วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ถิ่นกาขาว

On June 15, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

ลืมเรื่องสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) 7 คนประกอบด้วย 1.พล.ร.อ.พัลลภ ตมิศานนท์ 2.นายสมศักดิ์ โชติรัตนะศิริ 3.นายดิสทัต โหตระกิตย์ 4.นายสุพันธุ์ มงคลสุธี 5.พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา 6.พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง 7.พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ

ถูกร้องให้สอบจริยธรรมกรณีลาหยุดงานมากกว่าวันเข้าร่วมประชุมสภา แต่รับค่าตอบแทนครบทุกบาททุกสตางค์ไปหรือยัง

ล่าสุดผลการสอบจริยธรรมของคณะกรรมการจริยธรรม สนช. ออกมาแล้ว

คณะกรรมาธิการชุดนี้มี นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสนช.เป็นประธาน ผลสรุปว่า สนช.ทั้ง 7 คนร่วมประชุมลงมติไม่ครบ 1 ใน 3 ในวงรอบประชุม 90 วันจริง แต่ว่าไม่ถือเป็นความผิดตามข้อบังคับการประชุม สนช.2557 เนื่องจากว่าส่งใบลาประชุมถูกต้องตามที่ข้อบังคับกำหนด

ทั้งนี้ มีเหตุผลอธิบายรองรับว่าที่บรรดาสนช.ทั้ง 7 คนต้องลาประชุมมากกว่าเข้าร่วมประชุมเพราะว่าติดภารกิจหน้าที่ของตัวเองที่เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงในสังกัดไม่สามารถหาคนอื่นมาปฏิบัติหน้าที่แทนได้ทำให้มีความจำเป็นต้องลาประชุม

เมื่อผลสอบสรุปว่า 7 สนช.ไม่เข้าข่ายผิดจริยธรรมขั้นตอนต่อไปจึงเพียงแจ้งผลสอบให้ที่ประชุมสนช.รับทราบเท่านั้น ไม่ต้องมีการลงมติใดๆอีก

เรื่องนี้เป็นอันว่าจบ 7 สนช.ที่ขาดประชุมมากกว่าเข้าร่วมประชุมบริสุทธิ์ผุดผ่อง

ทั้งนี้ มีข้อมูลว่าในปี 2559 ที่ผ่านมา สนช.ประชุมและมีการลงมติทั้งสิ้น 1,264 ครั้ง สมาชิกสามารถขาดการประชุมได้ไม่เกิน 421 ครั้ง แต่หากมีการลาอย่างถูกต้องไม่นับว่าขาดการลงมติ และจะไม่ถูกตัดเงินประจำตำแหน่ง หรือเบี้ยเลี้ยงการประชุม

อย่างไรก็ตาม ราชกิจจานุเบกษา ประกาศเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2557 เผยแพร่ พระราชกฤษฎีกาเงินประจําตําแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอื่น ของผู้ดํารงตําแหน่งตามรัฐธรรมนูญบางตําแหน่ง 2557 ใช้บังคับถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา สาระสำคัญคือ กำหนดค่าตอบแทนให้ผู้ดำรงตำแหน่ง ในส่วนของ สนช. ได้รับเงินประจำตำแหน่ง เดือนละ 71,230 บาท เงินเพิ่มเดือนละ 42,330 บาท รวม113,560 บาท

สนช.ผู้ใดไม่มาประชุมเกินกึ่งหนึ่งของกําหนดนัดประชุมในแต่ละเดือน ไม่มีสิทธิได้รับเงินเพิ่มเป็นรายเดือนสําหรับเดือนนั้น เว้นแต่กรณีไม่มาประชุมเพราะเหตุไปราชการของสภาโดยได้รับอนุญาตจากประธานแห่งสภาที่ตนเป็นสมาชิกอยู่

ทั้งนี้ จากข้อมูลของไอลอว์ซึ่งเป็นที่มาของการยื่นตรวจสอบจริยธรรมครั้งนี้ระบุเอาไว้ว่ามีสนช.ลาประชุมมากเกินข้อบังคับ บางรายถึง 394 วัน จากวันทำงาน 400 วันแต่ยังรับเงินเดือนเต็มจำนวน

ข้อเท็จจริงจากเรื่องนี้คือ 1.สนช. 7 คนขาดประชุมเกินกว่ากำหนดจริง 2.รับผลตอบแทนเต็มจำนวน 3.ไม่มีความผิดเพราะยื่นใบลาถูกต้องตามข้อบังคับ

อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาพระราชกฤษฎีกาเงินประจําตําแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอื่น ของผู้ดํารงตําแหน่งตามรัฐธรรมนูญบางตําแหน่ง 2557 มีข้อกำหนดชัดเจนว่าสนช.ผู้ใดไม่มาประชุมเกินกึ่งหนึ่งของกําหนดนัดประชุมในแต่ละเดือน ไม่มีสิทธิได้รับเงินเพิ่มเป็นรายเดือนสําหรับเดือนนั้น เว้นแต่กรณีไม่มาประชุมเพราะเหตุไปราชการของสภาโดยได้รับอนุญาตจากประธานแห่งสภาที่ตนเป็นสมาชิกอยู่

คำถามคือใบลาที่ว่ายื่นอย่างถูกต้องตามข้อบังคับการประชุมนั้นถูกต้องตามพระราชกฤษฎีกาเงินประจําตําแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอื่น ของผู้ดํารงตําแหน่งตามรัฐธรรมนูญบางตําแหน่ง 2557 ที่ให้สิทธิรับเงินเพิ่มเฉพาะกรณีลาประชุมเพื่อไปราชการของสภาที่ได้รับอนุญาตจากประธานสภาที่ตัวเองสังกัดหรือไม่

คณะกรรมาธิการจริยธรรม สนช.ได้พิจารณาประเด็นนี้หรือไม่ เพราะเหตุผลประกอบคำอธิบายผลสอบจริยธรรมระบุเพียงว่า 7 สนช.ลาประชุมเพราะติดภารกิจหน้าที่ของตัวเองที่เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงในสังกัดไม่สามารถหาคนอื่นมาปฏิบัติหน้าที่แทนได้ทำให้มีความจำเป็นต้องยื่นใบลา

นี่ยังไม่นับรวมคำถามที่ว่าการลางานมากกว่าวันทำงาน แม้จะลาอย่างถูกต้องยังถือเป็นผู้มี“จริยธรรม” น่ายกย่องสรรเสริญหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ในยุค “ถิ่นกาขาว” เมื่อคิดว่าตัวเองเป็น “คนดี” เสียแล้วทำอะไรก็ดีไปหมด


You must be logged in to post a comment Login