วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ไม่ต้องตื่นเต้น

On June 8, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

ข่าวคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรียกสอบรัฐมนตรี 9 คน มีความน่าสนใจมากขึ้นมาทันทีเมื่อเป็นการเรียกสอบหลังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กำลังพิจารณากฎหมายลูกประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. โดยประเด็นที่พูดกันมากที่สุดคือจะโละกกต.ทั้งชุดเพื่อสรรหาใหม่

เมื่อสองความเคลื่อนไหวเกิดขึ้นในเวลาใกล้กัน จึงทำให้ถูกมองว่า กกต.หยิบเรื่องคุณสมบัติของรัฐมนตรีมาต่อรองเพื่อไม่ให้ถูกเซตซีโร่ บ้างก็มองว่าเป็นการสวนหมัดเอาคืน ไหนๆก็ต้องหลุดจากเก้าอี้แล้ว ขอฝากรอยแผลเอาไว้ให้ผู้มีอำนาจสักหน่อย

อย่างไรก็ตาม หากไม่คิดมากก็มองได้ว่าเรื่องนี้เป็นการทำตามหน้าที่ปรกติของกกต. เพราะเมื่อมีคนร้องให้สอบคุณสมบัติรัฐมนตรี กกต.ก็ต้องทำหน้าที่ หากไม่ทำก็โดนข้อหาละเว้น

ส่วนสอบแล้วจะมีมติชงเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

เรื่องสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะเป็นเรื่องที่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย ยื่นให้กกต.สอบมาตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา จะว่าไปถือว่ากกต.ทำงานช้าด้วยซ้ำ เพราะผ่านมาหนึ่งเดือนเต็มๆ เพิ่งคิดตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงตามคำร้องว่ารัฐมนตรีทั้ง 9 ราย ประกอบด้วย

1.นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ 2.นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง 3.ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ 4.นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม 5.พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน 6.นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม 7.นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ 8.นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา และ 9.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

ข้อกล่าวหาคือกระทำเข้าข่ายเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามหมวด 9 ของรัฐธรรมนูญหรือไม่ และเข้าข่ายยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขาดคุณสมบัติ ต้องพ้นจากตำแหน่งตามความในมาตรา 264 วรรคสอง ประกอบมาตราอื่นที่เกี่ยวข้องหรือไม่ จากกรณีที่ถือครองหุ้นที่มีสัปทานกับรัฐ

ประเด็นที่น่าสนใจคือ กกต.เพิ่งให้ฝ่ายกฎหมายไปยกร่างคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบตามข้อร้องเรียนหลังจากที่นายเรืองไกรยื่นเรื่องมาหนึ่งเดือนเต็มๆ

กว่าจะตั้งคณะกรรมการสอบ กว่าจะเรียกพยานหลักฐานได้ครบ กว่าจะเข้าที่ประชุมเพื่อลงมติว่าจะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดหรือไม่ คงต้องใช้เวลาอีกพักใหญ่

ขณะที่การพิจารณาร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยกกต.จะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในวันที่ 9 มิถุนายนนี้

เมื่อเทียบระยะเวลาแล้วกฎหมายลูกเกี่ยวกับกกต.น่าจะเสร็จก่อน เมื่อกฎหมายลูกเสร็จก่อน มีผลบังคับใช้ก่อน กกต.ก็ต้องพ้นจากหน้าที่ คงไม่ทันได้ลงมติว่าจะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดคุณสมบัติของ 9 รัฐมนตรีที่มีปัญหาว่าต้องพ้นจากเก้าอี้หรือไม่

ต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกกต.ชุดใหม่ว่าจะสานต่อเรื่องนี้หรือนั่งทับเรื่องไว้ ซึ่งกว่าจะผ่านกระบวนการสรรหา กว่าจะมีกกต.ใหม่ก็ใช้เวลาอีกพักใหญ่ๆ เข้าช่วงโค้งสุดท้ายปลายอำนาจรัฐบาลพอดี

นี่จึงเป็นเหตุที่ว่าทำไมรัฐมนตรีที่ถูกร้องตรวจสอบคุณสมบัติทั้ง 9 คนไม่ได้ตื่นเต้นอะไรกับเรื่องนี้


You must be logged in to post a comment Login