วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

มากกว่าคำตอบ

On June 12, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

วันนี้ (12 มิ.ย.) เป็นวันแรกที่กระทรวงมหาดไทยเปิดศูนย์ดำรงธรรมทุกจังหวัด ทุกอำเภอ ให้ประชาชนร่วมตอบคำถาม “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทั้ง 4 ข้อประกอบด้วย

1.คิดว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไปจะได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลหรือไม่

2. หากไม่ได้จะทำอย่างไร

3. การเลือกตั้งเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของประชาธิปไตย แต่การเลือกตั้งอย่างเดียว ไม่คำนึงถึงเรื่องอนาคตของประเทศ และเรื่องอื่นๆ เช่น ประเทศชาติจะมียุทธศาสตร์และการปฏิรูปหรือไม่นั้น ถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง

4. คิดว่ากลุ่มนักการเมืองที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในทุกกรณีควรจะมีโอกาสเข้ามาสู่การเลือกตั้งอีกหรือไม่ หากเข้ามาได้อีกแล้วจะให้ใครแก้ไข และแก้ไขด้วยวิธีอะไร

คนที่จะตอบคำถามนายกรัฐมนตรีทั้ง 4 ข้อ จะต้องพกบัตรประจำตัวประชาชนติดตัวไปด้วย ไม่พกบัตรไม่มีสิทธิ เมื่อแสดงความคิดเห็นทั้ง 4 ข้อเสร็จแล้วสิ่งที่ต้องทำคือกรอกเลขบัตรประชาชนทั้ง 13 หลัก ลงลายมือชื่อกำกับให้เรียบร้อย

ส่วนระยะเวลาสิ้นสุดให้ประชาชนตอบคำถาม 4 ข้อนั้นยังไม่ได้กำหนด เบื้องต้นจะเปิดรับไปเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตามคำถามที่ประชาชนร่วมกันตอบจะยังไม่ถูกส่งถึงมือนายกรัฐมนตรีโดยตรง

ต้องผ่านกระบวนการกลั่นกรองจากคณะกรรมการทั้งระดับจังหวัดและระดับกระทรวงมหาดไทยก่อน เบื้องต้นจะทำการวบรวมความเห็นส่งเข้าส่วนกลางทุก 10 วัน เริ่มรายงานผลครั้งแรกวันที่ 23 มิถุนายนนี้

ทั้งนี้ยังไม่ชัดเจนว่าการเปิดให้ประชาชนตอบคำถาม 4 ข้อของนายกรัฐมนตรีครั้งนี้จะเอาไปใช้ทำอะไร

ที่สำคัญไม่มีหลักประกันใดๆว่าคำตอบที่ถูกส่งเข้ามาถึงส่วนกลางนั้นเป็นคำตอบที่แท้จริงจากประชาชนหรือไม่ เพราะต้องผ่านกระบวนการกลั่นกรองทั้งระดับจังหวัดและระดับกระทรวง

เมื่อกลั่นแล้วกรองแล้วแยกเนื้อออกจากน้ำแล้วจะเหลืออะไรมาถึงส่วนกลางบ้างยังเป็นสิ่งที่ต้องติดตามต่อไป เพราะระดับความไว้วางใจในเครื่องมือกลั่นกรองที่เป็นในลักษณะชงกันเองกินกันเองซึ่งทำโดยส่วนราชการนั้นหากพิจารณาจากผลงานที่ผ่านมาๆ เรื่องที่สรุปออกมามักเป็นไปทางบวกต่อผู้มีอำนาจ

จึงน่าสนใจว่าหากผู้มีอำนาจเห็นข้อมูลที่ผ่านการกลั่นกรองเป็นไปในทางเดียวกับความคิดตัวเองแล้วนำไปใช้โดยอ้างเป็นความต้องการของประชาชนส่วนรวมจะเกิดผลอะไรตามมา

รับข้อมูลผิดย่อมทำให้การตัดสินใจผิดพลาดได้ง่าย โดยเฉพาะคำตอบในคำถามข้อที่ 3 และ 4 ซึ่งน่าจะเป็นเป้าหมายหลักของการตั้งคำถามครั้งนี้

อย่างไรก็ตามการเปิดให้ประชาชนตอบคำถามครั้งนี้สุดท้ายแล้วไม่ว่าจะเอาผลที่ได้ไปใช้อะไรหรือไม่ แต่จะไม่เสียของ ไม่สูญเปล่า

เพราะการขึ้นศูนย์ดำรงธรรมตอบคำถามทำให้รัฐบาลสามารถแยกจำนวนผู้สนับสนุนและคัดค้านได้ แถมยังทำให้รู้ว่าแหล่งไหนสนับสนุนแนวคิดผู้มีอำนาจ แหล่งไหนไม่สนับสนุน เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจขั้นสุดท้าย ก่อนตัดสินใจตีธงสั่งนายท้ายบังคับเรือเรือเป๊ะหันหัวเรือไปทางไหนต่อ

จะเก็บของขึ้นฝั่งกลับบ้าน หรือหันหัวเรือออกสู่มหาสมุทรใหญ่กางใบรับลมแห่งอำนาจต่อไป


You must be logged in to post a comment Login