักร้องหลายคนที่แต่งกายวาบหวิวและเต้นสะแด่วยิ่งกว่า “ทั่นผู้นำ” ยังไม่พูดถึง

เรื่องของ “ลำไย” จึงต้องถือเป็น “วาระแห่งชาติ” เพราะทำให้ผู้คนพูดกันทั่วบ้านทั่วเมือง ขนาดการแสดงล่าสุดที่สุราษฎร์ธานี เจ้าหน้าที่ตำรวจยังเข้าไปขอความร่วมมือไม่ให้ “ลำไย” แสดงหมิ่นเหม่เกินไป

ที่สำคัญคนที่ไม่เคยรู้จัก “ลำไย ไหทองคำ” อย่างน้อยก็รู้ถึงการดิ้นรนต่อสู้ชีวิตของเด็กคนหนึ่งที่ยากจนเป็นอย่างไร คนไม่เคยดูคลิปหรือฟังเพลง “ผู้สาวขาเลาะ” ก็ต้องเปิดดูเปิดฟัง

แม้แต่สำนักข่าว “เอเอฟพี” ยังเขียนบทความเรื่องของ “ลำไย” เผยแพร่ไปทั่วโลกโดยระบุว่า เป็น “ดินแดนแห่งความย้อนแย้งเรื่องอคติทางเพศ” กังวลเรื่องวัฒนธรรมและศีลธรรมเสื่อมโทรม แต่อีกด้านหนึ่งก็เป็นประเทศยอดนิยม “การท่องเที่ยวทางเพศ” มีโสเภณี ฆ่าข่มขืน และการแสดงลามกอนาจารมากมาย

ที่น่าสนใจสังคมออนไลน์ยังชี้ว่ากรณีของ “ลำไย” ทำให้เห็นความเหลื่อมล้ำทางชนชั้นชัดเจน โดยนำภาพการเต้น “บัลเล่ต์” ซึ่งถือเป็นศิลปะของ “ชนชั้นสูง”แต่งกายวาบหวิวไม่ได้แตกต่างชุดของ “ลำไย” แม้ไม่ได้มีท่าเต้นสะแด่วแบบ “ลำไย” ก็ตามนั้น ไม่รู้ว่า “ทั่นผู้นำ” จะมี “วิสัยทัศน์” อย่างไร?


You must be logged in to post a comment Login