วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

MeMo House สร้างสวนไว้กลางบ้าน / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On June 12, 2017

คอลัมน์ : Inspire Living
ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

“บ้านปูนเปลือย” ภายนอกโชว์สีดั้งเดิมของคอนกรีตโดยไม่ใช้สีใหม่แต่งแต้มอย่าง MeMo House หลังนี้ เป็นศิลปะเรียบง่าย มีเสน่ห์เฉพาะตัว ที่คนรักธรรมชาติชื่นชอบและพึงพอใจ

ภายนอกเกือบทั้งหมดของบ้าน 2 ชั้นหลังนี้ ใช้สีดั้งเดิมของวัสดุก่อสร้างทั้งส่วนของคอนกรีตและไม้ ยกเว้นส่วนที่เป็นโลหะ เช่น เฟรมกระจก และราวบันได ที่พ่นเคลือบสี แต่ก็ใช้สีทึบ โดยไม่ขัดแย้งกับองค์ประกอบส่วนใหญ่

ขณะที่ภายในแต่งเติมด้วยสีขาวหม่นที่กระเบื้องปูพื้นและขั้นบันได กลมกลืนกับสีปูนเปลือย มีเสน่ห์ในความเรียบง่ายเช่นเดียวกับภายนอก

สถาปัตยกรรมร่วมสมัยหลังนี้เป็นผลงานออกแบบของสถาปนิกค่าย BAM! โดยถ่ายทอดรสนิยมเจ้าของบ้านผสานกับไอเดียของสถาปนิก กลายเป็นบ้านมีเอกลักษณ์เฉพาะด้านดีไซน์ ตั้งอยู่ในโซนที่อยู่อาศัยของเมืองซานอิซิโดร ใกล้กรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินา

พื้นที่ของบ้านเป็นแปลงแคบยาว 54 ตารางวา หน้ากว้าง 8.66 เมตร ขณะที่มีความยาวถึง 47 เมตร ตัวบ้านและลานจอดรถด้านหน้าครอบคลุมพื้นที่เกินครึ่งแปลงเล็กน้อย ส่วนที่เหลือด้านหลังเปิดโล่ง ใช้เป็นพื้นที่ปลูกไม้ประดับ ทำสระน้ำ และทางเดิน

เอกลักษณ์ด้านการออกแบบ นอกจากความเรียบง่าย คงสีดั้งเดิมของวัสดุก่อสร้างโดยไม่แต่งสีเพิ่มแล้ว ยังมีแนวสวนไม้ประดับเปิดโล่งกลางตัวบ้านเป็นไฮไลท์สำคัญ

สถาปนิกผู้ออกแบบเรียกว่า “สวนไม้ประดับ 3 มิติ” ซึ่งประกอบด้วยความกว้าง ยาว และหนา พาดคู่ขนานไปกับบันไดจากชั้นล่างสู่ชั้น 2 และวกกลับเป็นรูปเหลี่ยมตัวยู (U) ไต่ระดับขึ้นอีกด้านของบ้านถึงดาดฟ้า กลายเป็นเทอเรซไม้ประดับแนวลาด

สวนไม้ประดับ 3 มิติ ให้ประโยชน์หลายอย่าง ไล่ตั้งแต่เป็นพื้นที่สีเขียวให้ความผ่อนคลาย เป็นพื้นที่รับแสงธรรมชาติเข้าสู่ห้อง เป็นช่องถ่ายเทระบายอากาศ เป็นพื้นที่ซับน้ำฝน และทางรองน้ำใช้แล้วสู่ระบบรีไซเคิลน้ำมาใช้ใหม่

ในส่วนของพื้นที่ปลูกไม้ประดับ นอกจากสวน 3 มิติแล้ว ยังประกอบด้วยสวนหย่อมดาดฟ้า แปลงแนวขวางอยู่ริมขอบชั้น 2 และอีกแปลงเป็นแนวขอบของสวนหย่อมดาดฟ้า

สวนหย่อมดาดฟ้าส่วนหนึ่งใช้เป็นพื้นที่ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์สำหรับผลิตกระแสไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์

การออกแบบช่วยให้บ้านประหยัดพลังงาน อีกทั้งยังผลิตไฟฟ้าใช้เองด้วย โดยแผงโซลาร์เซลล์สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าป้อนอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านได้ทั้งหมด ไล่ตั้งแต่ไฟส่องสว่าง ระบบฮีตเตอร์ แอร์คอนดิชัน และเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ

สำหรับห้องต่างๆของบ้าน ชั้นแรกประกอบด้วยโถงใหญ่ แบ่งเป็นโซนรับแขก จัดไว้หลังสุดติดลานด้านนอกต่อกับสวนหลังบ้าน และอีกด้านติดสวนกลางบ้าน ขณะที่โซนด้านข้างของโถงใหญ่ใช้วางโต๊ะรับประทานอาหารและครัว

ส่วนห้องหน้าสุดติดประตูเข้าจากลานจอดรถเป็นห้องน้ำและห้องสุขา

ชั้นบนใช้เป็นห้องนอนทั้งหมด 3 ห้อง ทุกห้องมีห้องน้ำในตัว

คุณสมบัติสำคัญที่มองไม่เห็นของบ้านสไตล์เรียบง่ายหลังนี้คือ เป็นบ้านประหยัดพลังงานและน้ำ เนื่องจากมีระบบรีไซเคิลน้ำมาใช้ใหม่

ที่สำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน ได้แก่ โครงสร้างที่ทนทาน ใช้อยู่อาศัยได้ยาวนาน


You must be logged in to post a comment Login