วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

คนเลวกับศาสนา / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On June 15, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ออกมาบอกว่า ตั้งกรรมการสอบวินัยข้าราชการที่มีเอี่ยวเงินทอนวัด พร้อมๆกับสอบสวนทางอาญาของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะถือว่า พฤติกรรมเงินทอนเป็นค่านิยมที่เลว หลังจากปปป. (กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ) เปิดเผยว่ามีข้อมูลเชื่อมโยงทุจริตเงินอุดหนุนงบประมาณบูรณะและปฏิสังขรณ์วัด ของ พศ. ซึ่งจากการตรวจสอบก็พบว่า มีวัดที่ร่วมทุจริต 12 แห่ง สร้างความเสียหายกว่า 60.5 ล้านบาท

การมาขยายมาเปิดเผยวัดที่กระทำผิดถึง 12 วัด เอาเงินอุดหนุนบูรณะปฏิสังขรณ์วัดไปเข้าตัวเองและพวก ทำให้ศาสนาเสื่อมเสียและเสียหายอย่างร้ายแรง

ความจริงถ้าวัดมีระบบตรวจสอบที่ดีซะหน่อย ข้าราชการเลวๆ หรือพวกเปรตเหล่านั้นก็ไม่สามารถมาทำชั่วทำไม่ดีได้ วัดต้องมีอุดมการณ์มีหลักการว่าจะไม่ผลาญงบประมาณแผ่นดิน แม้แต่ข่าวที่ว่าเป็นเงินในหลวงที่ทรงให้ไว้ใช้ทำนุบำรุงพระศาสนาก็ยังมีการฉ้อราษฎร์บังหลวง เอาไปใช้อีลุ่ยฉุยแฉก ไม่นึกถึงเวรกรรมอะไรกันเลย

เขาบอกคนเรานี่ ถ้าเป็นสัปเหร่อมักจะชินกับผี ไม่กลัวผี คนใกล้ศาสนา ใกล้บุญ ใกล้วัด บางทีก็ชินชาไม่กลัวบาป เหมือนยายบิวที่โกงเงินวัดวังตะวันตกก็บอกว่าบาปไม่มี แต่ตอนนี้คงสำลักบาปแล้วล่ะ เพราะทำบาปไป 2-3 เรื่อง ช่วงนี้จึงรู้สึกว่าเรื่องคนทำบาป เรื่องศาสนาจะมาแรงจริงๆ ทั้งๆที่อยู่ใกล้ชิดกับศาสนา ควรจะทำความดีก็มาทำบาป

คนทำเลวกับศาสนานี่ต้องลงโทษให้หนักกว่าคดีธรรมดา ลักทรัพย์วัดกับลักทรัพย์เถ้าแก่ มันต่างกันลิบลับเลย มันต้องเป็นกฎหมายศีลธรรมด้วย เมื่อก่อนนี้สมัยพุทธกาลมีตำรวจศาสนา ตำรวจศีลธรรม คอยจัดการกับพวกนอกลู่นอกทาง พวกไร้ศีลธรรม ทำให้เกิดความเกรงกลัว ยุคนั้นจึงไม่ค่อยมีใครกล้าทำบาปทำชั่วอย่างนี้

เดี๋ยวนี้ข่าวคนใจบาป ใจเปรต ใจนรกมีมากมาย ไม่รู้อะไรสิงในร่าง ยิ่งได้ตำแหน่ง ได้อำนาจ ได้ยศ ก็กลับใช้เกียรติยศสร้างความอัปยศ ไม่สร้างเกียรติยศ เกียรติศักดิ์ให้วงศ์ตระกูล

ขนาดทหารยึดอำนาจ มีอำนาจพิเศษในมือ พวกนี้ยังไม่กลัว ทำให้นึกถึงประเทศจีนที่เขายิงเป้ากันให้เห็นเลย หรือปั้นรูปคนโกงให้คนเดินผ่านไปมาถ่มน้ำลายรดรูปปั้น บอกชื่อแซ่หมด ทำอนุสาวรีย์คนโกง พิพิธภัณฑ์คนโกง เมืองไทยก็น่าจะทำบ้างก็ดี พวกคนโกงจะได้ลดลงบ้าง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login