วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

10เมืองจีนยอดฮิตนักเดินทาง / โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On June 12, 2017

คอลัมน์ : China Today
ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

จากการสำรวจของเว็บไซต์ เว็บไซต์ท่องเที่ยวยอดฮิตได้แสดงถึง 10 สุดยอดเมืองฮิตของนักเดินทางเมื่อเดินทางไปยังประเทศจีน

ลำดับที่ 10 เมืองหังโจว

หังโจว คือเมืองหลักของมณฑลเจ้อเจียง มณฑลทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน เป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 2,000 ปีและได้สมญานามว่า “เมืองสวรรค์บนโลกมนุษย์” เมืองที่อุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่สวยงาม โบราณสถานมากมาย ผ้าไหมและชาที่มีชื่อเสียงอย่างชาหลงจิ่ง “ทะเลสาบซีหู” คือสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่สุด และได้รับการประกาศเป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโกเมื่อปี ค.ศ. 2011

ลำดับที่ 9 ภูเขาหวงซาน

ตั้งอยู่ในมณฑลอันฮุย เป็นภูเขาที่กินเนื้อที่ประมาณ 1,200 ตารางกิโลเมตร เป็น 1 ใน 4 สุดยอดของยอดเขาของประเทศจีน ภูเขาสูงสง่าท่ามกลางหมู่เมฆและสายหมอก มีจุดชมวิวมากกว่า 400 จุด และเปิดรับนักท่องเที่ยวถึง 140 จุด ในปี ค.ศ. 1999 ภูเขาหวงซานได้รับการประกาศให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมและมรดกทางธรรมชาติของโลกอีกด้วย

ลำดับที่ 8 เมืองเฉิงตู

เมืองหลักของมณฑลซื่อชวน เป็นหนึ่งในเมืองสำคัญทางเศรษฐกิจ การคมนาคมและการเป็นศูนย์การของการติดต่อสื่อสารของตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน เป็นเมืองที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ซึ่งสามารถย้อนกลับไปได้ถึง 611 ปีก่อนค.ศ. และด้วยอาหารที่เผ็ดร้อน ทางองค์การยูเนสโกจึงประกาศให้เมืองเฉิงตูเป็นเมืองแห่งอาหารเมื่อปี ค.ศ. 2010

ลำดับที่ 7 แชงการีล่า

ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของมณฑลยูนนาน บนที่ราบสูงธิเบต เป็นสถานที่ที่เรียกได้ว่าสวรรค์บนดินเพราะสภาพทิวทัศน์ที่งดงาม โดยเฉพาะภาพของทุ่งหญ้าที่รายล้อมไปด้วยภูเขาหิมะ ทะเลสาบสีฟ้าครามและป่าไม้เขียวสด แชงการีล่าจะงดงามที่สุดช่วงเดือนพฤษภาคมและตุลาคม เมื่อต้นไม้ใบไม้จะผลัดใบเปลี่ยนสีกลายเป็นสีแดง ย่อมจะเพิ่มเสน่ห์ให้กับสวรรค์บนดินแห่งนี้

ลำดับที่ 6 จิ่วไจ้โก่ว

สถานที่ราวเทพนิยายในมณฑลซื่อชวน ความงามที่ธรรมชาติรังสรรค์อย่างเหมาะเจาะลงตัว ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ ทะเลสาบ น้ำตกและสัตว์ป่า ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง สีสันของใบไม้จะสะท้อนลงไปในน้ำใสราวมรกต ทำให้ทะเลสาบมีสีที่แตกต่างกันไปอย่างงดงามเกินบรรยาย ยิ่งฉากหลังเป็นทิวทัศน์ของภูเขาหิมะและท้องฟ้าสีคราว ภาพที่เกิดขึ้นจะสวยจนไม่สามารถบรรยายเป็นคำพูดได้เลยทีเดียว

ลำดับที่ 5 เมืองซีอาน

อดีตเมืองหลวงเก่าของ 13 ราชวงศ์จีน อายุเทียบเท่ากับเมืองหลวงโบราณของโลกอย่างเอเธนส์ ไคโรและโรม เมืองแห่งสุสานจิ๋นซีและกองทัพทหารดินเผาของพระองค์ เมืองหลวงแห่งราชวงศ์ถังที่มีชื่อเสียง ศูนย์กลางของเส้นทางสายไหม นักท่องเที่ยวสามารถชื่นชมวัฒนธรรมที่งดงามของจีน โดยเฉพาะผ้าไหมและอาหาร

ลำดับที่ 4 เมืองลาซา

เมืองหลวงของธิเบตกับสมญานาม “หลังคาโลก” โดยความสูงกว่า 4,000 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ตั้งอยู่ทางเหนือของเทือกเขาหิมาลัย และสถานที่ท่องเที่ยวที่ห้ามพลาดคือพระราชวังโปตาลา

ลำดับที่ 3 เซี่ยงไฮ้

ตั้งอยู่บนปากแม่น้ำแยงซีเกียง เป็นเมืองศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของจีน เป็นเมืองแห่งความทันสมัยและการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมตะวันออกและตะวันตก เป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด

ลำดับที่ 2 ปักกิ่ง

เมืองหลวงของประเทศจีน ศูนย์การของการเมืองการปกครองและประวัติศาสตร์กว่า 3,000 ปี เป็นเมืองที่มีโบราณสถานและแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมจำนวนมาก โดยเฉพาะพระราชวังปักกิ่ง กำแพงเมืองจีน พระราชวังฤดูร้อน เป็นต้น

ลำดับที่ 1 ฮ่องกง

ไข่มุกแห่งเอเชียเม็ดนี้ยังคงครองความเป็นสุดยอดของเมืองยอดฮิตของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติหรือสถาปัตยกรรมที่งดงาม อีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางของการเงิน การธนาคารและการค้า โดยเฉพาะแหล่งช้อปปิ้งชั้นนำของโลก


You must be logged in to post a comment Login