วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สำคัญที่คนตอบ

On June 13, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

จัดได้คึกคักในระดับที่น่าพอใจสำหรับการเปิดศูนย์ดำรงด์ธรรมให้ประชาชนทั่วประเทศตอบคำถามท่านผู้นำ 4 ข้อ

ส่วนคำตอบจากประชาชนไปไปถึงหูตาท่านผู้นำหรือไม่เป็นเรื่องที่ยากเกินคาดเดาเพราะต้องผ่านกระบวนการกลั่นกรองอีก 2 ชั้นก่อนถูกสรุปส่งไปถึงท่านผู้นำ

หลังท่านผู้นำตั้งคำถามก่อนที่จะเปิดให้ประชาชนได้ตอบมีนักการเมือง นักเคลื่อนไหวทางการเมืองได้ตอบคำถามให้ประชาชนทราบกันมาบ้างแล้ว คำตอบที่ได้ส่วนมากก็เป็นไปตามแนวคิดทางการเมืองของคนผู้นั้น

ล่าสุดกับคำตอบของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส.ที่เคยประกาศว่าจะเลิกเล่นการเมืองแม้จะไม่ฉีกแนวพ้นไปจากความเชื่อแบบเลือกข้างทางการเมือง แต่คำตอบของนายสุเทพ ที่เคยนำม็อบปิดกรุงเทพฯจนเกิดการรัฐประหารเปลี่ยนแปลงอำนาจมาแล้วคือว่าน่าสนใจ ซึ่งนายสุเทพตอบคำถามทั้ง 4 ข้อของท่านผู้นำสรุปได้ดังนี้

1.ท่านคิดว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไป จะได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลหรือไม่

ตอบ ประชาชนคาดหวังที่จะเห็นการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรมไม่มีการซื้อสิทธิ์ขายเสียงจึงคาดหวังได้ว่าภายหลังการเลือกตั้ง จะได้รัฐบาลที่ดี มีธรรมาภิบาลมาทำหน้าที่ปกครอง บริหารประเทศ

2. หากไม่ได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลจะทำอย่างไร

ตอบ หากไม่สามารถสร้างกลไกในการกำกับควบคุมการเลือกตั้งที่มีความบริสุทธิ์ยุติธรรมได้ หากหลังเลือกตั้งได้รัฐบาลที่ไม่มีธรรมาภิบาลก็ไม่ต้องให้มีเลือกตั้ง ควรใช้เวลานี้ปฏิรูปการเมืองสร้างกลไกการเลือกตั้งที่สมบูรณ์ได้ก่อนจึงให้มีเลือกตั้ง

ประชาชนชาวไทย ต้องไม่ยินยอมให้การเลือกตั้งเป็นเพียงแบบพิธีการ เพื่อให้นักการเมืองเข้ายึดครองอำนาจในการปกครองประเทศไทย โดยไม่เคารพยำเกรง กฎหมายบ้านเมืองอีกต่อไปโดยเด็ดขาด

3. การเลือกตั้งเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของประชาธิปไตย แต่การเลือกตั้งอย่างเดียว โดยไม่คำนึงถึงอนาคต ของประเทศ และเรื่องอื่น ๆ เช่น ประเทศชาติจะมียุทธศาสตร์ และการปฏิรูป ถูกต้องหรือไม่

ตอบ การใช้สิทธิเลือกตั้งของประชาชน ผู้เป็นเจ้าของประเทศที่แท้จริงต้องคำนึงถึงความเจริญรุ่งเรืองของประเทศชาติ ความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนทั้งชาติ ประชาชน เห็นพ้องกันทั่วไปแล้ว ที่จะต้องเร่งรัดปฏิรูปประเทศในด้านต่างๆจึงเป็นหน้าที่ของ คสช. และรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะต้องดำเนินการปฏิรูปประเทศ ตามเจตนารมณ์ของประชาชนการปฏิรูปด้านใดที่จำเป็นต้องใช้เวลานานให้กำหนดไว้เป็นยุทธศาสตร์ของชาติ

เจตนารมณ์ ของประชาชนชายไทยในเรื่องนี้ ได้แสดงชัดแจ้งโดยการร่วมกันลงประชามติ รับรองเห็นชอบ ร่างรัฐธรรมนูญ อันได้ประกาศใช้เป็นรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2560 ทุกฝ่าย ทุกคน ต้องปฏิบัติตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ โดยเคร่งครัด หลีกเลี่ยง บิดพลิ้วไม่ได้

4. ท่านคิดว่านักการเมืองที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในทุกกรณี ควรจะมีโอกาสเข้ามาสู่การ เลือกตั้งอีกหรือไม่ หากคนเหล่านี้เข้ามา และเกิดปัญหาจะให้ใครแก้ไข และแก้ไขด้วยวิธี อย่างไร

ตอบ นักการเมืองที่มีพฤติกรรมชั่วร้าย เช่น ทุจริต ประพฤติมิชอบ ไม่เคารพกฎหมาย บริหารราชการแผ่นดิน โดยมุ่งประโยชน์ของตนเองและพวกพ้อง ต้องไม่ได้รับโอกาส ใดๆให้เข้ามามีอำนาจหน้าที่ในทางการเมืองอีกต่อไป ในช่วงเวลาขณะนี้ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ จึงต้องทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ในการร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ที่มีการกำหนดมาตรการป้องกันไม่ให้นักการเมืองที่ไม่สุจริต เข้ามามีอำนาจในทางการเมือง สร้างความเสียหายแก่ประเทศชาติและประชาชนอีกต่อไป

แม้จะเป็นคำตอบที่ไม่มีอะไรใหม่ และเป็นคำตอบในทำนองเดียวกันกับคนที่มีกลุ่มก้อนความคิดไปในทางเดียวกันที่เคยตอบมาก่อนหน้านี้แล้ว

แต่ถือว่ามีความน่าสนใจ

ไม่ได้น่าสนใจในคำตอบ แต่น่าสนใจในความเป็นนายสุเทพ ที่เป็นทั้งนักการเมือง แกนนำมวลชนที่ยืนอยู่ข้างเดียวกันกับ คสช. จึงทำให้คำตอบพื้นๆมีความสำคัญและน่าสนใจยิ่งกว่าคำตอบของประชาชนตามศูนย์ดำรงธรรมทั่วประเทศ


You must be logged in to post a comment Login