วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

จนนาทีสุดท้าย

On June 14, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

สถานการณ์บ้านเมืองในยุคที่รัฐบาลมีอำนาจเบ็ดเสร็จคุมทุกอย่างได้หมด แต่ก็ใช่ว่าจะมีความมั่นใจในความมั่นคงของตัวเอง ยังมีความหวั่นไหวต่อสิ่งรอบข้างอยู่ตลอดเวลา

ยกตัวอย่างเช่น การอ้างว่ามีคนแจ้งพบวัตถุต้องสงสัยเพื่อสั่งยกเลิกงานเลี้ยงของบรรดาอดีตส.ส.กว่า 50 คน เมื่อสัปดาห์ที่ แล้วโดยใช้เหตุผลเรื่องความปลอดภัย

แม้จะมีข่าวว่าบรรดาอดีตส.ส.กลุ่มดังกล่าวนั้น แสดงตนชัดเจนว่าจะให้การสนับสนุนผู้นำคนปัจจุบันเป็นผู้นำประเทศต่อไปในอนาคตหลังเลือกตั้ง และมีการติดต่อประสานงานกับกลุ่มอำนาจปัจจุบันมาโดยตลอด

แต่เมื่อเป็นกลุ่มอดีตส.ส.จากพรรคการเมืองที่ถูกมองว่าเป็นฝ่ายตรงข้าม แม้จะแสดงตนเป็นผู้สนับสนุนแล้ว แต่ความไม่ไว้วางใจยังมี จึงเป็นเหตุให้ต้องล่มงานเลี้ยงไปก่อน

ความชัดเจนจากปากของท่านผู้นำอย่าง “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คือต้องการให้ฝ่ายการเมืองอยู่กันนิ่งๆไปก่อน ยังไม่อนุญาตให้เคลื่อนไหวอะไรตอนนี้ แม้แต่การนัดกินข้าวเพราะเกรงว่าอาจส่งผลกระทบต่อการทำงานของรัฐบาลได้

ถึงไม่ได้บอกว่าหวั่นเกรงจะกระทบต่อการทำงานของรัฐบาลในด้านใด แต่สะท้อนถึงความวิตกต่อความมั่นคงของรัฐบาลจึงยังไม่ปลดล็อกคำสั่งคสช.ที่ห้ามเคลื่อนไหวทางการเมือง แม้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการมาระยะหนึ่งแล้ว

เช่นเดียวกับการเรียกคนที่เห็นต่างจากรัฐบาลไปปรับทัศนคติก็ยังดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้รับการประสานจาก พ.ท.พีรยุทธ์ เศวตเศรนี ว่าจะให้ทหารมารับตัวไปพูดคุยกันภายในกองทัพภาคที่ 1 อีกครั้งในวันที่ 16 มิถุนายนนี้ หลังจากยังคงวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลทหารคสช.อย่างต่อเนื่อง แม้จะถูกเรียกไปคุยในค่ายทหารแล้วหลายครั้งก่อนหน้านี้

ในมุมมองของคสช.ยังเห็นว่าความคิดเห็นที่แตกต่าง การวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของรัฐบาล

ความกังวลต่อความมั่นคงของรัฐบาลยังสะท้อนออกมาจากคำสั่งให้ขยายผลการจับกุมชาวจีนกลุ่มหนึ่งที่รับจ้างกดไลค์ยอดวิวสินค้าประเภทต่างๆ เพื่อกระตุ้นยอดขาย โดยให้ขยายผลไปว่าคนกลุ่มนี้มีความเชื่อมโยงกับธุรกิจผิดกฎหมายอื่น หรือมีบุคคลกลุ่มใดที่ใช้ขบวนการนี้ไปแสวงหาประโยชน์ในทางการเมือง ละเมิดสถาบัน หรือการยุยงปลุกปั่นสังคมหรือไม่

นอกจากนี้ ยังมีบางคนในกลุ่มอำนาจออกมาระบุว่านี่คือคำตอบว่าทำไมนักการเมืองบางคนมียอดกดไลค์ กดแชร์จำนวนมาก เมื่อออกมาให้ความเห็นทางการเมือง

แม้แต่ตัวท่านผู้นำยังบอกว่าต่อไปจะไม่ดีใจหากมีคนมากดไลค์ ชัดเจนว่าเป็นการพูดเพื่อกระทบชิ่งไปถึงนักการเมืองบางคนที่มียอดไลค์จำนวนมาก เพราะตัวเองไม่เล่นสื่อโซเชียล

เมื่อเลือกมองมุมนี้จึงไม่แปลกที่แม้รัฐธรรมนูญใหม่จะบังคับใช้แล้ว แต่สิทธิพิเศษทางอำนาจที่กฎหมายให้การรองรับยังคงถูกใช้อย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับการมาตรา 44 ที่จะใช้เร่งรัดโครงการรถไฟไทย-จีน เพื่อให้ประชาชนเห็นว่าโครงการมีความคืบหน้าก่อนที่จะลงจากอำนาจ แม้จะมีเสียงคัดค้านอยู่มากก็ตาม หรือการใช้มาตรา 44 แก้ปัญหาราคายางพาราที่กลับมาตกต่ำอีกครั้ง

ชัดเจนว่าการใช้อำนาจพิเศษคู่ขนานไปกับรัฐธรรมนูญใหม่จะมีอย่างต่อเนื่องต่อไปไม่มีกำหนด

ถึงแม้จะมีการเลือกตั้งแล้ว แต่ตราบใดที่ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลใหม่ขึ้นมาบริหารประเทศได้ อำนาจพิเศษนี้จะยังมีอิทธิฤทธิ์ต่อไป


You must be logged in to post a comment Login